> SET > SPALI

27 พฤษภาคม 2021 เวลา 11:36 น.

เคล็ดลับลงทุนหุ้นอสังหา SPALI-LH-APน่าสะสม

ทันหุ้น –เปิดเคล็ดลับลงทุนหุ้นอสังหา ชู SPALI-AP-LH น่าสะสม ยอดจองโครงการแนวราบเติบโตดี ขณะที่ตุน Backlog และยอดโอนไตรมาส 2-4/2564 สูง ชอบ SPALI จากกำไรเติบโตแข็งแกร่งในไตรมาส 2-4/2564 หนุนโดย Backlog ส่วน AP มอง PER ถูกที่สุดในกลุ่มที่ 6.3 เท่า และ LH มีอัตราผลตอบแทนเงินปันผลสูง 7%


บริษัทหลักทรัพย์ ทิสโก้ จำกัด ระบุถึงกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ ว่า  มีมุมมองเป็นกลางต่อภาคอสังหาริมทรัพย์ แต่ควรเลือกหุ้นเป็นรายตัว โดยกำไรสุทธิรวมไตรมาส 1/2564 มีสัดส่วนราว 21.8% ของเป้าปีนี้ (ตามค่าเฉลี่ย 10 ปีที่ 22%) 4 ใน 7 บริษัทมีกำไรสุทธิต่ำกว่าคาด แนวโน้มข้างหน้าคาดยอดจองจะยังคงหนุนส่วนของ Low-Rise รวมถึงอุปสงค์ที่อยู่ที่เปลี่ยนจากคอนโดมิเนียมเป็นทาวน์เฮ้าส์ กำไรจากยอดโอนในช่วงไตรมาส 2/2564 คาดออกมาหลากหลาย โดยวันหยุดที่เพิ่มขึ้น และการล็อคดาวน์คาดทำให้การโอนเป็นไปได้จำกัด


ปรับ LH ขึ้นเป็น “ซื้อ” เนื่องจากราคาที่ปรับลงเพิ่มอัพไซด์ และมีการรายงานยอดจองโครงการ Low-Rise เติบโตดี และปรับ SIRI ลงเป็น “ขาย” เนื่องจากราคาและแนวโน้มกำไรที่คาดจะไม่หวือหวา และยังคงแนะนำ “ซื้อ” สำหรับ SPALI และ AP เนื่องจากงานในมือและยอดโอนในช่วงไตรมาส 2-3/2564 ที่ดี


ด้านอัตรากำไรขั้นต้นไตรมาส 1/2564 อยู่ที่ 30% ลดลงจากไตรมาสก่อน แต่ทรงตัวจากช่วงเดียวกันปีก่อน แม้จะไม่ดีขึ้นมากนัก แต่การเลื่อนการออกโครงการใหม่นั้นส่งผลให้ SG&A ลดลง และหนุนอัตรากำไรจากการดำเนินงาน (ลดลงเล็กน้อยจากไตรมาสก่อน) อย่างไรก็ดีแนวโน้มการออกโครงการเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ในไตรมาสต่อๆ ไป โดยเฉพาะในช่วงครึ่งปีหลัง คาดจะส่งผลให้อัตรากำไรจากการดำเนินงานเพิ่มขึ้น


*Low-rise ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น

โดยยอดจอง Low-Rise ช่วงไตรมาส 1/2564 เพิ่มขึ้น 6% จากไตรมาสก่อน และ 20% จากช่วงเดียวกันปีก่อน และคาดจะเพิ่มขึ้นต่อในไตรมาส 2/2564 โดยอุปสงค์ค่อนข้างสูงในช่วงการระบาดระลอก 2 ซึ่งมีการล็อคดาวน์หลายๆ ส่วนส่งผลให้อุปสงค์ Low-Rise เพิ่มสูงขึ้น เนื่องจากความต้องการพื้นที่ภายในบ้านมากขึ้นจากการ WFH และการใช้เวลาภายในบ้านมากขึ้น ทำให้อุปสงค์คอนโดมิเนียมลดลง และเพิ่มในส่วนของ Low-Rise แทน เนื่องจากมีราคาใกล้เคียงกัน


ทั้งนี้ปรับ SIRI ลงเป็น “ขาย” จากมูลค่าหลังราคาหุ้นเพิ่มขึ้นจากการลงทุนใน XPG (สัดส่วน 15%) โดยตลาดค่อนข้างเน้นเก็งกำไรจากการลงทุนใน X Spring Capital (XPG) และโอกาสในการลงทุนใน Cryptocurrency นอกเหนือจากกำไรที่ต่ำกว่าคาด จึงมองราคาที่ปรับตัวขึ้นกว่า 30% ในช่วงอาทิตย์ที่ผ่านมาสูงจนเกินไป เนื่องจากรายได้จาก XPG มีสัดส่วนเพียงแค่ 1.5-2% ของกำไรสุทธิของ SIRI เท่านั้น


อย่างไรก็ตาม ยังคงชอบผู้พัฒนา Low-Rise ที่มีงานในมือสูง, มีโครงการในต่างจังหวัด และมีโครงการคอนโดเพิ่มขึ้นในปี 2564-2565 โดยหุ้นที่แนะนำของกลุ่มได้แก่ SPALI (มูลค่าที่เหมาะสม 24.50 บาท “ซื้อ”), AP (มูลค่าที่เหมาะสม 9.10 บาท “ซื้อ”) และ LH (มูลค่าที่เหมาะสม 9.30 บาท “ซื้อ”) และสำหรับกลุ่มอสังหาฯ โดยรวมแนะนำ CPN (มูลค่าที่เหมาะสม 64.00 บาท “ซื้อ”) โดยมีความเสี่ยงคือ การยกเลิกการจอง, ค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้น และยอดการปฏิเสธที่เพิ่มขึ้น


*ชู SPALI-AP-LH น่าสะสม

บริษัทหลักทรัพย์ บัวหลวง จำกัด (มหาชน) ระบุว่า AREA รายงานยอดเปิดตัวในเดือนเมษายนปรับตัวเพิ่มขึ้น 12% จากเดือนก่อน (ตามปัจจัยด้านฤดูกาลปกติจะปรับตัวลง) หนุนโดยกลุ่มแนวราบ อย่างไรก็ตามมูลค่าการเปิดตัวปรับตัวลดลง 13% จากเดือนก่อน โดยคอนโดเปิดใหม่ส่วนใหญ่ราคาอยู่ระดับ 1-3 ล้านบาทต่อยูนิต สำหรับบริษัทใน SET PSH เปิดตัวคอนโด (low-range) และทาวเฮาส์ SPALI เปิดตัวทาวเฮาส์ และบ้านเดี่ยว (mid-range) และ SIRI เปิดตัวบ้านเดี่ยว (high-end) ในด้านของอัตราการจองซื้ออยู่ที่เพียง 12% (ต่ำสุดเมื่อเทียบกับเม.ย.ในอดีต) ปรับตัวลดลงจาก 26% ในเดือนมีนาคมจากผลกระทบของ COVID-19 และคาดจะสร้างผลกระทบต่อเนื่องในเดือนพฤษภาคม


ทั้งนี้ชอบ SPALI (กำไรเติบโตแข็งแกร่งในไตรมาส 2-4/2564 หนุนโดย Backlog), AP (PER ถูกที่สุดในกลุ่มที่ 6.3 เท่า) และ LH (อัตราผลตอบแทนเงินปันผลสูงที่ 7%)


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X