> mai > SEAOIL

16 มิถุนายน 2022 เวลา 10:10 น.

SEAOIL รับน้ำมันพุ่ง ปั๊มรายได้ทะยาน 20 %

#SEAOIL #ทันหุ้น - SEAOIL โดดรับราคาน้ำมันโลกทะยาน หนุนธุรกิจขุดเจาะน้ำมันพุ่ง ชี้โควิดคลี่คลาย ดันความต้องการพลิกแรง พร้อมปักเป้าปี 2565 รายได้โตไม่ต่ำกว่า 20% จากปีก่อน อานิสงส์พอร์ตลูกค้าโตเด่น


นางสาวนีรชา  ปานบุญห้อม ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ซีออยล์ จำกัด (มหาชน) หรือ SEAOIL เปิดเผยว่า จากแนวโน้มราคาน้ำมันในตลาดโลกที่ปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่องนั้นถือเป็นผลบวกต่อบริษัทอย่างชัดเจน โดยเฉพาะธุรกิจสำรวจและขุดเจาะน้ำมันที่ดำเนินการผ่านทางการร่วมลงทุน "แพน โอเรียนท์ เอ็นเนอร์ยี่ (สยาม) ลิมิเต็ด หรือ POES" ซึ่งส่งผลให้รายรับจากบริษัทร่วมทุนเติบโตค่อนข้างมาก


** รับน้ำมันโลกพุ่ง

ทั้งนี้ ปัจจุบันทาง SEAOIL ถือหุ้นใน "แพน โอเรียนท์ เอ็นเนอร์ยี่ (สยาม) ลิมิเต็ด" คิดเป็นสัดส่วนการถือหุ้นราว 49.99% โดยบริษัทร่วมทุนแห่งนี้ได้รับสัมปทานแปลงสำรวจ ซึ่งทำเลที่ตั้งโครงการอยู่ที่ อำเภอกำแพงแสน จังหวัดนครปฐม


"ในช่วงไตรมาส 1/2565 ที่ผ่านมาทาง SEAOIL ได้รับส่วนแบ่งกำไรจาก POES ตามสัดส่วนการถือหุ้นเข้าสูงถึงประมาณ 101 ล้านบาท และราคาน้ำมันในตลาดโลกที่เพิ่มขึ้น และจากปัจจัยดังกล่าวน่าจะทำให้ธุรกิจส่วนนี้เติบโตได้อย่างต่อเนื่อง รวมทั้งบริษัทอยู่ระหว่างศึกษาและมองหาโอกาสในการเข้าลงทุนธุรกิจขุดเจาะสำรวจในอนาคตต่อไป" นางสาวนีรชากล่าว


** เป้าโตไม่ต่ำกว่า 20%

ขณะที่แนวโน้มผลประกอบการในปี 2565 บริษัทตั้งเป้ารายได้เติบโตไม่ต่ำกว่า 20% เมื่อเทียบกับปี 2564 ที่ทำได้ราว 1.13 หมื่นล้านบาท (ไม่รวมปัจจัยเกี่ยวกับราคาขายในตลาดโลกที่ขยับสูงขึ้น) หลังช่วงไตรมาส 1/2565 บริษัทมีรายได้แล้วประมาณ 4.37 พันล้านบาท ประกอบกับมองว่าแนวโน้มยอดขายและงานบริการของธุรกิจจะเติบโตมากขึ้น ซึ่งเป็นผลมาจากบริษัทมีการทำตลาดใหม่เพิ่มเติม เพื่อขยายฐานลูกค้าให้กว้างขึ้น


สำหรับงบการเงินสิ้นไตรมาส 1/2565 บริษัทมีกำไรสุทธิ 103.28 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 14.87 ล้านบาท หรือคิดเป็นอัตราการเติบโตสูงถึงกว่า 594% โดยปัจจัยสำคัญมาจากการรับรู้แบ่งกำไรจากการร่วมค้า POES เพิ่มขึ้น 208.23% จากช่วงเดียวกันปีก่อน


นอกจากนี้ ในช่วงเดือนมีนาคม 2565 ได้มีมติเสนอให้ที่ประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจําปี 2565พิจารณาอนุมัติการขายหุ้นทั้งหมดที่บริษัทถืออยู่ในบริษัท ซีออยล์ ปิโตรเคมีคอล จํากัด (ซีออยล์ ปิโตรเคมีคอล) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัท จํานวน 2,039,998 หุ้น หรือคิดเป็นสัดส่วน 99.99% ของจํานวนหุ้นทั้งหมดของบริษัทซีออยล์ ปิโตรเคมีคอล ให้แก่บริษัท เนเชอรัล เอ็นเนอร์ยี่ รีไฟเนอรี่ จํากัด (ผู้ซื้อ)โดยบริษัทจะได้รับค่าตอบแทนจากการขายหุ้นดังกล่าวเป็นเงินจํานวนทั้งสิ้น 256 ล้านบาท


รู้ทันเกม  รู้ก่อนใคร  ติดตาม  "ทันหุ้น"  ที่นี่ 

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/ 

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA 

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_ 

APP ทันหุ้น ANDROID คลิก https://qrgo.page.link/US6SA 

APP ทันหุ้น IOS คลิก https://qrgo.page.link/QJKT7 

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5 

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news 

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X