> SET > IVL

23 ธันวาคม 2022 เวลา 10:30 น.

'IVL' บล.ดาโอ หั่นเป้าที่ 47 บ. ชี้ PET spread เริ่มกลับสู่ปกติ

#ทันหุ้น - บล.ดาโอ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ส่องหุ้น บริษัท อินโดรามา เวนเจอร์ส จำกัด (มหาชน) หรือ IVL คงคำแนะนำ “ซื้อ” ที่ราคาเป้าหมายใหม่ปี 2566 ที่ 47.00 บาท (เดิม 56.00 บาท) อิง EV/EBITDA เป้าหมายที่ 6.4x (เทียบเท่า -0.75SD ต่ำกว่าค่าเฉลี่ย 5 ปีย้อนหลัง) 


ฝ่ายวิจัยมีมุมมองเป็นบวกน้อยลงต่อ ภาพรวมธุรกิจ Combined PET (CPET) ของ IVL โดยแนวโน้ม Industry Integrated PET spread ทั้งฝั่ง Asia และ West ที่ปรับลดลงเร็วกว่าคาดหลังเข้า low season ซึ่งเชื่อว่าเป็นผลจากแนวโน้มตลาด PET Bottle Grade ทั่วโลกที่จะกลับมามีอุปทานล้นตลาดอีกในปี 2566E หลังจากที่มีอุปสงค์ที่แข็งแกร่งของตลาด US ช่วยหนุนในปี 2565E 


ทั้งนี้ ฝ่ายวิจัยเชื่อว่าราคาก๊าซธรรมชาติในยุโรปที่น่าจะยืนในระดับสูงต่อไปในปี 2566E จะเป็นอีกปัจจัยที่ทำให้ core EBITDA per ton ของธุรกิจ CPET ลดลง แต่อย่างไรก็ดี ผลกระทบเชิงลบนี้น่าจะถูกชดเชยบางส่วนได้ด้วยนโยบายป้องกันความเสี่ยง (hedging policy) ของบริษัท อย่างไรก็ดี เชื่อว่าธุรกิจเส้นใย (fibers) จะยังได้รับผลกระทบจากการ lockdown ของจีนอยู่ใน 1H66E


โดยปรับประมาณการกำไรสุทธิปี 2565E/2566E ลง -3%/-14% เป็น 4.84/3.00 หมื่นล้านบาท หลักๆ เพื่อสะท้อน 1) Core EBITDA per ton ที่ลดลง ของธุรกิจ CPET ซึ่งมีแนวโน้มอ่อนตัวตามแนวโน้ม Industry Integrated spread ที่ลดลง และ 2) ปริมาณขายรวมปี 2566E ที่น้อยลง โดยเฉพาะจากธุรกิจ CPET และ fibers ซึ่งเชื่อว่าอุปสงค์จะยังคงอ่อนแอจากการที่จีนคงนโยบาย Zero Covid นอกจากนี้ ได้ปรับผลขาดทุนจากสต๊อก (inventory loss) เพิ่มขึ้นในปี 2566E ตามแนวโน้มราคาผลิตภัณฑ์ที่น่าจะลดลง


ราคาหุ้น underperform SET -22% ใน 6 เดือน จากความกังวลต่อผลกระทบจากต้นทุนพลังงานที่สูงขึ้นในประเทศตะวันตกและแนวโน้ม Industry Integrated PET spread ที่อ่อนตัว ทั้งนี้ แม้ฝ่ายวิจัยจะปรับราคาเป้าหมายลงมา แต่ราคาล่าสุดยังสะท้อน valuation ที่ไม่แพงที่ 2566E EV/EBITDA 5.9x (ประมาณ -1.8SD ต่ำกว่าค่าเฉลี่ย 5 ปีย้อนหลัง) ทั้งนี้ แม้คาดว่ากาไรจะชะลอตัว QoQ ตามปัจจัยฤดูกาลใน Q4/65 แต่ยังถือเป็นระดับที่สูง YoY นอกจากนี้ ยังมี upside หาก Oxiteno สามารถสร้างกำไรได้สูงกว่าคาด


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X