> SET > BAM

19 กันยายน 2022 เวลา 08:45 น.

BAM ตั้งJV29ก.ย. โค้งสามแตะ4พันล.

#BAM #ทันหุ้น – BAM มั่นใจผลเรียกเก็บงวดไตรมาส 3/2565 ตามเป้าที่ 4 พันล้านบาท ลุ้นลูกค้าชำระเงินหลังปิดดีลทรัพย์ NPA ขนาดกลาง 1 ชิ้น จับตาประกาศตั้ง JV วันที่ 29 กันยายนนี้ ลั่นไตรมาส 4/2565 เข้าไฮซีซัน หนุนทั้งปีเป้าเรียกเก็บแตะ 1.7 หมื่นล้านบาท ด้านนักวิเคราะห์จับตาผลสำเร็จการปรับโครงสร้างหนี้ลูกค้า NPL สร้างรายได้ประจำ ขณะที่คาดกำไรทั้งปีโต 27.45% แนะ “ซื้อ” เป้า 25 บาท


นายรฐนนท์ ฟูเกียรติ ผู้จัดการกลุ่มนักลงทุนสัมพันธ์และบริการผู้ถือหุ้น บริษัทบริหารสินทรัพย์ กรุงเทพพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) หรือ BAM เปิดเผยว่า บริษัทคาดการณ์ผลการดำเนินงานช่วงครึ่งปีหลัง 2565 มีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่องทั้ง 2 ไตรมาส เบื้องต้นคาดการณ์ผลเรียกเก็บงวดไตรมาส 3/2565 คาดเป็นไปตามเป้าที่ 4,000 ล้านบาท หนุนจากทั้งผลเรียกเก็บค่างวดผ่อนชำระจากกลุ่มลูกค้า NPLและการจำหน่ายทรัพย์ NPA โดยบริษัทสามารถจำหน่ายทรัพย์NPA ขนาดกลางได้ 1 ชิ้น อยู่ระหว่างรอการชำระเงินจากลูกค้า


ส่วนความคืบหน้าในการตั้งกิจการร่วมค้า (JV) ร่วมกับธนาคารพาณิชย์เพื่อดำเนินธุรกิจบริหารจัดการสินทรัพย์ (AMC) นั้น บริษัทได้ส่งเงื่อนไข (Due Diligence), หลักเกณฑ์การดำเนินธุรกิจ, ให้กับธนาคารพาณิชย์คู่สัญญาเรียบร้อยแล้ว เบื้องต้นคาดว่าจะมีการประกาศความชัดเจนในวันที่ 29 กันยายน 2565 นี้ พร้อมกันนี้ยังอยู่ระหว่างเจรจาเงื่อนไขในการจัดตั้งJV เพื่อบริหารหนี้ร่วมกับธนาคารพาณิชย์ขนาดใหญ่อีกประมาณ 3-4 แห่ง


โค้งสุดท้ายไฮซีซัน


ขณะที่งวดไตรมาส 4 จะเป็นไตรมาสที่ดีที่สุดของปี หนุนจากดำเนินกลยุทธ์การตลาดกระตุ้นยอดขายทรัพย์ NPA ต่อเนื่องทั้งปี อาทิ 1.การจำหน่ายทรัพย์ผ่านช่องทางออนไลน์ร่วมกับพันธมิตร 2.การคัดทรัพย์ NPA มาขออนุมัติคณะกรรมการบริษัท (บอร์ด) เพื่อจำหน่ายในราคาพิเศษ ตามความเหมาะสม 3.เพิ่มการขายทรัพย์ในลักษณ์ “ผ่อนชำระ” เพื่อเพิ่มยอดจัดเก็บ, รวมถึง 4.ให้โปรโมชั่นพิเศษกับ “ลูกค้ารายย่อย” ซึ่งยังคงเข้ามาลงทะเบียนกับบริษัทอย่างต่อเนื่อง


ขณะที่การบริหารจัดการทรัพย์ NPLจะยังคงเน้นการปรับโครงสร้างหนี้ให้มีความยืดหยุ่น ควบคู่กับการประมูลทรัพย์ผ่านกรมบังคับคดี – การประมูลทรัพย์ออนไลน์, และดำเนินกลยุทธ์ระยะสั้นเพื่อกระตุ้นให้ลูกค้ามาปิดบัญชีเพิ่มมากขึ้น เบื้องต้นยังคงเป้าผลเรียกเก็บทั้งปี 2565 ที่ราว 1.7 หมื่นล้านบาท


