> SET > POLY

20 มกราคม 2023 เวลา 10:20 น.

POLYชูธงปี66รายได้โต20% จีนเปิดเมืองหนุนออเดอร์

#POLY#ทันหุ้น – POLY รับอานิสงส์จีนเปิดประเทศ หนุนออเดอร์กลุ่มคอนซูเมอร์และเมดิคัลพุ่ง ด้านผู้บริหาร "กาญจนา เหลารัตนา" ปักเป้าปี 2566 รายได้โต 20% จากปี 2565 แถมใส่เกียร์ลุยเจาะตลาดลูกค้าใหม่ต่อเนื่อง รุกขยายฐาน-เปิดช่องโกยเงินเพิ่ม


นางกาญจนา เหลารัตนา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โพลีเน็ต จำกัด (มหาชน) หรือ POLY เปิดเผยว่าหลังจากที่จีนมีการเปิดประเทศนั้นบริษัทมองเป็นปัจจัยหนุนต่อภาพรวมเศรษฐกิจในประเทศให้ปรับตัวดีขึ้น ตลอดจนยังจะช่วยสนับสนุนคำสั่งซื้อ (ออเดอร์) สินค้าในกลุ่มคอนซูเมอร์และเมดิคัลของ POLY ให้ขยายตัวมากขึ้น


ปัจจุบันสัดส่วนรายได้ของบริษัท แบ่งเป็น กลุ่มสินค้าประเภทคอนซูเมอร์อยู่ที่กว่า 30%, กลุ่มเครื่องมือและอุปกรณ์ทางการแพทย์ (เมดิคัล) ประมาณ 13-15% ส่วนที่เหลือมาจากกลุ่มยานยนต์


ปีนี้รายได้โต 20%


สำหรับผลประกอบการปี 2566 ทาง POLY ตั้งเป้ารายได้เติบโตราว 20% เมื่อเทียบกับปี 2565 เนื่องจากมีการทำตลาดเพื่อเข้าถึงกลุ่มลูกค้าใหม่ทั้งในกลุ่มต่างๆ ให้มากขึ้น เพื่อสนับสนุนความแข็งแกร่งเพิ่มเติม ตลอดจนธุรกิจยังสามารถบริหารจัดการต้นทุนได้มีประสิทธิภาพ


ขณะที่แนวทางการดำเนินงานปีนี้ทาง POLY จะมุ่งให้ความสำคัญกับการขยายฐานในกลุ่มคอนซูเมอร์และกลุ่มเมดิคัลอย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างเสริมการเติบโตในระยะยาว ตลอดจนช่วยผลักดันให้สัดส่วนรายได้ของ POLY กลับมาอยู่ในระดับที่ใกล้เคียงกันทั้ง 3 กลุ่ม อาทิ ยานยนต์, คอนซูเมอร์, เมดิคัล ให้เป็นตัวเลขในระดับใกล้เคียงกันใน 5 ปีนับจากนี้ด้วย


นอกจากนี้ บริษัทยังมีจุดแข็งของบริษัทในส่วนของกลุ่มยานยนต์ซึ่งส่วนใหญ่เป็นงาน OEM ที่คำสั่งซื้อ (ออเดอร์) ที่มั่นคงและมีสัญญาระยะยาว ส่วนกลุ่มธุรกิจเครื่องมือแพทย์นั้นมีกระบวนการผลิตที่ต้องใช้มาตรฐานในควบคุมความปลอดภัยสูงแต่ก็สามารถสร้างอัตรากำไรขั้นต้น (มาร์จิ้น) ได้สูงเช่นเดียวกัน


ส่วนนโยบายจ่ายเงินปันผลของ POLY นั้นจะอยู่ในอัตราไม่ต่ำกว่า 40% ของกำไรสุทธิของงบการเงินเฉพาะกิจการหลังหักภาษีและหลังหักทุนสำรองตามกฎหมาย ทั้งนี้ในการพิจารณาจ่ายเงินปันผลในแต่ละคราวบริษัทจะพิจารณาการจ่ายเงินปันผลโดยคำนึงถึงปัจจัยต่างๆ ที่เกี่ยวข้องในอนาคต


ฟันธงกำไรแกร่ง


บริษัทหลักทรัพย์ เคจีไอ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) มีมุมมองเป็นบวกต่อหุ้น POLY เพราะบริษัทถือเป็นหนึ่งในผู้ผลิตยางและพลาสติกชั้นนำของไทย โดยสินค้าของบริษัทมีทั้งยาง ซิลิโคน ผลิตภัณฑ์พลาสติก และการออกแบบแม่พิมพ์ ที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มยานยนต์ อุปกรณ์การแพทย์ และอุปโภคบริโภค โครงสร้างรายได้ของบริษัทในปี 2564 แบ่งเป็นยานยนต์ (62%), อุปโภคบริโภค (25%) และ อุปกรณ์การแพทย์ (13%)


ขณะเดียวกันทางฝ่ายวิเคราะห์คาดว่ากำไรจะเติบโตอย่างแข็งแกร่งถึง 30% CAGR ในอีก 2 ปีข้างหน้า (ปี 2566-2567) เป็น 203 ล้านบาทในปี 2566 จาก 119 ล้านบาทในปี 2564 โดยปัจจัยสนับสนุนที่สำคัญ ได้แก่ 1. รายได้รวมที่คาดเติบโต 28% CAGR เป็น 1.29 พันล้านบาทในปี 2566 จากการเติบโตอย่างแข็งแกร่งของกลุ่มอุปโภคบริโภคและอุปกรณ์การแพทย์ และอัตรากำไรขั้นต้นที่มีแนวโน้มเติบโตในระยะยาวจากปี 2566 เป็นต้นไป จากการประหยัดต่อขนาด ผลกระทบที่ลดลงจากเงินเฟ้อ และสัดส่วนยอดขายที่เพิ่มขึ้นของกลุ่มอุปโภคบริโภค และอุปกรณ์การแพทย์ ทั้งนี้ รายได้จากกลุ่มสินค้าอุปโภคและบริโภค และอุปกรณ์การแพทย์ ในช่วงที่ผ่านมาเติบโตแข็งแกร่งอย่างต่อเนื่อง


อย่างไรก็ดี จากแนวโน้มการเปลี่ยนมาใช้ยานยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี (Battery Electric Vehicles หรือ BEVs) นักวิเคราะห์คาดว่า POLY จะไม่เผชิญกับความเสี่ยงมากนักเพราะสินค้าส่วนใหญ่ของบริษัทปรับใช้กับ EVs ได้ (อย่างเช่น Airbag Covers, และยางขอบประตู) นอกจากนี้ นักวิเคราะห์ยังคาดว่าพอร์ตรายได้ของบริษัทจะสมดุลมากขึ้นด้วย โดยคาดว่าสัดส่วนรายได้จากกลุ่มยานยนต์จะลดลงจาก 70% ในปี 2562 เหลือ 50% ในปี 2566 รวมทั้งงบดุลจะแข็งแกร่งขึ้นหลัง IPO ดังนั้น จากปัจจัยต่างๆ ข้างต้น ทำให้ฝ่ายวิเคราะห์มองเป็นโอกาสในการเข้าลงทุนหุ้น POLY ต่อไป


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X