> SET > BAM

01 กันยายน 2022 เวลา 08:45 น.

BANPUเป้าใหม่17.20บ. ธุรกิจถ่านหินเข้าไฮซีซัน

#BANPU #ทันหุ้น – BANPU โบรกส่องธุรกิจช่วงที่เหลือปีนี้สดใส และดีต่อเนื่องปีหน้า รับอานิสงส์เข้าสู่ฤดูหนาวของยุโรป รวมถึงปัญหาระหว่างรัสเซียกับยุโรปหนุนให้ราคาก๊าซและถ่านหินปรับตัวเพิ่มขึ้น ขณะที่ธุรกิจไฟฟ้าเติบโตสูง และยังมีอัพไซด์ระยะยาว จากการลงทุนใหม่ของ "บ้านปู เน็กซ์" ด้านบล.บัวหลวง ปรับเพิ่มคำแนะนำเป็นซื้อเก็งกำไร ให้เป้าหมายใหม่เป็น 17.20 บาท


บริษัทหลักทรัพย์ บัวหลวง จำกัด (มหาชน) ได้ปรับเพิ่มคำแนะนำในหุ้นบริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) หรือ BANPU มาเป็นซื้อเก็งกำไร จากเดิมแนะนำถือ พร้อมปรับราคาเป้าหมายใหม่เพิ่มเป็น 17.20 บาทต่อหุ้น จากเดิมที่ 14.00


บาทต่อหุ้น และมองว่า BANPU กำลังเข้าสู่ช่วงไฮซีซัน เพราะเข้าสู่ฤดูหนาวของประเทศฝั่งยุโรป ทำให้อุปสงค์จะสูง ขณะที่ด้านอุปทานยังตึงตัวโดยเฉพาะแก๊สจากรัสเซียที่กระทบจากสงคราม จะเอื้อให้เกิดการหาพลังงานทดแทนแก๊ส โดยเฉพาะถ่านหินซึ่งเป็นทางเลือกหลัก จึงจะทำให้แนวโน้มราคาทั้งถ่านหินและแก๊สปรับตัวเพิ่มขึ้นในไตรมาส 4/2565


นอกจากนี้ได้ปรับเพิ่มประมาณการกำไรหลักปี 2565 ของ BANPU เพิ่มขึ้น 13% เป็น 4.89 หมื่นล้านบาท เพื่อสะท้อนถึงผลดำเนินงานที่ดี โดยคาดว่ากำไรหลักงวดไตรมาส 3/2565 ของ BANPU จะทำสถิติสูงสุดใหม่อีกครั้ง เพราะได้รับปัจจัยบวกทั้งธุรกิจถ่านหิน แก๊ส และโรงไฟฟ้าที่มีการเติบโตต่อเนื่อง


และคาดว่าแนวโน้มผลประกอบการงวดไตรมาส 4/2565 ยังดีต่อเนื่อง ซึ่งจะเป็นไตรมาสที่กำไรสูงสุดของปีนี้อีกงวดหนึ่ง ขณะเดียวกันในระยะยาวก็ยังมี Upside จากการลงทุนใหม่ของบริษัทย่อย บริษัท บ้านปู เน็กซ์ จำกัด หรือ BanpuNEXT


*จับตากำไรโตก้าวกระโดด


ด้านบริษัทหลักทรัพย์ เอเซีย เวลท์ จำกัด แนะนำซื้อหุ้น BANPU โดยให้ราคาเป้าหมายปี 2566 ที่ 17 บาทต่อหุ้น โดยมองว่าหุ้น BANPU มีปัจจัยพื้นฐานที่แข็งแกร่ง โดยเฉพาะภาพรวมธุรกิจในช่วงที่เหลือของปีนี้ และมีโอกาสที่จะดีต่อเนื่องในปีหน้า โดยคาดว่ากำไรสุทธิในปี 2565 จะอยู่ที่ 4.4 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้น 346% จากปีก่อน โดยมีกำไรพิเศษที่เกิดขึ้นใน 6เดือนแรกปีนี้


