> SET > SCB

20 พฤศจิกายน 2021 เวลา 16:45 น.

"เสี่ยป๋อง"ชี้ด่าน 1658 ฝ่าได้มีลุ้น!! สแกน 4 กลุ่มขึ้นรอบใหญ่

“เสี่ยป๋อง - วัชระ แก้วสว่าง” นักลงทุนรายใหญ่ กล่าวในรายการทันหุ้น ทันเกม ว่า ในวันที่ดัชนีแตะ 1650 อย่างที่เคยคุยกันแต่แรกว่าจะเป็นสัญญาณขาขึ้น ตั้งแต่ MACD MONTH ผ่าน 0 ขึ้น แพทเทิร์นค่อนข้างคล้ายปี 2009-2010 ซึ่งตอนนี้ก็น่าจะเหมือนปี 2010 ที่ค่อยๆขึ้น เป็นแพทเทิร์นเดิมๆ ตอนนั้นเกิดเหตุการณ์ปี 2008 แล้วค่อยๆฟื้นตัว ซึ่งในปี 2020 เกิดโควิด-19 จากนั้นตลาดค่อยๆฟื้นตัว ส่วนระหว่างทางที่ขึ้นก็จะมีปัจจัยต่างๆมากวนในแต่ละช่วง ซึ่งตอนนี้เท่าที่ดูกราฟยังไม่มีสัญญาณที่เป็นไปในทางที่จะเปลี่ยนเทรนด์

แม้ในระยะสั้นต้องยอมรับมีโอกาสเปลี่ยนเทรนด์ตลอด โดยเฉพาะคนที่นั่งเฝ้าหน้าจอจะทราบดีว่ามันมีการ ROTATION ตลอด มีการเปลี่ยนกลุ่มเล่นไปเรื่อย

ตั้งข้อสังเกตุว่า ตอนนี้ MACD MONTH ผ่าน 0 แต่ขาดอย่างเดียวคือ RSI MONTH ยังไม่ทะลุ 60 เพราะถ้าสิ้นเดือนพ.ย.ทะลุ 60 ได้ดัชนีน่าจะเริ่มแรลลี่ ต้องมาลุ้นกัน เมื่อไหร่ที่ทะลุ 60 จะขึ้นได้หลาย MONTH ซึ่งเมื่อเทียบกับตลาดเพื่อนบ้านเรายังไม่ทะลุไฮของปีนี้ ที่ 1658 จุด ซึ่งถ้าดู RSI รายวัน รายสัปดาห์ หรือ รายเดือน ถ้าผ่าน 60ได้มักจะแรลลี่ขึ้น

สำหรับนักลงทุนที่ดูระยะสั้น RSI DAY เกิน 60 แสดงว่าหุ้นตัวนั้นมีแรลลี่ แต่ถ้าเกิน 80 บางคนอาจมองว่า OVERBOUGHT ซึ่งก็ใช่มันOVERBOUGHTในระยะสั้น บางคนบอก RSI DAY เกิน 80 ต้องขาย ก็ใช่ ต้องขายแค่ช่วงสั้นนั้น แต่ถ้าราคาหุ้นเทิร์นกลับมาเมื่อไหร่ต้องเล่นต่อ

แต่จริงๆแล้ว ถ้าหุ้นที่นิ่งนานๆ ออกข้างนานๆ แล้วอยู่ๆ RSI DAY เกิน 80 นี่เป็นสัญญาณที่บอกให้เรารู้ว่าจะมีรอบใหญ่ ซึ่งนี่คือการตั้งข้อสังเกตุจากภาพในตลาดหุ้น


1658 ฝ่าได้มีลุ้น ?

