> SET > COM7

28 พฤษภาคม 2023 เวลา 11:00 น.

เปิดกลยุทธ์ส่องพื้นฐานหุ้น COM7 ควรลงทุนอย่างไร

#COM7 #ทันหุ้น-โบรกเกอร์ 5 รายคาดการณ์แนวโน้มผลประกอบการของบริษัท คอมเซเว่น จำกัด (มหาชน) หรือ COM7  หลังจากที่บริษัทได้ประกาศปรับเป้าหมายการเติบโตรายได้ปีนี้เพิ่มขึ้นเป็นโต 20% จากเป้าหมายเดิมที่ 15% ซึ่งโบรกเกอร์มีมุมมองในเชิงบวก แนะนำซื้อทั้ง 5 ราย โดยมีบล.ยูโอบี เคย์เฮียน (ประเทศไทย) ให้ราคาเป้าหมายสูงสุดที่ 42 บาทต่อหุ้น ส่วนรายที่ให้ราคาต่ำสุดใน 5 รายได้แก่บล.เคจีไอ (ประเทศไทย) ให้ราคาเป้าหมายที่ 33 บาทต่อหุ้น 


บล.ยูโอบี เคย์เฮียน (ประเทศไทย) แนะนำซื้อ ให้ราคาเป้าหมายที่ 42 บาทต่อหุ้น คาดว่าจะเห็นโมเมนตัมการเติบโตสูงขึ้นในไตรมาส 2/66  จะมีกำไรที่ 720 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 16.1% จากช่วงเดียวกันปีก่อน แต่ลดลง 17.6% จากไตรมาสก่อน จากปัจจัยทางฤดูกาล และยังคงประมาณการกำไรทั้งปี 2566 อยู่ที่ 3,576 ล้านบาท เติบโต 17.7% จากปีก่อน ขณะเดียวกันเห็นพัฒนาการในธุรกิจ UFund สะท้อนจาก NPL ที่ลดลงมาที่ 3.5% ในมี.ค. 2566 เมื่อเทียบกับธ.ค. 2565 ซึ่งอยู่ที่ 4.3% และผู้บริหารยังคาด NPL จะลดลงในครึ่งปีหลัง จากการดำเนินงานที่มีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น 


"เราเชื่อว่าอัตราส่วน PE ของ COM7 ก่อนหน้านี้ถูกปรับลง ลงมาจากความกังวลต่อแนวโน้มการเติบโต เนื่องจากบริษัทกำลังอยู่ในเฟสเปลี่ยนผ่านสู่การสร้าง S-curve ใหม่ของการเติบโต อย่างไรก็ตาม เรายังคงมุมมองบวกว่ากลยุทธ์ทางธุรกิจของ COM7 และระบบนิเวศจะช่วยให้บริษัทสามารถดำเนินการเติบโตของกำไรที่แข็งแกร่งต่อเนื่อง"ฝ่ายวิจัยยูโอบี เคย์เฮียนฯ กล่าว 


บล.ดาโอ (ประเทศไทย) แนะนำซื้อหุ้น COM7 ให้ราคาเป้าหมายที่ 36 บาท โดยคาดกำไรสุทธิทั้งปีนี้อยู่ที่ 3.4 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 11% มาจากการขยายตัวของรายได้ที่เพิ่มขึ้น 16% หนุนโดยกิจกรรมทางเศรษฐกิจ และการตลาดที่กลับมาเป็นปกติ รวมทั้งได้ผลบวกจากการเพิ่มสาขา และประเภทสินค้าที่จำหน่าย และอัตรากำไรขั้นต้น หรือ GPM ปรับตัวขึ้นเป็น 13.5% ส่วนแนวโน้มไตรมาส 2/66 จะขยายตัวช่วงเดียวกันปีก่อน แต่หดตัวจากไตรมาสก่อน เป็นไปตามฤดูกาล ขณะที่ผลการดำเนินงานจะเริ่มกลับมาดีขึ้นในไตรมาส 3/66 และต่อเนื่องไตรมาส 4/66 จากากรเปิดตัวสินค้าใหม่อย่าง iPhone 15 


นอกจากนี้มองว่าผลดำเนินงานในปีนี้ของ COM7 มีโอกาสมากกว่าคาด ยอดขาย  iPhone  จะดีขึ้น ตามการเปลี่ยนเป็นพอร์ต USB-C และสัดส่วนรายได้ที่มีการกระจายความเสี่ยงมากขึ้น ลดการพึ่งพารายได้จากการขายสินค้า IT รวมทั้งราคาหุ้นยังน่าสนใจ 


บล.เคจีไอ (ประเทศไทย) แนะนำซื้อหุ้น COM7 ให้ราคาเป้าหมายที่ 33 บาทต่อหุ้น โดยคาดกำไรไตรมาส 2/66 จะเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน มาจากยอดขายที่เติบโตอย่างแข็งแกร่งจากการขยายสาขา และการเข้าซื้อกิจการ Bebe Phone เสร็จเรียบร้อย และอัตรากำไรขั้นต้นเพิ่มขึ้น เพราะ product mix ดีขึ้น จากทั้งสมาร์ทโฟน และอุปกรณ์เสริม อย่างไรก็ตามกำไรไตรมาส 2/66 หากเทียบกับไตรมาสแรกปีนี้จะลดลง ซึ่งเป็นไปตามฤดูกาล 


โดยฝ่ายวิจัยยังคงประมาณการกำไรทั้งปี 2566 เท่าเดิม ซึ่งจะเติบโต 14% จากปีก่อน ทั้งในแง่ของยอดขายและอัตรากำไรขั้นต้นจากการดำเนินกลยุทธ์ในหลายๆ ด้าน อย่างไรก็ตามมองว่าประมาณการปีนี้มี upside จำกัด เนื่องจาก

กำไรในไตรมาส 1/66 คิดเป็น 22% ของประมาณการเต็มปี และยอดขายและอัตรากำไรขั้นต้นค่อนข้างเป็นไปตามที่บริษัทตั้งเป้าเอาไว้ 


บล.เมย์แบงก์ (ประเทศไทย) แนะนำซื้อ ให้ราคาเป้าหมายที่ 39 บาทต่อหุ้น โดยคาดการณ์กำไรสุทธิหลักงวดไตรมาส 2/66 ที่ 713 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% จากช่วงเดียวกันปีก่อน แต่ลดลง 18% จากไตรมาสก่อน มองว่าการเติบโตของรายได้น่าจะมาจากการขยายสาขาอย่างต่อเนื่อง และกำลังซื้อของผู้บริโภคที่ฟื้น และคาดว่า COM7 จะเห็นกำไรเติบโตเป็นตัวเลขสองหลักในทุกๆ ไตรมาสของปีนี้ ส่วนกำไรทั้งปีนี้ คาดว่าอยู่ที่ 3.6 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 18% 


บล.ฟินันเซีย ไซรัส แนะนำซื้อหุ้น COM7 ให้ราคาเป้าหมายที่ 40 บาทต่อหุ้น ในช่วงครึ่งปีหลังเชื่อว่าจะได้ประโยชน์จากการเปิดตัว การเปิดตัว  iPhone 15 ในไตรมาส 3/66 และการมุ่งเน้นไปที่เพิ่มผลิตภัณฑ์อุปกรณ์เสริมอันมี

อัตรากำไรสูงให้มากยิ่งขึ้น โดยคาดการณ์กำไรทั้งปีนี้อยู่ที่ 3,430 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 12.9% จากปีก่อน 


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X