> SET > SPALI

24 มกราคม 2023 เวลา 07:45 น.

SPALIรุกสนั่นอสังหา ผุด4.1หมื่นล.นิวไฮ

#SPALI #ทันหุ้น - SPALI ลั่นถึงเวลาอสังหากำลังซื้อฟื้น ต่างชาติเข้า วางแผนรุกหนักปีนี้ประกาศผุด 37 โครงการใหม่ สูง 4.1 หมื่นล้านบาท ขยายสู่ 5 จังหวัดใหม่ เป้ายอดขาย-รายได้ทำสถิติสูงสุดใหม่แตะ 3.6 หมื่นล้านบาท  แบ็กล็อกแน่น 2 หมื่นล้านบาท มีสินค้าสร้างเสร็จพร้อมขายรับดีมานด์กว่า 2.2 หมื่นล้านบาท


ดร.ประทีป  ตั้งมติธรรม ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ศุภาลัย จำกัด (มหาชน) หรือ SPALI เปิดเผยว่า ในปี 2566 นี้สภาพเศรษฐกิจจะมีการเติบโตขึ้นต่อเนื่องกำลังซื้อจากต่างชาติจะกลับมาคึกคักอีกครั้ง ขณะที่ภาครัฐยังคงอุดหนุนด้วยมาตรการลดค่าธรรมเนียมจดทะเบียนการโอนอสังหาริมทรัพย์จาก 2% เหลือ 1% ของราคาประเมินหรือราคาขาย (ก่อนหน้าลดเหลือเพียง 0.01%) และยังคงลดค่าจดทะเบียนการจำนองอสังหาริมทรัพย์จากเดิม 1% เหลือ 0.1% จากยอดเงินกู้ สำหรับอสังหาริมทรัพย์ไม่เกิน 3 ล้านบาท


จากปัจจัยที่กล่าวมาล้วนแล้วแต่เป็นปัจจัยบวกที่ส่งผลให้เป็นปี 2566 เป็นปีที่ดีสำหรับอสังหา แม้ว่าจะยังคงมีปัจจัยกดดันบ้างจากทั้งเรื่องภาวะเงินเฟ้อ และอัตราดอกเบี้ยที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นก็ตาม


สำหรับการลงทุนเพื่อพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์ทั้งในไทยและต่างประเทศปีนี้คาดว่าจะเติบโตเป็นที่น่าพึงพอใจ โดยเฉพาะในประเทศออสเตรเลียที่บริษัทลงทุนแล้ว 12 โครงการ 4 เมืองหลัก มูลค่ารวมกว่า 52,600 ล้านบาท ด้วยเม็ดเงินลงทุนรวมของบริษัทจำนวน 9,748 ล้านบาท ซึ่งยังคงเปิดโครงการต่อเนื่อง และเงินลงทุนโครงการใหม่ในออสเตรเลียจะมาจากเงินทุนหมุนเวียนที่ได้จากผลตอบแทนของโครงการที่ได้ลงทุนไปแล้ว


นอกจากนี้ยังมีการลงทุนในธุรกิจอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็น Resort Housing โครงการศุภาลัย ซีนิค เบย์ พลูวิลล่า ภูเก็ต, Rental Office ที่โครงการศุภาลัย ไอคอน สาทร, Service Condo ในหลายโครงการ, Home Office ที่โครงการศุภาลัยแกรนด์ เอสเซ้นส์@ท่าพระ อินเตอร์เชนจ์, Community Mall / Market ในหัวเมืองตามจังหวัดใหญ่ มองว่าจะช่วยสนับสนุนการกระจายรายได้สู่ชุมชน และ Co-Working ชื่อว่า MEET & CO ตั้งอยู่ที่อาคารศุภาลัย แกรนด์ ทาวเวอร์ เป็นต้น


@เป้านิวไฮ


นายไตรเตชะ  ตั้งมติธรรม กรรมการผู้จัดการ SPALI กล่าวว่า แผนการดำเนินงานในปี 2566 บริษัทวางเป้าหมายการเติบโตของยอดขายรวมไว้ที่ไม่น้อยกว่า 36,000 ล้านบาท และวางเป้าหมายรายได้รวมเติบโตไว้ที่มากกว่า 36,000 ล้านบาท โดยในปีนี้บริษัทวางแผนเปิดตัวโครงการใหม่กว่า 37 โครงการ คิดเป็นมูลค่ารวมกว่า 41,000 ล้านบาท แบ่งเป็นโครงการแนวราบ 34 โครงการ มูลค่า 32,700 ล้านบาท และโครงการคอนโดมิเนียม 3 โครงการ มูลค่าราว 8,300 ล้านบาท


