> SET > ADVANC

01 เมษายน 2024 เวลา 11:34 น.

ADVANC จับตากำไร Q1/67 สดใส แม้รับรู้ผลขาดทุน 3BB เต็มไตรมาส

#ทันหุ้น - บล.แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ ส่องหุ้น ADVANC คาดกำไร Q1/67 +8.2% YoY,4.5% QoQ จาก ARPU โดยรวมดีขึ้น และผู้ใช้บริการยังเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะบริการมือถือ ที่ได้รับอานิสงส์นทท.ต่างชาติเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง แม้ผ่านช่วงพีคของฤดูกาลท่องเที่ยวใน Q4/66 กำไร Q2/67 มีลุ้นใกล้เคียงหรือ >Q1/67 โดยได้รับผลบวกจากงานเทศกาลมหาสงกรานต์ตลอดเดือนเม.ย. ยังคงมุมมองอนุรักษ์นิยมคาดกำไรปีนี้จะขยับขึ้นจากปีก่อนเพียงเล็กน้อย ก่อนกลับมาเติบโต 12.8% ขณะราคาหุ้นปรับตัวลงมาจนมี upside 22% + คาด Div. Yield ปี 67 ที่4.2% ถือเป็นโอกาส ซื้อ 



ประเด็นการลงทุน


คาดกำไร Q1/67 +8.2% YoY, 4.5% QoQ มาอยู่ที่ 7.3 พันล้านบาท แม้ Q1/67 เริ่มรับรู้ผลขาดทุน 3BB เต็มไตรมาส โดยกำไรที่เติบโต QoQ แม้ต้องรับรู้ผลกระทบจากการเทคโวเอร์กิจการ 3BB ที่ยังประสบผลขาดทุนเพิ่มขึ้จาก 45 วัน เป็นเต็มไตรมาส อย่างไรก็ตาม คาดรายได้บริการมือถือขยับขึ้น QoQ ได้เล็กน้อยจากฐานสมาชิกที่เพิ่มขึ้นบ้างจากผลบวกนทท.ต่างชาติที่ยังเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง และรายได้เฉลี่ยต่อเลขหมาย (ARPU) ขยับขึ้นเล็กน้อย 


ขณะรายได้อินเตอร์เน็ตบ้านเพิ่มขึ้น 40% QoQ ทั้งจากการรับรู้รายได้ 3BB เต็มไตรมาส และจากฐานสมาชิกใหม่ที่เพิ่มขึ้นราว 6 หมื่นราย ขณะ ARPU สามารถทรงตัวในระดับสูงเกิน 490 บาทได้ หนุนให้รายได้บริการหลัก +4.9% QoQ ขณะที่ต้นทุนที่เพิ่มขึ้นทั้งจากการปรับขึ้นอัตราค่าไฟฟ้า ft. ราว 5% รวมถึงค่าเสื่อมราคาและต้นทุนทางการเงินที่เพิ่มขึ้นจากการควบรวมกิจการของ 3BB เต็มไตรมาส ถูกชดเชยได้จากค่าใช้จ่ายการตลาดที่ลดลงจาก 5% ของรายได้บริการหลัก หรือเพียง 4% และค่าใช้จ่ายบริหารที่ลดลงราว 12% QoQ เพราะไม่มีค่าใช้จ่ายโบนัสพิเศษเหมือนไตรมาสก่อนหน้า 


ทั้งนี้ คาดกำไรที่เติบโต YoY หลักๆ เกิดจากรายได้บริการมือถือ +3%YoY โดยผู้ใช้บริการมือถือลดลงเพียง 2%YoY ชดเชยด้วย ARPU ที่เพิ่มขึ้น 5% YoY จากกลยุทธ์การปรับแพ็คเก็จราคาที่สูงขึ้นควบคู่กับประสิทธิภาพการให้บริการที่ดีขึ้น ขณะรายได้อินเตอร์เน็ตบ้านคาด +160% YoY ทั้งจากการควบรวมกิจการกับ 3BB รวมถึงฐานสมาชิกที่เพิ่มขึ้น และ ARPU ที่เพิ่มขึ้นจาก 446 บาท เป็น 490 บาท จากการกลยุทธ์การปรับราคาแพ็คเก็จด้วยคุณภาพบริการที่ดีขึ้นเช่นกัน เป็นผลให้คาดรายได้บริการหลัก Q1/67 เติบโต 16%YoY และ EBITDA เติบโตราว 14% YoY ตามเป้าหมายของบริษัท ขณะที่คาดค่าเสื่อมราคาและต้นทุนทางการเงินที่เพิ่มขึ้นในอัตราที่มากกว่าจากผลกระทบของการควบรวมกิจการกับ 3BB ซึ่งยังประสบผลขาดทุน และการกู้เงินสถาบันการเงินราว 3 หมื่นล้านบาทมาเทคโวอร์กิจการ 3BB เป็นผลให้คาดกำไร Q1/67 จะเติบโตเหลือ 8% YoY


