> SET > TIPCO

21 กันยายน 2022 เวลา 08:30 น.

รัฐเลื่อนภาษีน้ำตาล TIPCO-HTCรับโชค

#TIPCO #HTC #ทันหุ้น – TIPCO-HTC รับอานิสงส์ครม. เคาะขยายเวลาปรับขึ้นภาษีความหวานระยะที่ 3 ออกไปอีก 6 เดือน ตั้งแต่ (ต.ค.65-มี.ค.66) ด้านนักวิเคราะห์ระบุ SAPPE-CBG-ICHI ปรับสูตรเครื่องดื่มให้มีน้ำตาลน้อยกว่า 8 กรัมต่อ 100 ml อยู่แล้ว ขณะที่น้ำผลไม้ และน้ำอัดลมที่ไม่สามารถปรับสูตรได้ พร้อมชู SNNP เด่น กลุ่มเครื่องดื่ม คาดรายได้-กำไรโตต่อเนื่องทั้ง 2 ไตรมาสที่เหลือ เคาะเป้า 20.20 บาท


นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยผลการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 20 กันยายน 2565 ที่ผ่านมาว่า เห็นชอบขยายเวลาปรับขึ้นอัตราภาษีความหวานตามปริมาณน้ำตาลระยะที่ 3 ออกไปอีก 6 เดือน โดยให้เริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2565 ถึง 30 มีนาคม 2566 เพื่อช่วยบรรเทาภาระค่าครองชีพของประชาชนในปัจจุบัน รวมถึงช่วยให้อุตสาหกรรมเครื่องดื่มมีระยะเวลาในการปรับตัวเพื่อรองรับการปรับขึ้นอัตราภาษีความหวานตามปริมาณน้ำตาลระยะที่ 3 ต่อไป


ทั้งนี้ กรมสรรพสามิต ได้เริ่มจัดเก็บภาษีความหวานตามปริมาณน้ำตาลในสินค้าเครื่องดื่มตั้งแต่ปี 2560เพื่อส่งเสริมให้ผู้ประกอบอุตสาหกรรมมีการปรับสูตรลดปริมาณน้ำตาลเพื่อส่งเสริมสุขภาพของประชาชนมาตลอด โดยมีการกำหนดโครงสร้างภาษีในอัตราแบบขั้นบันได ระยะที่ 1 เริ่มตั้งแต่วันที่ 16 กันยายน 2560 ถึง 30 กันยายน 2562, ระยะที่ 2 เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2562 ถึง 30 กันยายน 2564, และระยะที่ 3 ซึ่งตามกำหนดมีแผนจะเริ่มใช้ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2564 ที่ผ่านมา แต่ได้มีการขยายเวลาครั้งที่ 1 โดยจะให้เริ่มมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 ตุลาคม 2565 ที่จะถึงนี้


*TIPCO-HTC รับอานิสงส์


นายธีร์ธนัตถ์ จินดารัตน์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ หยวนต้า (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ผู้ประกอบการส่วนใหญ่ในกลุ่มธุรกิจเครื่องดื่มทั้งฟังก์ชันนอล ดริงก์ (Functional Drink), เอ็นเนอร์จี้ ดริงก์ (Energy Drink)รายใหญ่ อาทิ บริษัท เซ็ปเป้ จำกัด (มหาชน) หรือ SAPPE, บริษัท อิชิตัน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ ICHI, บริษัท คาราบาวกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ CBG ฯลฯ ต่างปรับสูตรเครื่องดื่มให้มีส่วนผสมของน้ำตาลไม่เกิน 8 กรัมต่อ 100 ml กันเกือบพร้อมแล้ว เบื้องต้นมีเพียงเครื่องดื่มเอ็นเนอร์จี้ ดริงก์ (Energy Drink)บางสูตรที่ยังต้องพัฒนาเพื่อปรับลดส่วนผสมของน้ำตาลให้อยู่ในกรอบที่ไม่ต้องเสียภาษีความหวานตามเกณฑ์ของกรมสรรพสามิต


ดังนั้นกลุ่มที่ได้รับประโยชน์โดยตรงจากการเลื่อนบังคับใช้เกณฑ์ภาษีความหวานขั้นที่ 3 คือกลุ่มเครื่องดื่มน้ำผลไม้ อาทิ บริษัท ทิปโก้ฟูดส์ จำกัด (มหาชน) หรือ TIPCO และน้ำอัดลม อาทิ บริษัท หาดทิพย์ จำกัด (มหาชน) หรือ HTC ที่ไม่สามารถปรับสูตรด้วยการลดส่วนผสมของน้ำตาลลงได้ จึงปรับกลยุทธ์ด้วยการบริหารจัดการต้นทุนด้านอื่น เพื่อเข้ามาชดเชยภาระทางภาษีที่ต้องเร่งตัวขึ้นในอนาคต จึงแนะนำ “เก็งกำไร” HTC ที่ราคาเหมาะสม 35.50 บาท


*ชี้เป้า SNNP เด่นสุด


พร้อมกันนี้คาดการณ์ผลการดำเนินงานกลุ่มเครื่องดื่มงวดครึ่งหลังของปี 2565 ว่าภาพรวมงวดไตรมาส 3/2565 มีแนวโน้มอ่อนตัวลงตามปัจจัยทางฤดูกาลและจะเร่งตัวขึ้นทำสถิติที่ดีที่สุดของปีในงวดไตรมาส 4/2565 มีเพียงผลการดำเนินงานของบริษัท ศรีนานาพร มาร์เก็ตติ้ง จำกัด (มหาชน) หรือ SNNP ที่ มีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่องทั้งเมื่อเทียบกับงวดไตรมาส 2/2565 (QoQ) และเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน (YoY) หนุนจากรายได้ต่างประเทศที่การบริโภคในประเทศ โดยเฉพาะในกลุ่มCLMV ที่ขยายตัวได้ดี ขณะที่ในประเทศได้อานิสงส์ทางอ้อมจากปริมาณนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง


ขณะที่ Gross Profit Margin (GPM) ก็คาดว่าจะเพิ่มขึ้นได้ทั้งเมื่อเทียบQoQ และ YoY จากกลยุทธ์การคงราคา แต่ปรับลดขนาดสินค้า-ลดขนาดบรรจุภัณฑ์ลง รวมถึงมีการวางจำหน่ายสินค้ากลุ่มเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมสารสกัดใบกัญชาที่มี GPM ที่สูงขั้น และสูงกว่าค่าเฉลี่ยของ SNNPและคาดว่ากำไรจะเร่งตัวขึ้นแต่ระดับสูงสุดใหม่ในงวดไตรมาส 4/2565 หนุนจากการเข้าสู่ช่วงเทศกาล และโรงงานในเวียดนาม เฟสที่ 1 เริ่มดำเนินการผลิตเชิงพาณิชย์ เบื้องต้นคาดการณ์กำไรทั้งปี 2565 ที่ 467 ล้านบาทเพิ่มขึ้น 48.8% YoY จึงแนะนำ “ซื้อ” และเลือกเป็นหุ้นเด่นของกลุ่มที่ราคาเหมาะสม 20.20 บาท


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

APP ทันหุ้น ANDROID คลิก https://qrgo.page.link/US6SA

APP ทันหุ้น IOS คลิก https://qrgo.page.link/QJKT7

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X