ภาพ SET สัญญาณยังเหมือนเดิม ไม่มีอะไรน่ากังวล แต่ภาพในระยะสั้นก็ปรับตลอด มีปัจจัยโน่นนี่เข้ามาตลอด แต่จะสังเกตุว่ารอบที่แล้วก็มีการปรับ แล้ว EMA ก็ลงไปแถวเส้นค่าเฉลี่ย 50วันโดยตลอด อาจจะหลุดบ้างแต่ก็กลับขึ้นมาได้ อย่างล่าสุด EMA หลุดเส้นค่าเฉลี่ย 50 วัน แต่ก็ไม่หลุดเส้นค่าเฉลี่ย 89 วัน ถ้าไม่หลุดยังมีเทรนด์ขึ้นได้ ถ้าทะลุ 1658 จุดได้มีโอกาสไปต่อ ซึ่งต้องมาดูราย SECTOR ว่าจะมีกลุ่มไหนที่จะช่วยดันไปต่อได้

"การขึ้นรอบนี้ ตามจริงถ้าเทียบกับลูปเดิม มันควรต้องวิ่งแล้ว และตามสถิติช่วงเดือน พ.ย.-ธ.ค. มันเป็นเดือนที่ต้องแฮปปี้ เป็นช่วงแห่งการแรลลี่ เป็นช่วงที่ต้องมีความสุข แต่ก็ไม่รู้ว่ามันรออะไร หรือว่าเรามีปัญหาภายในที่เราไม่รู้แต่กราฟโดยรวมก็ไม่ได้ชี้ชัดว่าอยากลง อินดิเคเตอร์ชี้ชัดว่าอยากขึ้น อาจด้วยนักลงทุนรุ่นใหม่ดูกราฟเป็นทำให้เกิดความเร็ว เวลาที่ตกใจอะไรก็ขายทันที แต่ถ้าดูภาพตรงนี้ยังไม่มีสัญญาณอะไรที่ให้เราต้องกังวลอะไรมาก แต่ก็ต้องติดตามข่าวสารอย่างใกล้ชิด เพราะหากมี factorอะไรออกมา เราก็มีหน้าที่ที่ต้องทำตามวินัยที่เรากำหนด"


ทะลุ 1658 จัดเต็มพอร์ตหรือไม่ ?

ตอนนี้เกือบเต็มพอร์ต เหลือพื้นที่เพียง 20% ซึ่งส่วนตัวชอบ SECTOR ใหญ่ๆ 2-3 กลุ่ม เน้นตัวใหญ่ ยังคงถืออยู่ และมีพอร์ตเล็กเอาไว้เล่นหุ้นซิ่งบางส่วน

“ผมพยายามไปหาข้อมูลมาเทียบว่าเรากลับมาปกติ ไม่ใช่โดยงบ แต่ด้วยสถานการณ์ต่างๆ ในเมื่อเรามียา วัคซีน เราก็คงจะอยู่กับโควิด หลายๆประเทศออกมาใช้ชีวิต เพราะฉะนั้นทุกอย่างน่าจะกลับมาอย่างน้อยก็กลับไปจุดที่อยู่ก่อนจะลง ซึ่งหลาย SECTOR กำลังก่อฟอร์มขึ้น”


4 กลุ่มลุ้นรอบใหญ่ ?

โดย SECTOR ที่กำลังดู คือ กลุ่มธนาคาร และ สื่อสาร เพราะถ้าดูแพทเทิร์นระดับ MONTH ดูมีลุ้นเคลื่อนตัวขึ้นไปข้างหน้าแต่ก็ไม่รู้ว่าจะมีปัจจัยอะไรมาหนุน อย่าง BANK มองว่าดี เพราะราคาทั้งกลุ่มยังไม่กลับมา ราคายังคงต่ำกว่าช่วงก่อนเกิดโควิด-19 แม้แบงก์บางตัวที่มีข่าวออกมาทำให้ราคาอาจจะขึ้นมาแล้ว แต่โดยภาพรวมทั้งกลุ่มยังต่ำกว่าช่วงก่อนเกิดโควิด-19

