> SET > SEAFCO

18 มกราคม 2023 เวลา 08:15 น.

เจาะหุ้นเทิร์นอะราวด์ SEAFCO-ERW -AOT

#เจาะหุ้น #ทันหุ้น – เปิดโผ 22 หุ้น พร้อมเทิร์นอะราวด์-กำไรเติบโตโดดเด่น เล็ง SEAFCO-ERW-PTTGC-AOT พร้อมระบุน่าลงทุนรับฟันด์โฟลว์ไหลเข้าต่อเนื่อง หนุนหุ้นไทยสดใส-บอนด์ยิลด์ปรับลดลงใกล้ระดับดอกเบี้ยนโยบาย ส่งผลให้ความกังวลปรับขึ้นดอกเบี้ยลดลง ชอบ ERW-RS-MAJOR-GULF-STEC-SCGP-SCG-CBG-BEC โบรกประเมินหุ้นรับเหมาเริ่มฟื้นตัวจากการเร่งส่งมอบงาน รวมทั้งต้นทุนวัสดุก่อสร้างปรับตัวลดลง


บริษัทหลักทรัพย์ เอเซีย พลัส จำกัด (มหาชน) เปิดเผยผ่านบทวิเคราะห์ว่า เงินทุนไหลเข้าตลาดการเงินไทยชัดเจน หนุน BOND YIELD ปรับตัวลง ทำให้ความกังวลการขึ้นดอกเบี้ยน้อยลง หนุน TARGET SET สูงขึ้น โดยหลังจากที่ Dollar Index อ่อนตัวแรงในช่วงที่ผ่านมาจาก 115 จุด สู่ 102 จุด ทำให้ค่าเงินสกุลต่างๆ แข็งค่าขึ้นโดยปริยาย โดยตั้งแต่ต้นปีค่าเงินโซนเอเชีย แข็งค่าราว 1.4-4.8% ซึ่งประเทศที่ค่าเงินแข็งค่ามากสุด คือ ไทย ปัจจัยมาจากเงินทุนต่างชาติไหลเข้าตลาดการเงินไทยโดดเด่นทั้งในส่วนของตราสารหนี้ และตลาดหุ้นไทย โดยตั้งแต่ต้นปีซื้อสุทธิ 1.8 พันล้านดอลลาร์ และ 541 ล้านดอลลาร์ ตามลำดับ


หากพิจารณา 3 เดือนที่ผ่านมา ต่างชาติซื้อสุทธิตราสารหนี้ไทยสูงถึง 1.58 แสนล้านบาท (เป็นตราสารหนี้ระยะสั้นที่อายุ < 1 ปี 1.25 แสนล้านบาท) ทำให้ Bond Yield 2 ปี ปรับตัวลดลงแรงจาก 1.94% ลงมาเหลือ 1.56% ในช่วงเวลาเดียวกัน และเมื่อ Bond Yield 2 ปีปรับตัวลงสู่ระดับใกล้เคียงกับดอกเบี้ยนโยบาย นั้นหมายความว่า ความกังวลที่ดอกเบี้ยจะปรับตัวเพิ่มขึ้นมีโอกาสลดลง


*กังวลขึ้นดบ.ลดลง

ทำให้ฝ่ายวิจัยคาดว่าตลอดปี 2566 คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) มีโอกาสสูงที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายเพียง 1 ครั้ง จาก 1.25% สู่ระดับ 1.50% และช่วงไตรมาส 1/2566 อาจจะยังไม่ขึ้นดอกเบี้ย โดยฝ่ายวิจัยแบ่งการขึ้นดอกเบี้ยนโยบายตลอดทั้งปี เป็น 3 กรณีผนวกกับใช้ Market Earning Yield Gap ระดับ 4.2% และอิง EPS ปี 2566 ที่ระดับ 99.2 บาทต่อหุ้น จะได้ระดับ Target SET Index ณ สิ้นปี 2566 ที่ต่างกันออกไป ดังนี้


Worst Case หรือ ดอกเบี้ยนโยบายอยู่ที่ 1.75% (ขึ้นดอกเบี้ยอีก 2 ครั้ง ครั้งละ 0.25%) ทำให้ Target SET Index อยู่ที่ระดับ 1,667 จุด, Base Case หรือดอกเบี้ยนโยบายอยู่ที่ 1.50% (ขึ้นดอกเบี้ยอีก 1 ครั้ง ครั้งละ 0.25%) ทำให้ Target SET Index อยู่ที่ระดับ 1,740 จุด, Best Case หรือ ดอกเบี้ยนโยบายอยู่ที่ 1.25% (ไม่ขึ้นดอกเบี้ยเลยในปีนี้) ทำให้ Target SET Index อยู่ที่ระดับ 1,820 จุด


ดังนั้น เมื่อ Target SET Index ยังมี Upside พอสมควร ฝ่ายวิจัยจึงทำให้คัดกรองหุ้นเด่นที่คาดราคาหุ้นจะ Outperform ในช่วงที่เหลือของปี โดยมีเงื่อนไขการคัดกรอง EPS Growth ปี 2566 > 25%YoY โดยฝ่ายวิจัยชื่นชอบ ERW-RS MAJOR-GULF-STEC-SCGP-SCG-CBG-BEC


*หุ้นรับเหมาฟื้นตัว

บริษัทหลักทรัพย์ หยวนต้า (ประเทศไทย) จำกัด ระบุถึงราคาหุ้นกลุ่มรับเหมาก่อสร้างตอบรับความคาดหวังว่าช่วงโค้งสุดท้ายรัฐบาลจะเร่งการจ้างงานก่อสร้างโครงการขนาดใหญ่ออกมา รวมถึงโครงการค้างท่อที่คาดว่าจะทยอยเห็นออกมากขึ้นกว่าช่วงที่ผ่านมา


ขณะที่แนวโน้มผลประกอบการไตรมาส 4/2565 น่าจะออกมาดีจากที่เร่งรับรู้งานกันมากขึ้น รวมทั้งต้นทุนวัสดุก่อสร้างปรับตัวลดลงตามราคาน้ำมัน นอกจากนั้นในช่วงที่ผ่านมาหุ้นกลุ่มรับเหมาก่อสร้างส่วนใหญ่ยังไม่ค่อยได้ขยับขึ้นเหมือนกลุ่มอื่นๆ ถือว่ายัง Laggard ยกเว้น CK ที่ดีดขึ้นตอบรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มไปแล้ว แนะนำหุ้น STI ราคาเป้าหมาย 6.10 บาท STEC ราคาเป้าหมายที่ 15.00 บาท SEAFCO ราคาเป้าหมายที่ 4.30 บาท


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X