ขณะที่กำไรจากการดำเนินงานปกติมีแนวโน้มที่ดี เพราะมีปัจจัยหนุนจากราคาขายผลิตภัณฑ์ที่ปรับเพิ่มขึ้น ทั้งราคาก๊าซ และราคาถ่านหิน, ปริมาณขายก๊าซที่เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญในช่วงครึ่งปีหลัง, กำไรจากธุรกิจไฟฟ้าของบริษัท บ้านปู เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ BPP ที่เพิ่มขึ้น และส่วนแบ่งกำไรจากเงินลงทุนธุรกิจถ่านหินในจีนที่เพิ่มขึ้น ซึ่งปัจจัยบวกดังกล่าว สามารถชดเชยปัจจัยลบจากการรับรู้ การขาดทุนจากป้องกันความเสี่ยง หรือ Hedging Loss ที่เกิดขึ้นได้


นอกจากนี้ ประเมินว่าสถานการณ์ด้านความขัดแย้งระหว่างยุโรปกับรัสเซีย รวมไปถึงความต้องการพลังงานในช่วงปลายปี ที่จะเข้าสู่ฤดูหนาว และการเจรจาปรับราคาขายถ่านหิน รวมไปถึงการขยายกำลังผลิตในธุรกิจผลิตไฟฟ้า จะเป็นปัจจัยเพิ่มน้ำหนักต่อการปรับเพิ่มประมาณการ


*ฐานทุนแข็งแกร่ง


ขณะเดียวกันมองว่า BANPU จะเป็นบริษัทที่มีฐานะทางการเงินที่แข็งแกร่งในระยะยาว ตามผลการดำเนินงานที่ดีขึ้น และเงินที่ได้จากการแปลงใบสำคัญแสดงสิทธิชุดที่ 4 หรือ BANPU-W4 ในปีนี้ ซึ่งบริษัทมีแผนจะคืนหนี้บาง


ส่วน จะทำให้ อัตราส่วนหนี้สินที่มีภาระดอกเบี้ยต่อส่วนของผู้ถือหุ้น หรือ Interest Baring-Debt ลดลงจาก 1.0 เท่า ในปีนี้ เหลือ 0.7 เท่าในปีหน้า


ส่วนผลดำเนินงานไตรมาส 3/2565 ยังเติบโตแข็งแกร่ง โดยราคาถ่านหินยังคงปรับเพิ่มขึ้น แม้เศรษฐกิจจีนที่ชะลอตัว ทำให้ความต้องการถ่านหินได้รับผลกระทบ แต่ยังมีความต้องการที่แข็งแกร่งจากอินเดียและยุโรป เข้ามา และการSanction รัสเซีย ทำให้ความต้องการใช้ถ่านหินเพิ่มขึ้น เพื่อทดแทนอุปทานก๊าซที่ตึงตัวหลังรัสเซียลดปริมาณการส่งก๊าซไปยังยุโรป


ขณะเดียวกันธุรกิจไฟฟ้าที่ดำเนินการผ่าน BPP ก็จะเป็นปัจจัยหนุนผลดำเนินงานไตรมาส 3/2565 โดยไตรมาส 3/2565 จะรับรู้รายได้เต็มไตรมาส ในโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ในประเทศเวียดนาม 2 แห่ง ได้แก่ โรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ โครงการชูง็อก และโครงการน็อนไห่ กำลังการผลิตรวม 50เมกะวัตต์ ซึ่งเริ่มรับรู้รายได้ตั้งแต่มิถุนายน 2565 ที่ผ่านมา ซึ่งฝ่ายวิจัยคาดว่ากำไรสุทธิไตรมาส 3/2565 ของ BPP จะเป็นจุดสูงสุดของปีนี้


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

APP ทันหุ้น ANDROID คลิก https://qrgo.page.link/US6SA

APP ทันหุ้น IOS คลิก https://qrgo.page.link/QJKT7

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X