กำไร Q2/67 มีลุ้นใกล้เคียงหรือ > Q1/67 โดยได้รับผลบวกจากงานเทศกาลมหาสงกรานต์ตลอดเดือนเม.ย. ทำให้คาดนทท.ต่างชาติจะคึกคักในช่วงดังกล่าว หนุนให้รายได้บริการมือถือมีแนวโน้มทรงตัวหรือมากกว่า Q1/67 แม้ตั้งแต่กลาง พ.ค.67 เป็นช่วง low season จากผลกระทบของฤดูฝน บวกกับการ Synergy เชิงรายได้ และลดค่าใช้จ่ายธุรกิจ 3BB ทยอยเริ่มเห็นผล คาดจะช่วยให้ 3BB มีผลขาดทุนที่ลดลง ส่งผลให้คาดกำไร Q2/67 ยังมีแนวโน้มเติบโตเกิน 2%YoY 


ยังคงมุมมองอนุรักษ์นิยมคาดกำไรปีนี้จะขยับขึ้นจากปีก่อนได้เพียงเล็กน้อย เพราะ Q3 ของปี ก่อนมีฐานกำไรที่สูงมากจากกำไรขายเงนิลงทุนธุรกิจ Rabbit Line Pay แม้คาดธุรกิจ 3BB จะมีโอกาสเริ่มคุ้มทุนตั้งแต่ Q3/67 จากผลบวกจากการ integrate ระบบของ 3BB กับ AIS Fibre เริ่มชัดเจน และทำให้เห็นการ Synergy ในการเพิ่มรายได้ และลดต้นทุน อย่างไรก็ตามด้วยฐานกำไร Q3 ปีก่อนที่สูงมาก ทำให้คาดกำไร Q3/67 จะอ่อนตัว YoYก่อนกลับมาเติบโตอีกครั้งใน Q4/67 ส่งผลให้คาดกำไรทั้งปี 67 จะเติบโตเพียง 1% YoY ก่อนกลับมาเติบโต 12.8% ในปี 68 ซึ่งคาดจะได้รับผลบวกจากการ Synergy กับ 3BB อย่างชัดเจน รวมทั้งยังเชื่อว่า 3BB จะเริ่มมีกำไรตั้งแต่ปีหน้าเป็นต้นไป และสามารถน า Loss Carry Forward ของ 3BB มาใช้ในการลดหย่อนภาษีได้


คำแนะนำ กำไรงวด Q1/67 ยังมีแนวโน้มสดใส ขณะราคาหุ้นปรับตัวลงมาสะท้อนผลกระทบช่วงปี แรกของการควบรวมกิจการกับ 3BB แล้ว จนราคาหุ้นปัจจุบันมี upside 22% อีกทั้งคาด Div. Yield ปี 67 ยังสูงถึง 4.2% เป็น

โอกาสให้ “ซื้อ”


ปัจจัยเสี่ยง การแข่งขันอาจกลับมารุนแรงอีกครั้ง และประมูลคลื่นใหม่ที่จะเกิดขึ้นในอนาคตอีกหลายคลื่น เป็นความเสี่ยงต่อการเติบโตของผลมีประกอบการ นอกจากนี้การเข้าเทคโอเวอร์กิจการ 3BB อาจทำให้ประสิทธิภาพการทำกำไรลดลงในช่วง 1-2 ปีแรก หาก synergy ยังไม่เห็นผลชัดเจน



รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X