> SET > CPF

27 กุมภาพันธ์ 2023 เวลา 12:25 น.

CPF โบรกฯเผยกำไร Q4/65 ต่ำกว่าคาด-เล็งหั่นกำไรปีนี้ หลังราคาหมู-ไก่ลด-ต้นทุนเพิ่ม

#CPF #ทันหุ้น-บล.เคจีไอ (ประเทศไทย) ออกบทวิเคราะห์หุ้นบริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ CPF ซึ่งได้รายงานกำไรไตรมาส 4/65 ที่ 1.81 พันล้านบาท ลดลง 73% จากช่วงเดียวกันปีก่อน และลดลง 65% จากไตรมาสก่อน ซึ่งต่ำกว่าประมาณการของฝ่ายวิจัยเคจีไอ 35% และต่ำกว่า consensus 43% เพราะ GPM อ่อนแอ และต้นทุนทางการเงินสูงขึ้น ขณะที่กำไรสุทธิทั้งปี 2565 อยู่ที่ 1.397 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้น 7% ขณะที่บริษัทยังได้ประกาศจ่ายเงินปันผล 0.35 บาทต่อหุ้น คิดเป็นอัตราผลตอบแทน 1.5% กำหนดขึ้น XD วันที่ 8 พ.ค. 2566 


ส่วนแนวโน้มไตรมาส 1/66 คาดว่ากำไรจะลดลง เมื่อเทียกับช่วงเดียวกันปีก่อน และเทียบกับไตรมาสก่อน เพราะคาดว่า GPM จะลดลง เนื่องจากราคาเนื้อสัตว์ในประเทศไทย และจีนลดลงอย่างมาก ขณะที่ต้นทุนอาหารสัตว์ยังคงเพิ่มขึ้นอย่างตอเนื่อง 


กลยุทธ์การลงทุน ฝ่ายวิจัยยังคงแนะนำซื้อหุ้น CPF ให้ราคาเป้าหมายของปี 2566 ที่ 31.25 บาท ซึ่งมาจากธุรกิจค้าปลีก 20 บาท และธุรกิจการเกษตร 11.25 บาท 


**ลดคำแนะนำ-เล็งหั่นกำไรปีนี้ลง


ด้านบล.ทรีนีตี้ มองเช่นกันว่ากำไรไตรมาส 4/65 ของ CPF ออกมาต่ำกว่าที่คาดไว้ก่อนหน้าราว 47% โดยในด้านรายได้รวมอ่อนตัวลงเล็กน้อย 1% จากไตรมาสก่อน แต่อัตรากำไรขั้นต้นลดลงค่อนข้างมากจากราว 15% ในไตรมาส 3/65 ลดลงมาอยู่ที่ราว 11% ซึ่งเป็นผลจากธุรกิจสัตว์น้ำที่เข้าสู่ช่วงโลว์ซีซั่น บวกกับราคาสัตว์บกมีแนวโน้มอ่อนตัวลง โดยราคาสัตว์บกในไทยอาจอ่อนตัวลงมาระดับหนึ่ง โดยราคาหมูไทยเฉลี่ยอ่อนตัวลงราว 8% จากไตรมาสก่อน ส่วนราคาไก่ไทยเฉลี่ยอ่อนตัวลงราว 10% ขณะที่ราคาสัตว์บกในต่างประเทศอ่อนตัวลงค่อนข้างมาก เช่นราคาหมูในเวียดนาม กัมพูชา 


ส่วนแนวโน้มในปี 2566 มีปัจจัยสำคัญคือราคาสัตว์บกในไทยที่อ่อนตัวลงค่อนข้างมากในช่วงเดือน ก.พ. 2566 โดยเฉพาะราคาหมูที่ลดลงค่อนข้างมาก แม้ว่าผลผลิตจะยังไม่กลับมาเป็นปกติ แต่มีผลกระทบจากหมูลักลอบนำเข้าที่เพิ่มสูงขึ้น แม้ว่าทางภาครัฐจะมีการเร่งปราบปรามก็ตาม อีกทั้งต้นทุนในส่วนของข้าวโพดและกากถั่วเหลืองปรับตัวเพิ่มขึ้น ทำให้มีแนวโน้มที่ฝ่ายวิจัยอาจปรับลดประมาณการกำไรปี 2566 ลงภายหลังจากที่ประชุมนักวิเคราะห์ ทำให้ขณะนี้ปรับคำแนะนำเป็นถือ เพื่อรอการปรับประมาณการดังกล่าว 


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1


จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X