> SET > GL

09 กรกฎาคม 2021 เวลา 10:32 น.

“GL”เร่งเครื่องส่งงบปี63 แจงหุ้นกู้JTAไม่กระทบ

ทันหุ้น - GL ลุ้นรัฐบาลเร่งฉีดวัคซีน หนุนผลงานฟื้นตัว แถมแจงกรณีหุ้นกู้แปลงสภาพ JTA วันที่ 1 สิงหาคม 2564ไม่กระทบ ระบุ"เจทรัส" ใช้สิทธิ์ฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายแทนรอศาลชี้ขาดก่อน  แถมตั้งสำรองเต็มเงินจำนวนที่จ่ายให้AFPT ล่วงหน้าในกัมพูชาราว 12 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หลังไร้ความคืบหน้าเรื่องขอเงินคืน พร้อมเร่งส่งงบการเงินปี 2563 ที่ค้างเต็มพิกัด


นายทัตซึยะ โคโนชิตะ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท กรุ๊ปลีส จำกัด (มหาชน) หรือ GL เปิดเผยว่า จากแพร่ระบาดของโควิด 19 ทั้งในและต่างประเทศนั้นบริษัทยอมรับมีผลกระทบต่อผลประกอบการปี 2564 ของบริษัทพอสมควรทั้งในแง่การปล่อยสินเชื่อและทำให้ตัวเลขหนี้เสีย (NPL) ปรับตัวเพิ่มขึ้น แต่อย่างไรก็ตาม ทาง GL เชื่อว่าจากการที่รัฐบาลของประเทศต่างๆ รวมถึงไทยมีการเร่งฉีดวัคซีนป้องกันโควิด 19 อย่างต่อเนื่องน่าจะทำให้ภาพรวมธุรกิจในครึ่งหลังปี 256 ปรับตัวดีขึ้น


แจงหุ้นกู้JTAไม่กระทบ


สำหรับประเด็นเกี่ยวกกรณีหุ้นกู้แปลงสภาพประมาณ 1.2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐของที่ทาง J Trust Asia Ptr. Ltd (JTA) และเดิมมีกำหนดครบอายุวันที่ 1 สิงหาคม2564 นั้นบริษัทมองว่าไม่น่ามีผลกระทบต่อธุรกิจเพราะทาง JTA ได้มีการฟ้องร้องต่อศาลที่สิงคโปร์ เพื่อเรียกร้องค่าเสียหายหายกับบริษัทในช่วงที่ผ่านมา และปัจจุบันอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาล จึงต้องรอคำชี้ขาดของศาลเกี่ยวกับความเสียหายก่อน ซึ่งเดิมมีกำหนดนัดไต่สวนในเดือนกรกฎาคมนี้ แต่จากการแพร่ระบาดของโควิด 19 ในปัจจุบันทำให้ศาลได้มีการเลื่อนนัดไต่สวนอย่างไม่มีกำหนด


นอกจากนี้ ทาง GL ยังมีการตั้งสำรองในส่วนของบริษัทย่อยในกัมพูชาที่ได้จ่ายเงินล่วงหน้าให้กับ APF Trading(APFT) ซึ่งเป็นเงินราว 12 ล้านดอลลาร์สหรัฐเพื่อจัดซื้อและจัดเก็บรถจักรยานยนต์ไว้กับตัวแทนจำหน่ายและตัวแทนจำหน่ายย่อยเพื่อเตรียมไว้ในการปล่อยสินเชื่อนั้นล่าสุดบริษัทได้ขอให้บริษัทที่เกี่ยวข้องกันนั้นแจ้งความคืบหน้าเกี่ยวกับข้อมูลที่ผู้สอบบัญชี อย่างไรก็ตาม บริษัทไม่เคยได้รับคำตอบ ตามหลักความระมัดระวังทางบัญชี บริษัทจึงตัดสินใจบันทึกค่าเผื่อการด้อยค่าเต็มจำนวนดังกล่าว


เร่งส่งงบการเงินปี 63


ส่วนประเด็นที่อดีตประธานคณะกรรมการตรวจสอบ GL ออกมาให้ข้อมูลกับสื่อแห่งหนึ่ง โดยระบุว่า ได้เปิดเผยถึงและส่งรายงานการตรวจสอบให้กับสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เกี่ยวกับการพบพฤติกรรมที่น่าสงสัยในการทำธุรกรรมของ GLF บริษัทย่อย ของ GL ในกัมพูชา คือ GLF กับAFP Trading Co. Ltd. (APFT) กรณี GLF โอนเงินให้ APFT เป็นเงิน 1.4 ล้านดอลลาร์สหรัฐและไม่ได้รับคำชี้แจงที่กระจ่างจากผู้บริหารของ GL และเชื่อว่าอาจมีการโอนเงินทำนองนี้ไปให้ APFT หรือนิติบุคคลอื่นอีกหลายครั้งนั้นเรื่องข้างต้นบริษัทขอชี้แจงไม่เป็นความจริงและจะมีการฟ้องร้องผู้ให้ข้อมูลดังกล่าว ฐานทำให้บริษัทเสียชื่อเสียงต่อไป


ขณะที่งบการเงินงวดปี 2563 สิ้นสุดวันที่30 ธันวาคม 2563 ที่บริษัทยังไม่สามารถนำส่งให้กับทางตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยได้นั้นทางGL จะมีการเร่งดำเนินการทำงบการเงินดังกล่าวเพื่อนำส่งให้กับทางตลาดหลักทรัพย์ได้อย่างเร็วที่สุด หลังจากที่ผู้ตรวจสอบบัญชี คือ บริษัท เคพีเอ็มจี ภูมิไชย สอบบัญชีจำกัด(KPMG) ยังไม่สามารถสรุปความเห็นในงบการเงินให้ ทำให้การนำส่งงบบัญชีได้เลื่อนออกไป ซึ่งบริษัทกำลังเร่งแก้ไขปัญหาดังกล่าวต่อไป


อนึ่ง GL แจ้งตลาดหลักทรัพย์ ถึงความคืบหน้าเกี่ยวกับคดีความที่ศาลแห่งประเทศสิงคโปร์ ได้ตัดสินให้บริษัท Group Lease Holdings Pte. Ltd หรือ GLH ซึ่งเป็นบริษัทย่อย ร่วมกันชดใช้ค่าเสียหายบางส่วนให้กับบริษัท J Trust Asia Pte. Ltd หรือ JTA ที่ได้ยื่นฟ้องนั้น บริษัทได้ชำระหนี้ตามคำพิพากษาศาลสิงคโปร์ โดยจ่ายเงินสดประมาณ 225 ล้านบาท เมื่อวันที่ 28 เม.ย.2564 ฉะนั้นคงเหลือหนี้ตามคำพิพากษาประมาณ 259 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ยและค่าใช้จ่ายๆ ในทางกฏหมาย และยู่ระหว่างดำเนินการขายหุ้นของ Bank JTrust  Indonesia เพื่อนำมาชำระหนี้ดังกล่าว


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่

APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก https://qrgo.page.link/US6SA

APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก https://qrgo.page.link/QJKT7

LINE@ คลิ๊ก https://lin.ee/uFms4n5

FACEBOOK คลิ๊ก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิ๊ก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

TELEGRAM คลิ๊ก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิ๊ก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X