> SET > JMT

20 มีนาคม 2023 เวลา 09:57 น.

'ทรีนีตี้' มองบวก JMT กรณีปรับแผน Spin-off

#ทันหุ้น - บล.ทรีนีตี้ ส่องหุ้น บริษัท เจ เอ็ม ที เน็ทเวอร์ค เซอร์วิสเซ็ส จำกัด (มหาชน) หรือ JMT หลังจากได้สละสิทธิ์การเพิ่มทุนใน JAM ให้กับ KINVEST ซึ่งเป็นบริษัทลูกของ KBANK ด้วยมูลค่า 3,500 ล้านบาท ในสัดส่วน 10% ทำให้ JMT มีสัดส่วนการถือหุ้นใน JAM เหลือ 90% และมีแผนจะนำ JAM เข้า Spin-off  จดทะเบียนเป็นบริษัทมหาชนในตลาด โดย JMT จะมีสัดส่วนการถือหุ้นเหลือราว 70% โดยทาง JAM (ซึ่งปัจจุบันมีหนี้อยู่ราว 50% ของพอร์ตรวม เป็นทั้งหนี้มีหลักประกันและไม่มีหลักประกัน) จะเน้นการซื้อหนี้มีหลักประกันในอนาคต 


ขณะที่ JMT (ซึ่งปัจจุบันนมีหนี้ราว 50% ของพอร์ตรวม เป็นหนี้ไม่มีหลักประกัน) จะเน้นซื้อหนี้ไม่มีหลักประกัน ทำให้อาจเห็นผลกระทบของ Dilution หากมีการ Spin-off อย่างไรก็ตามหลังจากพิจารณาเกณฑ์การ Spin-off ภายใต้การประกาศของ กลต. ตามหนังสือที่ กลต.จท.(ว) 7/2556 ซึ่งระบุถึงปัจจัยที่ใช้ในการพิจารณาการรักษาสิทธิของผู้ถือหุ้นและการปฏิบัติต่อผู้ถือหุ้นอย่างเป็นธรรม ในข้อ (1) การแข่งขันทางธุรกิจ มีหลักเกณฑ์ คือ ผู้ขออนุญาต และบุคคลที่อาจมีความขัดแย้ง ต้องไม่ทำธุรกิจที่เหมือนหรือคล้ายคลึงกัน โดยต้องแสดงได้ว่าโครงสร้างรายได้หลักจากการดำเนินงานส่วนใหญ่ของผู้ขออนุญาตและบุคคลที่อาจมีความขัดแย้ง ต้องมาจากการประกอบธุรกิจที่แตกต่างกัน เพื่อไม่ให้ผู้ขออนุญาตและบุคคลที่มีความขัดแย้ง ทำธุรกิจแข่งขันกันจนอาจเกิดความขัดแย้งทางผลประโยชน์ได้ ทำให้การ Spin-off ดังกล่าวยังไม่มีความชัดเจน ซึ่งต้องผ่านการพิจารณาของ กลต. ก่อน 


มองเป็นปัจจัยบวกหากมีการปรับเปลี่ยนแผนการ Spin-off


ฝ่ายวิจัยมองว่าการปรับเปลี่ยนแผนการ Spin-off JAM จะเป็นบวกต่อ JMT เนื่องจากแผนการเดิมอาจก่อให้เกิด Dilution ต่อ JMT ได้ โดยอาจเป็นไปได้ 2 กรณี คือ 


1. ยังคงมีการ Spin-off JAM แต่มีการแยกโครงสร้างธุรกิจกันชัดเจนมากขึ้น โดยมีการโอนหนี้ไม่มีหลักประกันเดิมที่อยู่ภายใต้ JAM ไปให้ JMT ทำให้ ภายหลังการปรับโครงสร้าง JAM จะถือหนี้มีหลักประกันเพียงอย่างเดียว และเน้นการประมูลหนี้มีหลักประกันในอนาคต ส่วน JMT จะถือหนี้ไม่มีหลักประกัน และเน้นการประมูลหนี้ไม่มีหลักประกัน รวมถึงแยกโครงสร้างการดำเนินงานและเงินทุนที่ใช้ในการดำเนินธุรกิจชัดเจน ซึ่งในกรณีนี้คาดว่าอาจเกิด Dilution ต่อ JMT เพียงเล็กน้อย


2. ยกเลิกการ Spin-off JAM ซึ่งจะทำให้ไม่เกิด Dilution ต่อ JMT


คงราคาเป้าหมายปี 2566 ที่ 66 บาท อิง PBV 3.9 เท่า โดยราคาหุ้นที่อ่อนตัวลงมามากได้สะท้อนความกังวลเกี่ยวกับประเด็น Spin-off ไปแล้ว ซึ่งหากมีการปรับเปลี่ยนแผนการ Spin-off  มองว่าจะเป็นบวก จึงยังคงคำแนะนำ “ซื้อ”


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X