“ปี 2565 ที่ผ่านมาเราทำผลงานได้ประสบความสำเร็จ พิชิตยอดขายรวมได้ 32,433 ล้านบาท ทะลุเป้าหมายที่วางไว้ 28,000 ล้านบาท เติบโต 35% จากปี 2564 ที่มียอดขายรวมที่ 24,069 ล้านบาท จากการเปิดตัวโครงการใหม่กว่า 31โครงการ คิดเป็นมูลค่ารวมราว 37,800 ล้านบาท ซึ่งจากความสำเร็จด้านยอดขายที่เกิดขึ้นมาจาก บริษัทมีฐานะการเงินที่แข็งแกร่ง สามารถเปิดตัวโครงการใหม่ ท่ามกลางการตอบรับที่ดีจากลูกค้า สินค้ามีความหลากหลาย ตอบโจทย์ลูกค้าได้ทุกกลุ่ม” นายไตรเตชะ กล่าว


ในปี 2566 นี้ บริษัทวางแผนเตรียมบุกหนักเปิดตัวโครงการในภูมิภาคต่างๆ ในจังหวัดใหม่ที่มีทำเลศักยภาพและมีความต้องการที่อยู่อาศัยจำนวนมากอย่างต่อเนื่อง โดยในปีนี้บริษัทจะรุกไปลงทุนใน 5 จังหวัดใหม่ ได้แก่ จังหวัดลำปาง ลำพูน นครปฐม ราชบุรี และจันทบุรีเพิ่มเติม จากเดิมที่บริษัทได้มีการพัฒนาโครงการในต่างจังหวัดไปแล้วครอบคลุม 28 จังหวัดในประเทศไทย ซึ่งก็คาดหวังว่าจะได้รับการตอบรับจากลูกค้าท้องถิ่นได้เป็นอย่างดีเหมือนกับการลงทุนในจังหวัดอื่นๆ ในช่วงที่ผ่านมา


@แบ็กล็อกหนา


ทั้งนี้ บริษัทยังมียอดขายในมือที่รอการทยอยส่งมอบ (Backlog) อีกประมาณ 18,000-20,000 ล้านบาท คาดว่าจะทยอยโอนกรรมสิทธิ์และรับรู้เข้ามาเป็นรายได้ในปีนี้ ขณะที่สินค้าสร้างเสร็จพร้อมขาย (Inventory) ในมือขณะนี้มีมูลค่ารวมกว่า 22,000 ล้านบาท แบ่งเป็นสินค้าคอนโดมิเนียมประมาณ 15,000-16,000 ล้านบาท และโครงการแนวราบอีกประมาณ 6,000 ล้านบาท รองรับความต้องการที่พักอาศัยของทั้งลูกค้าไทยและชาวต่างชาติได้เพิ่มเติมในปีนี้


อย่างไรก็ดี ในปีนี้บริษัทจะมีโครงการคอนโดมิเนียมที่ก่อสร้างแล้วเสร็จพร้อมโอนกรรมสิทธิ์ จำนวน 2 โครงการ ได้แก่ โครงการศุภาลัย พรีเมียร์ สี่พระยา - สามย่าน และโครงการศุภาลัย ลอฟท์ สาทร-ราชพฤกษ์ มูลค่าโครงการรวมกว่า 3,700 ล้านบาท โดยทั้ง 2 โครงการมียอดจองซื้อเกือบเต็มแล้ว สำหรับเงินลงทุนในปีนี้บริษัทวางงบไว้ที่ประมาณ 8,000 ล้านบาท รองรับการซื้อที่ดินทั้งหมด ปัจจุบันอยู่ระหว่างการเจรจาเพื่อจัดซื้อที่ดินจำนวน 3 แปลง เพื่อพัฒนาคอนโด  และจะลงทุนเปิดตลาดคอมมูนิตี้มอลล์ ในไตรมาส 4/2566 มูลค่าหลักร้อยล้านบาท พร้อมกันนี้บริษัทยังสนใจในการกระจายการลงทุนไปยังธุรกิจอื่นๆ ที่มีความเกี่ยวเนื่องกับธุรกิจหลักด้วย


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X