“ปกติช่วงครึ่งหลังของปีจะดีกว่าช่วงครึ่งแรก ซึ่งทั้ง 2 ไตรมาสที่ผ่านมาก็ทำผลเรียกเก็บได้ดีกว่าเป้าที่ตั้งไว้ ดังนั้นช่วงครึ่งหลังก็ต้องดีกว่าอย่างแน่นอน ซึ่งช่วงไตรมาส 4 จะเป็นไตรมาสที่ดีที่สุดเพราะลูกค้า NPA จะทยอยเข้ามาชำระค่าทรัพย์ ขณะที่ลูกค้า NPLที่มีโบนัสมีรายได้พิเศษต่างๆ ก็จะเข้ามาปิดบัญชี”


เติบโตร่วมกับพันธมิตร


พร้อมกันนี้บริษัทอยู่ระหว่างวางแผนร่วมกับพันธมิตรทางธุรกิจ (Synergy) ทั้งบริษัทไปรษณีย์ไทย และบริษัท เสนาดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) หรือ SENA  สำรวจ, พัฒนา, สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับทรัพย์ของบริษัทเพื่อสร้างรายได้ และต่อยอดธุรกิจในอนาคต ขณะเดียวกันบริษัทยังคงมีความสนใจและมองหาพันธมิตร และโอกาสใหม่ทางธุรกิจที่สอดคล้อง และสามารถเสริมศักยภาพธุรกิจหลักของบริษัทอย่างต่อเนื่อง


เบื้องต้นบริษัทจะจ้างให้พนักงานของไปรษณีย์ไทย เข้ามาเป็นผู้ช่วยสำรวจทรัพย์ ซึ่งกระจายอยู่ในจังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศเพื่อลดภาระการเดินทางของพนักงานในแต่ละสาขา ทั้งยังสามารถวางแผนเพิ่มเป้าผลเรียกเก็บรายไตรมาสขึ้นได้อย่างมีนัยสำคัญ ขณะที่ความร่วมมือกับSENA มีแนวโน้มจะจัดตั้งบริษัทร่วมทุน (JV)ขึ้นเพื่อปรับปรุง และหรือสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับทรัพย์ NPAที่เหมาะสมของบริษัท คาดว่าจะมีความชัดเจนภายในปี 2565 นี้


*แนะซื้อเป้า 25 บาท


บริษัทหลักทรัพย์ ทรีนีตี้ จำกัด ระบุในบทวิเคราะห์คาดการณ์รายได้รวมทั้งปีของ BAM ที่ 13,717 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 12.45% YoYและกำไรสุทธิที่ 4,360 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 27.45% YoY โดยผลการดำเนินงานช่วงครึ่งหลังของปีมีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่อง โดยเฉพาะในงวดไตรมาส 3/2565 ที่อาจเห็นลูกหนี้ที่สามารถเจรจาให้เข้ามาปิดหนี้ได้


พร้อมกันนี้คาดจะเริ่มเห็นผลของกลยุทธ์การปรับโครงสร้างหนี้ลูกค้า NPL ที่จะกลับมาเป็นรายได้รับประจำ เพื่อช่วยเพิ่มกระแสเงินสดรับได้อย่างมีนัยสำคัญ และจะเข้าสู่ช่วงที่ดีที่สุดในไตรมาส 4/2565 ส่วนประเด็นการจัดตั้ง JV กับสถาบันการเงินนั้น ปัจจุบันมีหลายรายอยู่ระหว่างการพูดคุย และมีหนึ่งธนาคารที่พูดคุยใกล้แล้วเสร็จ ซึ่งคาดจะมีความชัดเจนช่วงปลายไตรมาส 3/2565 นี้เบื้องต้นคาดจะเริ่มดำเนินการได้ต้นปี 2566 เป็นต้นไป


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

APP ทันหุ้น ANDROID คลิก https://qrgo.page.link/US6SA

APP ทันหุ้น IOS คลิก https://qrgo.page.link/QJKT7

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X