> mai > ADB

13 พฤษภาคม 2022 เวลา 09:40 น.

ADB ลุ้นงบเทิร์นอะราวด์ ตลาดต่างแดนดีมานด์สูง

#ADB #ทันหุ้น – ADB ส่งสัญญาณไตรมาส 2/2565 มีโอกาสพลิกกลับมามีกำไร หลังต้นทุนวัตถุดิบพุ่ง สะท้อนกับราคาขายแล้วในช่วงที่ผ่านมา ชี้ปริมาณการขายทั้ง 3 กลุ่มธุรกิจเติบโตโดดเด่น รุกสยายปีกต่างแดน หลังพบดีมานด์สูงขึ้น


นางสาวพรพิวรรณ  นิรมลเฉิดฉาย กรรมการผู้จัดการ บริษัท แอ็พพลาย ดีบี จำกัด (มหาชน) หรือ ADB ผู้ประกอบธุรกิจเป็นผู้ผลิตและจัดจำหน่ายสินค้าผลิตภัณฑ์เม็ดพลาสติกคอมปาวด์กาวสำหรับอุตสาหกรรม และผลิตภัณฑ์ยาแนว เปิดเผยว่า ภาพรวมในช่วงไตรมาสที่ 1/2565 บริษัทมีผลการดำเนินงานนิวไฮ ทั้ง 3 กลุ่มธุรกิจ ตั้งแต่เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย แต่เนื่องจากบริษัทมีต้นทุนการผลิตที่สูงขึ้น ทำให้อัตรากำไรสุทธิปรับตัวลดลง


// กำไร Q1 ลดลง

ทั้งนี้บริษัทมีกำไรสุทธิในไตรมาส 1/2565 จำนวน 7.54 ล้านบาท จากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่ 30.42 ล้านบาท ลดลง 37.96 ล้านบาท โดยปัจจัยหลักที่ส่งผลให้บริษัทมีกำไรสุทธิลดลง เนื่องจากได้รับผลกระทบจากราคาวัตถุดิบที่ใช้ในการผลิตสินค้าทั้งในส่วนของราคาเรซิ่น และสารเติมแต่ง หรือ Plasticzer ในตลาดโลก ปรับตัวเพิ่มขึ้น จากความต้องการสินค้ากลุ่มเคมีภัณฑ์ในตลาดโลกที่เพิ่มสูงขึ้น


ในขณะที่ราคาน้ำมันซึ่งเป็นปัจจัยหลักที่สำคัญต่อราคาเม็ดพลาสติกปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปลายปี 2564 ที่ผ่านมา ซึ่งจากต้นทุนหลักในการผลิตดังกล่าวปรับตัวสูงขึ้น ในช่วงปลายปี 2564 จึงถึงไตรมาส 1/2565 จึงส่งผลให้บริษัทมีอัตรากำไรขั้นต้นปรับลดลงทั้ง 3 กลุ่มผลิตภัณฑ์ ในขณะที่มีค่าใช้จ่ายในการขายและบริหารที่สูงขึ้น จากต้นทุนค่าขนส่งสินค้าไปจำหน่ายทั้งในประเทศและต่างประเทศ ตามระดับราคาน้ำมันดิบ และค่าระวางเรือสำหรับการขนส่งสินค้าระวางประเทศ



// ลุ้น Q2 พลิกกำไร

อย่างไรก็ตามในช่วงปลายไตรมาสที่ 1/2565 เริ่มมีการควบคุมการผลิตได้ดีขึ้น และปรับราคาให้สอดคล้องกับต้นทุน เชื่อว่าทิศทางธุรกิจจะเริ่มปรับตัวดีขึ้นจากกการที่โควิด-19 เริ่มคลี่คลายและผู้คนเริ่มกลับมาใช้ชีวิตได้ตามปกติ และการดำเนินธุรกิจต่างๆ ทั้งในประเทศและต่างประเทศก็เริ่มดีขึ้น บริษัทเชื่อว่าจะทำให้ผลการดำเนินงานมันกลับมาเติบโตขึ้น และทำให้ปริมาณการขายเติบโตขึ้นในทิศทางเดียวกัน


ผลการดำเนินงานในช่วงไตรมาสแรกที่ติดลบมาจากต้นทุนที่ปรับตัวสูงขึ้น เป็นต้นทุนหลักๆ 70-80% ของบริษัทในการผลิตเม็ดพลาสติก รวมถึงต้นทุนค่าขนส่ง แต่เข้าสู่ในช่วงไตรมาสที่ 2/2565 บริษัทก็ได้สะท้อนผลกระทบกับราคาขายที่ดีขึ้น โดยปัจจุบัน คาดว่าผลการดำเนินงานในช่วงไตรมาสที่ 2/2565 จะมีโอกาสพลิกกลับมามีกำไร” นางสาวพรพิวรรณ กล่าว


สำหรับตลาดต่างประเทศก็ถือว่าเป็นปัจจัยหนุนอีกอย่างที่ทำให้บริษัทมีการเติบโตทางด้านรายได้ค่อนข้างดี ในช่วงไตรมาสที่ 1/2565 ซึ่งบริษัทมีตลาดในกลุ่มประเทศแอฟริกา ไนจีเรีย เคนยา ส่วนตลาดในเอเชียจะเป็นประเทศเวียดนาม บังคลาเทศ และเมียนมา เป็นต้น และมีการเข้าไปทำตลาดต่างประเทศใหม่ๆ กลุ่มประเทศแอฟริกาใต้ ซึ่งบริษัทได้เริ่มเข้าไปขายสินค้ายาแนวอุตสาหกรรม ถือว่าได้รับผลตอบรับที่ดีพอสมควร



รู้ทันเกม  รู้ก่อนใคร  ติดตาม  "ทันหุ้น"  ได้ทุกช่องทางเหล่านี้ 

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/ 

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA 

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_ 

APP ทันหุ้น ANDROID คลิก https://qrgo.page.link/US6SA 

APP ทันหุ้น IOS คลิก https://qrgo.page.link/QJKT7 

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5 

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news 

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X