> SET > SCB

11 เมษายน 2022 เวลา 08:00 น.

ระวัง!พ้นวันนี้อย่าซื้อSCB ฉายภาพSCBXระยะยาวดี

#SCB #ทันหุ้น - เตือนครั้งสุดท้าย พ้นวันนี้ห้ามซื้อหุ้น SCB เด็ดขาด เหตุจะแลกเป็น SCBX ไม่ได้ นักวิเคราะห์แนะปรึกษาโบรกก่อนซื้อ ขณะที่ผู้ที่ถือ SCB อยู่แล้วต้องรีบแลกหุ้น เชื่อ ตลท.แขวน SPหุ้น SCBหลังวันที่ 18 เม.ย. มั่นใจแห่แลกได้ 90-95% ตามเป้า กูรูฉายภาพ SCBXแม้ระยะยาวมีศักยภาพเติบโตแข็งแกร่ง แต่ระยะสั้นยึดการดำเนินงานธนาคารเป็นหลัก


นายธนภัทร  ฉัตรเสถียร  ผู้อำนวยการ ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ ทรีนีตี้ จำกัด กล่าวเตือนนักลงทุนว่า วันนี้ (11 เม.ย. 2565) จะเป็นวันสุดท้ายที่นักลงทุนจะสามารถซื้อหุ้นของธนาคารไทยพาณิชย์ จํากัด (มหาชน) หรือ SCB เพื่อแลกกับหุ้นสามัญเพิ่มทุนของบริษัท เอสซีบี เอกซ์ จํากัด (มหาชน) หรือSCBX ในสัดส่วน 1 หุ้นสามัญหรือหุ้นบุริมสิทธิ SCB ต่อ 1 หุ้น SCBX เนื่องจากการชำระราคาจะมีเวลา 2 วันทำการคือ 12 และ 18 เมษายน ดังนั้นหากเกินวันนี้ จะไม่ทันต่อการตอบรับคําเสนอในวันที่ 18 เมษายนที่จะถึง และต้องระวังแม้ว่าหุ้น SCB จะยังมีการซื้อขายต่อ แต่ผู้ที่ซื้อหลังจากนี้จะไม่สามารถแลกหุ้นได้


เบื้องต้นคาดว่าหลังจากวันที่ 18 เมษายน 2565 ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย อาจพิจารณาขึ้นเครื่องหมายห้ามซื้อขายหลักทรัพย์ชั่วคราว (Trading Suspension : SP) หุ้น SCBเพื่อให้รวบรวมคำขอแลกหุ้นว่าได้ในสัดส่วน 90-95% ตามที่ตั้งเป้าไว้หรือไม่ เพื่อจะดำเนินการพิจารณา “เพิกถอน” หุ้น SCB ออก และนำหุ้นของบริษัท เอสซีบี เอกซ์ จํากัด (มหาชน) หรือ SCBX เข้าตามขั้นตอนต่อไป


“คาดว่านักลงทุนจะทยอยทำ “คำเสนอขาย” หุ้น SCBตามสัดส่วนที่ตลาดหลักทรัพย์กำหนดไว้ อย่างไรก็ตามหากมีนักลงทุนเสนอขายหุ้น SCBเข้ามาต่ำกว่าเกณฑ์ กระบวนการเพิกถอนหุ้น SCB ออกจากตลาดหุ้นไทยก็จะ “ล่าช้า” ออกไป เนื่องจาก SCBXก็จะต้องเริ่มกระบวนการทำ “คำเสนอซื้อ” หรือ Tender Offer หุ้นทั้งหมดของ SCBใหม่อีกครั้ง”


สำหรับกรณีที่นักลงทุน “ลืม” หรือไม่สามารถยื่น “คำเสนอขาย” หุ้น SCB ได้ตามกำหนดในวันที่ 11 เมษายน 2565 นั้น นักลงทุนจะยังคงสถานะเป็น “ผู้ถือหุ้น” SCB ซึ่งจะมีสถานะเป็น “บริษัทจำกัด” ในฐานะบริษัทในเครือของ SCBXเพื่อรอรับผลตอบแทนในรูป “เงินปันผล” ไม่สามารถซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์


