> SET > ADVANC

09 สิงหาคม 2022 เวลา 08:00 น.

ADVANCลดเป้าหลังQ2แย่ แข่งสูงรายได้เพิ่มARPUหด

#ADVANC #ทันหุ้น – ADVANC กำไรลดลง 10% แม้รายได้เพิ่ม 5.9% จากเศรษฐกิจฟื้น ลูกค้าเพิ่มสูง แต่แข่งแรง ARPU หล่น กดอีบิทดามาร์จิ้นวูบเหลือ 49% จับตาสู้ไม่เลิก ประกาศลดเป้ารายได้เหลือเลขตัวเลขระดับต่ำจากกลาง ขณะที่ อีบิทดามาร์จิ้น จะทรงตัวถึงติดลบ พร้อมจ่ายปันผลระหว่างกาล 3.45 บาท


นายธีร์  สีอัมพรโรจน์ หัวหน้าคณะผู้บริหารด้านการเงิน บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ ADVANC แจ้งผลประกอบการไตรมาส 2บริษัทมีกําไรสุทธิอยู่ที่ 6,305 ล้านบาท ลดลง 0.1% เมื่อเทียบไตรมาสก่อน และ ลดลง 10% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน เนื่องจากการขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยนสุทธิที่เพิ่มขึ้น และจากการรับรู้รายการพิเศษที่ลดลง โดยบริษัทมีกำไรก่อนหักดอกเบี้ยภาษีและค่าเสื่อม (EBITDA) อยู่ที่ 22,353 ล้านบาท ลดลง 2.8%เมื่อเทียบกับปีก่อนจากต้นทุนบริการและค่าใช้จ่ายการตลาดที่สูงขึ้น มี EBITDA Margin อยู่ที่ 49% ซึ่งลดลงเมื่อเทียบกับ 54%ในไตรมาส 2/2564จากสัดส่วนรายได้ยอดขายมือถือที่สูงขึ้นในปีนี้ ซึ่งมี Margin ต่ำ


สำหรับรายได้ในไตรมาส 2/2565 อยู่ที่ 45,273ล้านบาท เพิ่มขึ้น 5.9% เมื่อเทียบกับปีก่อนเนื่องจากการเติบโตในธุรกิจอินเทอร์เน็ตบ้าน และธุรกิจลูกค้าองค์กรรวมถึงยอดขายเครื่องโทรศัพท์ที่ปรับตัวดีขึ้นจากปี 2564ที่มีการล็อกดาวน์ภายในประเทศ รายได้จากการให้บริการหลัก (ไม่รวมค่าเชื่อมโยงโครงข่าย และรายได้จาก การเป็นพันธมิตรกับเอ็นที) อยู่ที่ 33,293ล้านบาท เพิ่มขึ้น 2.9% เมื่อเทียบกับปีก่อน และเพิ่มขึ้น 1.6%เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนจากการ เติบโตอย่างแข็งแกร่งในธุรกิจอินเทอร์เน็ตบ้าน ธุรกิจลูกค้าองค์กร และรายได้ จากธุรกิจโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ปรับตัวดีขึ้นเล็กน้อย


@ARPUหดทั้งมือถือ-อินเทอร์เน็ต


รายได้จากธุรกิจโทรศัพท์เคลื่อนที่ อยู่ที่ 29,217 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 0.4%เมื่อเทียบกับปีก่อน และเพิ่มขึ้น 1.3% เป็นผลมาจากการฟื้นตัวของกิจกรรมทางเศรษฐกิจ และการกลับมาของจำนวนนักท่องเที่ยวชาติจากการเปิดประเทศ


ในขณะที่ ARPU ยังคงลดลงจากการแข่งขัน ที่รุนแรง และด้วยสภาวะอัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้น ส่งผลให้ผู้บริโภคเลือกใช้ แพ็กเกจที่มีราคาต่ำลง โดยในไตรมาสนี้มีจำนวนผู้ใช้บริการเพิ่มขึ้น 881,200เลขหมาย ส่งผลให้ปัจจุบันมีจำนวนลูกค้าโทรศัพท์มือถือรวมที่ 45.5ล้านเลขหมาย ในส่วนของ 5G วันนี้ AIS มีผู้ใช้บริการ 5G รวมทั้งสิ้นมากกว่า 3.9 ล้านราย เพิ่มขึ้นกว่า 39%


รายได้จากธุรกิจอินเทอร์เน็ตบ้าน อยู่ที่ 2,487 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 22%เมื่อเทียบกับปีก่อน มีการปรับราคาลงอันเกิดจากการแข่งขันส่งผลให้ ARPU ปรับตัวลดลง 5.7% อย่างไรก็ดีในไตรมาส 2/2565มีจำนวนลูกค้าที่เพิ่มขึ้นกว่า 106,300 ราย ปัจจุบัน AIS Fibre มีลูกค้ารวม 1,971,400 ราย ตั้งเป้าขยายลูกค้า 2.2ล้านราย ภายในสิ้นปี


รายได้ธุรกิจบริการลูกค้าองค์กรและอื่นๆ อยู่ที่ 1,588 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 30%เมื่อเทียบกับปีก่อน และเพิ่มขึ้น 6.9% เมื่อเทียบ กับไตรมาสก่อนจากการเติบโตของความต้องการการใช้บริการคลาวด์ และไอซีทีโซลูชัน


@ ลดเป้าปีนี้-ปันผล 3.45 บาท


ด้านนายสมชัย เลิศสุทธิวงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ ADVANC กล่าวว่า ช่วงครึ่งปีแรกเริ่มเห็นสัญญาณการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในประเทศ แต่ในภาพใหญ่สถานการณ์ทั่วโลกยังมีความน่าเป็นห่วง และต้องจับตามองใกล้ชิด โดยเฉพาะภาวะเงินเฟ้อ และความขัดแย้งของประเทศต่างๆ ส่งผลต่อกำลังซื้อของผู้บริโภคในวงกว้าง รวมถึงการแข่งขันที่ยังคงรุนแรงอย่างต่อเนื่อง


ทั้งนี้ ADVANC ปรับคาดการณ์รายได้และกําไรเนื่องจากความกังวลทางเศรษฐกิจ เงินเฟ้อ และตัวเลขการใช้จ่ายของผู้บริโภค โดยรายได้จาการให้บริการหลักปรับเป็นเติบโตในอัตรา เลขตัวเดียวระดับต่ำ จากเดิมเป็นเติบโตในอัตราเลขตัวเดียวระดับกลาง กําไร EBITDA ปรับเป็นคงที่ถึงลดลงเล็กน้อย จากเดิมเติบโตในอัตราเลขตัวเดียวระดับต่ำ และปรับงบประมาณการลงทุนไว้ที่ประมาณ 30,000ล้าน บาท โดยจะเน้นไปที่การเพิ่มประสิทธิภาพของโครงข่ายเพื่อส่งต่อคุณภาพที่เหนือกว่า ให้กับลูกค้า


พร้อมกันนี้ยังประกาศจ่ายปันผลระหว่างกาล 3.45 บาท โดยจะขึ้นเครื่องหมายวันที่ไม่ได้รับสิทธิปันผล(XD) 19 สิงหาคม 2565 จ่ายปันผลวันที่ 6 กันยายน 2565


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

APP ทันหุ้น ANDROID คลิก https://qrgo.page.link/US6SA

APP ทันหุ้น IOS คลิก https://qrgo.page.link/QJKT7

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X