> SET > BGC

22 พฤษภาคม 2023 เวลา 11:46 น.

BGC "หยวนต้า" หั่นราคาเป้าหมายลง แต่มองรับผลดีนโยบายสุราก้าวหน้า

#BGC #ทันหุ้น-บล.หยวนต้า (ประเทศไทย) ออกบทวิเคราะห์หุ้นบริษัท บีจี คอนเทนเนอร์ กล๊าส จำกัด (มหาชน) หรือ BGC โดยได้ปรับลดราคาเป้าหมายลงมาอยู่ที่ 9.45 บาท จากเดิมที่ 11.00 บาท เพื่อสะท้อนถึงการปรับลดกำไรในปี 2566-2567 ลง จากกการที่อัตรากำไรขั้นต้นที่ฟื้นตัวช้ากว่าคาด อย่างไรก็ตาม มองว่า BGC มีประเด็นบวกจากากรที่จะได้รับประโยชน์จากนโยบายสุราก้าวหน้า จะทำให้มีปริมาณการผลิตและการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มากขึ้น 


ฝ่ายวิจัยหยวนต้า ยังคงแนะนำเก็งกำไรในหุ้น BGC มองว่าหุ้นในระยะสั้นและกลาง มีโอกาสถูกกดดันจากการปรับลดประมาณการของตลาด หลังอัตรากำไรขั้นต้นมีแนวโน้มฟื้นตัวช้ากว่าที่ตลาดประเมินไว้ ซึ่งตลาดคาดอัตรากำไรขั้นต้นปี 2566 ที่ระดับ 13.0-15.0% อย่างไรก็ตาม BGC มีประเด็นเก็งกำไรจากการได้รับประโยชน์จากนโยบายสุราก้าวหน้า โดยคาดนโยบายดังกล่าว ส่งผลให้มีปริมาณการผลิตและบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในประเทศมากขึ้น ซึ่งปริมาณการผลิตที่สูงขึ้น จะส่งผลให้มีความต้องการใช้บรรจุภัณฑ์แก้วเพิ่มมากขึ้นเช่นกัน ซึ่งคาดว่าประเด็นดังกล่าวจะมีความชัดเจนมากขึ้น หลังการจัดตั้งรัฐบาลและกำหนดนโยบายในช่วงครึ่งปีหลัง 


ทั้งนี้ฝ่ายวิจัยหยวนต้า ได้ปรับกำไรปี 2566-2567 ของ BGC ลง 14% และ9% เป็น 367 ล้านบาท ลดลง 5% จากปีก่อน และอยู่ที่ 443 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 21% ตามลำดับ จากการปรับสมมติฐานอัตรากำไรขั้นต้นปี 2566-2567 ลงเป็น 11.7% จากเดิม 13.4% และ 12.5% จากเดิม 13.6% ตามลำดับ หลังต้นทุนเศษแก้ว และ Soda Ash มีแนวโน้มปรับตัวลงช้ากว่าที่ฝ่ายวิจัยคาดไว้ก่อนหน้า โดยประเมินว่าอัตรากำไรขั้นต้นจะเริ่มฟื้นตัวต่อเนื่องตั้งแต่ไตรมาส 2/66 หลังได้อานิสงค์จากต้นทุนก๊าซธรรมชาติ และอัตราค่าไฟฟ้าเริ่มปรับตัวลง และราคาขายบรรจุภัณฑ์ที่ปรับตัวลดลงช้ากว่าต้นทุน รวมถึงการเริ่มรับรู้รายได้จากการลงทุนในบริษัท Prime Packaging ซึ่งมีอัตรากำไรขั้นต้นอยู่ในระดับ 13-15% โดยคาดว่าอัตรากำไรขั้นต้นจะกลับมาอยู่ในระดับ 13% ได้ภายในไตรมาส 4/66 


ราคาหุ้น BGC เคลื่อนไหวอยู่ที่ 9.85 บาท ไม่เปลี่ยนแปลง มีมูลค่าการซื้อขาย 2.64 ล้านบาท 


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X