> คิดเป็นเห็นก่อน > ETC

15 สิงหาคม 2022 เวลา 06:00 น.

ETC ตามนัดกำไรนิวไฮต่อ ลุ้นปีนี้กวาดโรงไฟฟ้าขยะอุตฯที่จะเปิดรับซื้ออีก 100 MW

#ETC #ทันหุ้น - ETC ตามนัดกำไรนิวไฮต่อ ลุ้นปีนี้กวาดโรงไฟฟ้าขยะอุตฯที่จะเปิดรับซื้ออีก 100 MW เป็นไปตามคาด  ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) มีมติ 6 ต่อ 1 เสียง  ให้ขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.25% ต่อปี จากปัจจุบันที่ 0.50% เป็น 0.75%  ต่อปี โดยให้มีผลทันที ทั้งนี้ 1 เสียง  โดยมองว่าเศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มฟื้นตัวชัดเจนขึ้น  โดยคาดว่าจะกลับเข้าสู่ระดับก่อนการระบาดของโควิด-19 ได้ภายในสิ้นปีนี้  และจะขยายตัวต่อเนื่องในระยะต่อไป  ขณะที่ผลการดำเนินงานบริษัทจดทะเบียนที่กำลังทยอยประกาศยังมีให้ลุ้นเชิงบวกได้  ถือว่าเป็นปัจจัยพยุงตลาดให้ยังยืนเหนือ 1,600 จุด


บริษัท  เอิร์ธ เท็ค เอนไวรอนเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ ETC  รายงานผลการดำเนินงานสามารถทำกำไรนิวไฮต่อเนื่องในไตรมาสที่ 2/65 อยู่ที่  65.53 ล้านบาท เติบโตกว่า 40% จากไตรมาสที่แล้ว โดยมีรายได้เติบโตขึ้นเป็น  194.01 ล้านบาท ในไตรมาสที่ 2/2565 จาก 176.05 ล้านบาท  มาจากการที่โรงไฟฟ้ามีประสิทธิภาพในการผลิตกระแสไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง  จากชั่วโมงการทำงานยาวนานขึ้น และระยะเวลาการซ่อมบำรุงลดลง  ประกอบกับการบริหารต้นทุนการเงินที่มีประสิทธิภาพ

นอกจากนี้  ETC  ยังเตรียมตัวเข้าร่วมยื่นข้อเสนอซื้อขายไฟฟ้าตามที่คณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ  หรือ กพช. เพิ่งประกาศเห็นชอบในหลักการ การรับซื้อไฟฟ้าขยะอุตสาหกรรม 6.08  บาทต่อหน่วย โดยจะเปิด 100 เมกะวัตต์ สำหรับปี 2565 นี้ ปัจจุบัน ETC  มีโรงไฟฟ้าจากขยะอุตสาหกรรม 3 โรง  กำลังการผลิตรวมจำนวน 16.5 เมกะวัตต์  และจากผลการดำเนินงานที่ผ่านมา ETC เป็นผู้นำในธุรกิจโรงไฟฟ้าขยะอุตสาหกรรม  มีประสบการณ์โดดเด่นสำหรับการประกอบกิจการโรงไฟฟ้าขยะอุตสาหกรรม  และมีประสบการณ์เป็นอย่างมาก


ดังนั้น  ETC มีโอกาสสูงที่จะเพิ่มกำลังการผลิตไฟฟ้าในมือ  จากความเป็นผู้นำในอุตสาหกรรม มีความได้เปรียบจากการมีบริษัทแม่ คือ บมจ.  เบตเตอร์เวิลด์ กรีน (BWG) ซึ่งเป็นผู้นำอันดับ 1  ด้านการจัดการกากอุตสาหกรรมที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศ  มีความเชี่ยวชาญ และมีปริมาณขยะอัดก้อน (RDF) ซึ่งเป็นเชื้อเพลิงที่สำคัญ  และมีบริษัทย่อย  ที่เป็นผู้รับเหมาในการก่อสร้างโรงไฟฟ้าขยะและโรงไฟฟ้าชนิดอื่นๆ แบบครบวงจร  (EPC) จะสามารถประมูลโรงไฟฟ้าได้หลายโครงการ และสร้างการเติบโตให้กับ ETC  ได้อย่างยั่งยืนและต่อเนื่อง ซึ่งเป็นจุดสำคัญที่ทำให้ผู้เล่นใหม่ ๆ  จะเข้ามายังธุรกิจนี้ได้ยากอีกด้วย

นอกจากนี้  ETC อยู่ในอุตสาหกรรมที่เป็นสาธารณูปโภค ด้านไฟฟ้า  โดยธรรมชาติของธุรกิจประเภทนี้  จะไม่ค่อยผันผวนไปตามภาวะเศรษฐกิจไม่ว่าจะดีหรือแย่  เนื่องจากมีสัญญาซื้อขายไฟฟ้ากับภาครัฐที่ยาวนาน  รายได้ที่เข้ามาจึงมีความต่อเนื่อง อีกทั้ง  ไฟฟ้ายังเป็นสิ่งจำเป็นต่อการใช้ชีวิตประจำวันของผู้คน   และความต้องการด้านพลังงานไฟฟ้าก็ยังเติบโตอยู่ทุก ๆ ปี

อย่างไรก็ดี  เรื่องราวข่าวสาร สิ่งที่เราต้องประเมินให้รู้ มองให้ออก  ถึงแนวโน้มความเป็นได้ ต่อสิ่งที่จะเกิดขึ้นนั้น  ส่งผลอย่างไรกับหุ้นที่เราสนใจ หรือที่มีอยู่ในพอร์ต  ก็จะทำให้เราสามารถลงทุนได้อย่างสบายใจ ไร้แรงกดดัน  แม้ยามที่ตลาดเกิดความผันผวน ตราบใดสิ่งที่ประเมินนั้นยังไม่ได้ส่งผล  หรือมีการเปลี่ยนแปลงไปจากที่คาดเอาไว้  ย่อมจะก่อให้เกิดผลตอบแทนคืนกลับที่ดีงาม ตลอดจนสร้างความเชื่อมั่น  สั่งสมประสบการณ์ และเป็นรูปแบบของการลงทุนที่ถูกต้อง  ที่เราต้องยึดถือปฏิบัติจนเชี่ยวชาญต่อไป โชคดีครับ


ใกล้เข้ามาแล้วสำหรับงาน  “มหกรรมหุ้น Investment 2022 ” ครั้งที่ 1 ครั้งแรกในประเทศไทย!!  จัดเต็มจัดใหญ่ เอาใจสายหุ้น! นักลงทุนตัวจริงต้องห้ามพลาด! กับงาน  ที่พร้อมยกทัพเหล่าหุ้น “ตัวท็อป” มาพร้อมเสิร์ฟ ให้เลือกสรร  ถึงใจกลางมหานคร!! ในวันที่ 19-20 สิงหาคม 2565 ที่ The Market Bangkok   จัดโดยนิตยสาร Stock Focus สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม โทร. 061-7486622



รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

APP ทันหุ้น ANDROID คลิก https://qrgo.page.link/US6SA

APP ทันหุ้น IOS คลิก https://qrgo.page.link/QJKT7

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news 

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X