ขณะที่ กลุ่ม ICT จากสัญญาณกราฟ MACD MONTH ผ่าน 0 และถ้าไปศึกษาหุ้นตัวใหญ่กลุ่ม ICT จะมีรอบหุ้นทุกๆ 10 ปี รอบ High to High Low to Low ซึ่งไม่รู้ว่ารอบนี้เป็นรอบขึ้นใหญ่หรือยัง เพราะพักฐานมา 10 ปี ส่วนตัวพยายามเล่นหุ้นที่ยังไม่ขึ้นเยอะ เลือก SECTOR ที่ดูปลอดภัย มีปันผล

นอกจากนี้ กลุ่มที่ดูฟอร์มหุ้นที่มีลักษณะค่อยๆขึ้น อย่าง อสังหาริมทรัพย์ และ กลุ่ม COMMERCE น่าสนใจ โดยกลุ่มอสังหาฯมีแนวต้านที่แข็งแกร่ง แถว 248 อาจจะพักก่อนเพราะขึ้นมาระยะหนึ่งแล้ว ใครที่ดูกลุ่มนี้ก็ดู MACD MONTH ยังต่ำ 0 แต่ก็ดูมีความพยายามขึ้นมา ซึ่งก็ต้องดูนโยบายรัฐในการสนับสนุนต่างชาติซื้ออสังหาฯได้ก็สามารถกระตุ้นยอดขายได้ รวมถึงโปรเจ็กต์ใหม่ๆที่ภาครัฐจะออกมา เป็นต้น ส่วนการเลือกหุ้นอสังหาฯเน้นตัวใหญ่ที่โบรกต่างๆแนะนำ

แต่ทั้งนี้ในช่วง 5 เดือนที่ผ่านมามีหลายกลุ่มที่กด SET ไม่ให้ไปไหน เช่น กลุ่มปิโตรเคมี กลุ่มพลังงาน ซึ่งก็ยอมรับว่า SET จะกลับขึ้นไปได้ถ้าทะลุ 1658 จุดได้มันก็สามารถจินตนาการได้ว่าดัชนีมีโอกาสแตะระดับ 1700 หรือ 1800 ก็ได้ แต่ถ้าเหมือนปี 2010 ก็ต้องมีนิวไฮ นี่ไม่ได้พูดให้มีความหวังเยอะ เพราะอย่างที่บอกว่า ถ้า RSI MONTH สิ้นเดือนพ.ย.ทะลุ 60 ได้แสดงว่ามาจริง แต่ก็ต้องยืนได้ทั้งเดือน พ.ย. ไม่ใช่ช่วง 2-3 วันนี้ยืนเหนือได้ แต่ปลายเดือน พ.ย.เกิดคว่ำลงมาก็ไม่ได้ ดังนั้นถ้าสิ้นเดือน พ.ย. RSI MONTH เกิน 60 ถือเป็นสัญญาณที่ดี ค่อยๆไต่ระดับขึ้นได้


สิ้นปีมีโอกาสเห็น 1700 ?

โดยส่วนตัวแอบลุ้น และแอบหวังอยู่ลึกๆ แต่ดูจากสภาพการณ์ตอนนี้เกิดการโลเทชั่นหุ้น ตอนนี้ขอแค่ประคองรอข่าวดี ซึ่งก็ไม่รู้ว่าจะมีข่าวดีอะไรมาหนุนนำให้ปรับตัวขึ้นได้ ช่วงนี้ขออย่าได้มีข่าวร้ายอะไรมากมาย แต่ทั้งนี้ก็ต้องตั้งจุดออกเช่นกัน เพราะบางทีที่เราพูดกันตอนนี้ทุกอย่างยังดี แต่ถ้าเกิดมีข่าวที่พลิกกลับก็ต้องหนีเหมือนกัน

.

.

รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ได้ที่นี่

APP ทันหุ้น ANDROID คลิก https://qrgo.page.link/US6SA

APP ทันหุ้น IOS คลิก https://qrgo.page.link/QJKT7

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X