@ควรตรวจสอบขั้นตอน


นายกรกช  เสวตร์ครุตมัต  ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์ บริษัทหลักทรัพย์ กสิกรไทย จำกัด (มหาชน) แนะนำว่า นักลงทุนควรศึกษาการดำเนินงานในเชิง “เทคนิค” ให้ชัดเจน เนื่องจากแม้จะซื้อหุ้นในวันนี้ (11 เม.ย. 2565) แต่กว่าที่หุ้นจะโอนเข้ามาอยู่ในพอร์ตต้องใช้ระยะเวลา 1-2 วันทำการ ทั้งนี้หากต้องการซื้อหุ้น SCB เพื่อแลกเป็นหุ้น SCBXจะสามารถส่งคำเสนอขายอย่างไรโดยเฉพาะนักลงทุนที่เปิดพอร์ตซื้อ-ขายหลักทรัพย์กับ บริษัทหลักทรัพย์ที่ไม่ได้เป็น “ตัวแทน” รับซื้อหุ้น (Tender Agents) SCBx ในครั้งนี้


“ตามประกาศ นักลงทุนสามารถซื้อหุ้นได้ถึงวันที่ 11 เมษายน และสามารถยื่นขายได้ถึงวันที่ 18 เมษายน แต่ในทางเทคนิคเมื่อเคาะซื้อหุ้นกว่าหุ้นจะโอนเข้ามาในพอร์ตก็น่าจะ 2 วัน ซึ่งก็ต้องพิจารณาสำหรับลูกค้าที่ไม่ได้เปิดพอร์ตกับบริษัทที่เป็นตัวแทนทั้ง 5 รายคือ SCBS,  KKPS, BLS, และ ASPยิ่งต้องสอบถามเจ้าหน้าที่อย่างรอบคอบ”


ฉายภาพ SCBX


ทั้งนี้เมื่อ SCBปรับโครงสร้างเป็น SCBXแล้วในระยะสั้นแนวทางการดำเนินงานยังคงใกล้เคียงรูปแบบการดำเนินงานของธนาคารไทยพาณิชย์ ที่ยังคงพึ่งพารายได้ – กำไรจากธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคล และการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตซึ่งบริหารโดยบริษัท คาร์ด เอกซ์ จำกัด (Card X), และธนาคารไทยพาณิชย์ เป็นหลัก เนื่องจากคาดว่าเมื่อแยกออกไปดำเนินการในรูปแบบบริษัท จะมีความคล่องตัวเพิ่มศักยภาพการแข่งขัน สามารถขยายฐานลูกค้าลงสู่กลุ่มกลาง-ล่างได้มากขึ้นตามเป้าหมายทางธุรกิจ ขณะที่การปล่อยกู้ผ่านแพลตฟอร์มต่างๆ ก็จะค่อยๆ เพิ่มมูลค่าขึ้นตามฐานข้อมูลลูกค้า และความสามารถในการพิจารณาอนุมัติ


ส่วนกลุ่มธุรกิจจำนำทะเบียนรถ, สินเชื่อรถยนต์-รถมอเตอร์ไซค์ ฯลฯ ที่บริหารงานโดยบริษัท ออโต้ เอกซ์ จำกัด (Auto X)รวมถึงกลุ่มธุรกิจที่เข้าลงทุนในดิจิทัลแพลตฟอร์ม และโซลูชันใหม่ๆ ทางการเงิน คาดว่าจะต้องใช้เวลาสร้างฐานลูกค้า 1-2 ปี


เบื้องต้นจึงยังคงประเมิน SCBXบนพื้นฐานของธุรกิจธนาคารไทยพาณิชย์เป็นหลัก โดยจะพิจารณาเพิ่มมูลค่าตามสัดส่วนผลการดำเนินงานของแต่ละบริษัทย่อยตามความเหมาะสม


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

APP ทันหุ้น ANDROID คลิก https://qrgo.page.link/US6SA

APP ทันหุ้น IOS คลิก https://qrgo.page.link/QJKT7

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X