> SET > III

12 เมษายน 2021 เวลา 08:45 น.

IIIรับทรัพย์ขนส่งวัคซีน รัฐไฟเขียวเอกชนนำเข้า

ทันหุ้น- III เตรียมรับอานิสงส์ขนส่งวัคซีน รวมถึงชุดทดสอบเชื้อไวรัสโควิด-19 หลังภาครัฐไฟเขียวเอกชนนำเข้า เตรียมปรับรูปแบบจากการขนส่งโดยเที่ยวบินโดยสาร เป็นรูปแบบคาร์โก้เหมาลำ ส่วนธุรกิจ "Shipsmile" ระบุการงดเดินทางจะหนุน ให้มีการขนส่งพัสดุภายในประเทศเพิ่มขึ้น


นายทิพย์ ดาลาล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ทริพเพิล ไอ โลจิสติกส์ จำกัด (มหาชน) หรือ III เปิดเผยว่า จากการที่ภาครัฐบาลเปิดโอกาสให้เอกชนได้มีนำเข้าวัคซีนถือว่าเป็นโอกาสที่ดีต่อบริษัท จากความพร้อมเเละมีเครือข่ายที่ครอบคุลม มีกำลังการขนส่งรองรับ จากที่ก่อนหน้านี้ได้มีการจัดตั้งบริษัท Cool Chain Logistics Pte., Ltd. ในประเทศสิงคโปร์ ซึ่งถือเป็นความร่วมมือระหว่าง ทริพเพิล ไอ โลจิสติกส์ กับพันธมิตรทางธุรกิจต่างชาติ เพื่อรองรับหน่วยธุรกิจใหม่ ที่จะให้บริการขนส่งสินค้าประเภทยาและอุปกรณ์ทางการแพทย์


ซึ่งจากกรณีการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ส่งผลให้เกิดโอกาสทางธุรกิจในด้านโลจิสติกส์โดยเฉพาะอย่างยิ่งการขนส่งวัคซีน รวมถึงชุดทดสอบเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ต้องมีการควบคุมอุณหภูมิระหว่างการขนส่ง ซึ่งทำให้บริษัทสามารถนำเข้าและส่งออกทั้ง 2 ช่องทาง ได้แก่ การขนส่งระหว่างประเทศ รวมถึงการขนส่งในประเทศเอง ซึ่งคาดว่าธุรกิจดังกล่าวนี้ จะเข้ามาหนุนการเติบโต ของปีนี้แต่ในเรื่องของตัวเลขบริษัทยังไม่ได้ตั้งเป้าหมายการเติบโตเอาไว้ว่าจะอยู่ที่เท่าไหร่ แต่ถือว่าเป็นปัจจัยบวกต่อธุรกิจอย่างแน่นอน


*การขนส่งในประเทศ


สำหรับสถานการณ์ โควิด-19 ที่เกิดขึ้นในปัจจุบันนั้นจะกระทบต่อธุรกิจหรือไม่ ซึ่งกลุ่มธุรกิจการขนส่งสินค้าทางอากาศ ก่อนหน้านี้ได้มีการปรับรูปแบบการขนส่งทางอากาศจากเดิมที่ขนส่งผ่านเที่ยวบินของผู้โดยสาร เป็นรูปแบบคาร์โก้เช่าเหมาลำ ซึ่งบริษัทได้ประมาณการณ์ ภาพรวมปี 2564 ไว้เหมือนช่วงก่อนหน้าที่ไม่มีผู้โดยสาร แต่หากมีเที่ยวบินผู้โดยสารกลับมาก็จะทำให้มีเที่ยวการขนส่งสินค้าได้เพิ่มมากขึ้น


นอกจากนี้การที่บริษัทเข้าไปลงทุนกับ Shipsmile ซึ่งเป็นธุรกิจการขายแฟรนไชส์ให้ผู้ประกอบการในการให้บริการทั้งงานไปรษณีย์ เป็นจุดรวบรวมการขนส่งพัสดุภายในประเทศจากบริษัทขนส่งชั้นนำ เช่น แฟลช เอ็กซ์เพรส (Flash) ไปรษณีย์ไทย DHL และ LEX Express เป็นต้น และเป็นตัวแทนการขายประกันภัย พ.ร.บ. ภาษี จุดบริการเคาน์เตอร์เซอร์วิส ชำระบิล จำหน่ายกล่องพัสดุไปรษณีย์ และศูนย์ถ่ายเอกสารครบวงจร โดยมีจุดบริการหรือแฟรนไชส์มากกว่า 1,500 สาขาทั่วประเทศ บริษัทมองว่าหากปัจจุบันมีการงดสัมผัส และหลักเลี่ยงการเดินทาง ก็จะทำให้การขนส่งพัสดุภายในประเทศนั้นเป็นที่ต้องการมากขึ้น ซึ่งก็จะเป็นปัจจัยบวกให้กับบริษัทอีกช่องทางหนึ่ง


*ชูเป้าหมาย 9.10 บาท


บริษัทหลักทรัพย์ หยวนต้า (ประเทศไทย) จำกัด ระบุถึง III ว่าการเข้าลงทุนใน Shipsmile ซึ่งมีสาขากว่า 1,700 สาขาและตั้งเป้าขยายสาขาเป็น 3,000 สาขาภายในปี 2564 คาดว่าเป็นปัจจัยหลักหนุนผลประกอบการตั้งแต่ช่วงไตรมาสที่ 2/2564 เป็นต้นไป คาดว่าส่วนแบ่งกำไรจาก Shipsmile ในปี 2564-2565 ที่ 16 บาท และ 34 ล้านบาท ตามลำดับ


นอกจากนี้บริษัทยังมีแผนขยายการลงทุนไปยังธุรกิจอื่นๆ E-Commerce Enabler, ธุรกิจการขนส่งทางราง และ Cool Chain Logistics ใน ประเทศสิงคโปร์ซึ่งคาดเห็นความชัดเจนมากขึ้นในช่วง ไตรมาสที่ 2 - 3 เป็น Upside Risk สำคัญที่ยังไม่รวม ในประมาณการ เริ่มต้นคำแนะนำ “ซื้อ” ราคาปัจจุบันยัง Laggard Global Peers อยู่กว่า 50% ราคาเหมาะสม ณ สิ้นปี 2564 ที่ 9.10 บาทต่อหุ้น


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวล่าสุด

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X