> mai > CHOW

23 มีนาคม 2023 เวลา 08:55 น.

CHOW ผลิตเหล็กเต็มแม็กซ์ เทรดดิ้งปั๊มอัตรากำไรพอง

#CHOW #ทันหุ้น – CHOW ส่งสัญญาณผลงานโค้งแรกร้อนแรง เดินเครื่องผลิตเหล็กเต็มแม็กซ์ คาด OEM กำลังผลิตชน 4 แสนตัน แถมธุรกิจเทรดดิ้งหนุนมาร์จิ้น ด้านผู้บริหารสั่งลุยพลังงาน 150 เมกะวัตต์ Net Zero หนุนโครงการเกิดเพียบ


นายปรมัตถ์ จุฬวนิช ประธานเจ้าหน้าที่ด้านการเงิน บริษัท เชาว์ สตีล อินดัสทรี้ จำกัด (มหาชน) หรือ CHOW ผู้ประกอบธุรกิจผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์เหล็กแท่งยาว (Steel Billet) รายใหญ่ของประเทศ เปิดเผยว่า คาดผลประกอบการไตรมาส 1/2566 แนวโน้มปรับตัวดีขึ้นจากช่วงเดียวกันกับปีก่อน เพราะไตรมาส 1/2565 บริษัทปรับปรุงโรงงานผลิตเหล็ก และเริ่มกลับมาเดินระบบได้เต็มที่ในไตรมาส 2/2565 หากดูจากการผลิตเหล็กในช่วงไตรมาส 1/2565 บริษัททำได้ไม่เต็มที่ แต่สามารถเดินเครื่องได้เต็มตั้งแต่ไตมาส 2/2565 มาจนถึงปัจจุบัน ดังนั้นคาดธุรกิจผลิตเหล็กจากนี้จะเดินเครื่องได้เต็มกำลัง และสร้างยอดขายให้บริษัทได้ระดับปกติ


ลุยเพิ่มมาร์จิ้น

สำหรับธุรกิจเหล็กของบริษัทแบ่งรายได้ออกเป็นในกลุ่มการผลิตเหล็กแท่งทรงยาวตามสัญญารับจ้างผลิต (OEM) ให้กับลูกค้ารายใหญ่ ซึ่งคาดว่าในปี 2566 จะสามารถผลิตและส่งมอบได้มากกว่าปี 2565 ในขณะที่ธุรกิจเทรดดิ้งหรือซื้อมาขายไปในส่วนของวัตถุดิบและผลิตภัณฑ์สำเร็จรูปมาตรฐาน คาดว่าจะขายได้ไม่น้อยกว่า 2.8 แสนตันในปี 2566


ทั้งนี้ในไตรมาส 1/2565 บริษัทมีรายได้และกำลังผลิตเหล็กในส่วนของ OEM ที่ 1.2 แสนตัน ส่วนไตรมาส 1/12566 นี้คาดจะมีกำลังผลิตเหล็กเพิ่มขึ้นเป็น 4 แสนตัน


ส่วนธุรกิจเทรดดิ้ง จะเป็นธุรกิจเหล็กที่บริษัทจำกัดบริหารความเสี่ยง และเพิ่มยอดขายและอัตราการทำกำไร (มาร์จิ้น) ให้กับบริษัท  โดยปีก่อนมีกำลังผลิตและรายได้ที่ 1.8 แสนตัน ส่วนปี 2566 คาดจะเพิ่มเป็น 2-3 แสนตัน


ขณะที่ธุรกิจพลังงาน บริษัทมีเป้าหมายเพิ่มกำลังผลิต หรือการเดินเครื่องเชิงพาณิชย์ (COD) โครงการที่จ่ายไฟแล้วที่ 34 เมกะวัตต์ ปัจจุบันอยู่ระหว่างก่อสร้างโครงการใหม่อีกจำนวนหนึ่ง โดยคาดว่าจะมีโปรเจ็กต์ที่กำลังพัฒนาและ COD และน่าจะเป็นไปได้ที่ 150 เมกะวัตต์


กำลังผลิต 150 เมก

โปรเจ็กต์ที่บริษัทดำเนินการอยู่ ต้องใช้เวลา เพราะต้องเจรจาหน่วยงานรัฐ รวมถึงกระบวนการขอใบอนุญาต เพราะบางโครงการต้องมีใบอนุญาต สิ่งแวดล้อมหรือมีเอกสารต่างๆ เพิ่มเติมทำให้ต้องใช้เวลาสักระยะหนึ่ง ขณะเดียวกันแผนการพัฒนาโครงการของบริษัทมีแพลนชัดเจน และมีใบสัญญา PPA บางโครงการอยู่ระหว่างก่อสร้าง ทำให้บริษัทมองเห็นทิศทางและความเป็นไปได้ว่าจะสามารถจ่ายไฟเข้าระบบ หรือ COD ในปีนี้ 150 เมกะวัตต์


อย่างไรก็ดีบริษัทคาดทิศทางธุรกิจพลังงานจะเติบโตต่อไปได้ เพราะหลายองค์กรให้ความสำคัญกับการดูแลสิ่งแวดล้อม และให้ความร่วมมือแก้ปัญหาการเปลี่ยนแปลงของสภาวะอากาศ โดยตั้งเป้าหมายการปลดปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ หรือ Net Zero โดยเฉพาะในกลุ่มผู้ประกอบการส่งออก และภาครัฐให้การสนับสนุนทั้งมาตรการด้านภาษีในกลุ่มภาคธุรกิจ อนึ่งปี 2565 บริษัทมีรายได้ที่ 2.75 พันล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 1.02 พันล้านบาท


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ได้ทุกช่องทางเหล่านี้

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/c/ThunhoonOfficial

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

Instagram คลิก https://instagram.com/thunhoon.news?igshid=YTY2NzY3YTc=

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X