> SET > STARK

01 มิถุนายน 2023 เวลา 09:12 น.

STARK อ่วม หุ้นกู้ Default! เจ้าหนี้ทวง 7.9 พันล. คืนทันที

#STARK #ทันหุ้น - ที่ประชุมผู้ถือหุ้นกู้ รุ่น STARK239A และ STARK249A มูลหนี้รวม 2,241 ล้านบาท มีมติไม่ยกเว้นเหตุผิดนัด ให้ชำระคืนหนี้ทั้งหมดทันที ส่งผลกระทบถึงหุ้นกู้อีก 3 รุ่น มูลหนี้รวมอีก 5,635.4 ล้านบาท ใช้สิทธิทวงหนี้ได้ในแบบเดียวกัน   รวมมูลหนี้จากหุ้นกู้ทั้งหมด 7,876.4 ล้านบาท


บริษัท สตาร์ค คอร์เปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ STARK แจ้งมติที่ประชุมผู้ถือหุ้นกู้แบ่งเป็น ...3 ชุด ชุดที่ 1 ครบกำหนดไถ่ถอนปี พ.ศ. 2566 (STARK239A) และ ชุดที่ 2 ครบกำหนดไถ่ถอนปี พ.ศ. 2567 (STARK249A) เมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม 2566 เวลา 14.00 น. โดยการประชุมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ (e-Meeting) โดยมีผู้ถือหุ้นกู้เข้าประชุม จำนวน 208 ราย รวมเป็นจำนวนหุ้นกู้ทั้งสิ้น 749,600 หน่วย หรือคิดเป็นร้อยละ 33.4494ของจำนวนหุ้นกู้ทั้งหมด ของจำนวนหุ้นกู้ทั้งหมด ครบเป็นองค์ประชุม


วาระแรก พิจารณายกเว้นเหตุผิดนัดอันเกิดจากการที่ผู้ออกหุ้นกู้ส่งแบบแสดงรายการข้อมูลประจำปี พ.ศ. 2565 ล่าช้ากว่าที่กฎหมายและข้อกำหนดสิทธิกำหนด


ที่ประชุมผู้ถือหุ้นกู้มีมติไม่ยกเว้นเหตุผิดนัดอันเกิดจากการที่ผู้ออกหุ้นกู้ส่งแบบแสดงรายการข้อมูลประจำปี พ.ศ. 2565 ล่าช้ากว่าที่กฎหมายและข้อกำหนดสิทธิกำหนดด้วยคะแนนเสียง ยกเว้นเหตุผิดนัด 36.99% ไม่ยกเว้นเหตุผิดนัด 63.01% และ ใช้สิทธิเรียกให้หนี้เงินต้นและดอกเบี้ยภายใต้หุ้นกู้ทั้งหมดถึงกำหนดชำระโดยพลัน


ผลกระทบและแนวทางในการดำเนินการของบริษัท

เมื่อผู้ถือหุ้นกู้มีมติไม่ยกเว้นเหตุผิดนัด และใช้สิทธิเรียกให้หนี้เงินต้นและดอกเบี้ยภายใต้หุ้นกู้ทั้งหมดถึงกำหนดชำระโดยพลัน ย่อมเป็นเหตุให้บริษัทมีภาระหนี้ทางการเงินที่ต้องชำระอย่างเร่งด่วน


การใช้สิทธิดังกล่าวยังก่อให้เกิดเหตุผิดนัดไขว้(cross default) ภายใต้สัญญาทางการเงินอื่น ๆ ทั้งหลาย และทำให้เจ้าหนี้ทางการเงินอื่น ๆ ของบริษัทสามารถใช้สิทธิเรียกร้องให้หนี้ทางการเงินเหล่านั้นถึงกำหนดชำระทันที โดยในเบื้องต้น บริษัทประเมินว่าจะมีหนี้ที่เกิดการผิดนัดทั้งสิ้น ดังต่อไปนี้


(ก) หนี้หุ้นกู้หมายเลข STARK239A และ STARK249A ซึ่งมีเงินต้นค้างชำระรวมจำนวนทั้งสิ้น 2,241 ล้านบาทตามที่ได้มีมติอนุมัติเรียกให้หนี้เงินต้นและดอกเบี้ยภายใต้หุ้นกู้ทั้งหมดถึงกำหนดชำระโดยพลันโดยในกรณีนี้ผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้จะต้องส่งหนังสือแจ้งมายังบริษัท (ในฐานะผู้ออกหุ้นกู้) ("หนังสือเรียกให้ชำระหนี้โดยพลัน")ให้ชำระหนี้เงินตามหุ้นกู้ทั้งหมดซึ่งยังไม่ถึงกำหนดชำระ ภายใน 5 วันทำการนับแต่วันที่ที่ประชุมผู้ถือหุ้นกู้มีมติดังกล่าว เพื่อให้บริษัทชำระหนี้เงินต้นคงค้างทั้งหมดภายใต้หุ้นกู้ พร้อมดอกเบี้ย ภายในกำหนดเวลาที่ผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ระบุไว้ในหนังสือเรียกให้ชำระหนี้โดยพลัน


(ข) การผิดนัดชำระหนี้หุ้นกู้ในข้อ (ก) จะส่งผลให้หุ้นกู้อีก 3 ชุดได้แก่หุ้นกู้หมายเลข STARK245A, STARK255A และ STARK242A ซึ่งมีเงินต้นค้างชำระรวมจำนวน 5,635.4 ล้านบาท เกิดการผิดนัดไปด้วย

(ค) ในส่วนของเจ้าหนี้ทางการเงินอื่น ๆที่อาจใช้สิทธิเรียกร้องให้ชำระหนี้ทั้งหมดในลักษณะเดียวกัน บริษัทมิได้นิ่งนอนใจ และกำลังพิจารณาทำการสื่อสาร เจรจา หาทางออกร่วมกับเจ้าหนี้ดังกล่าวอยู่เพื่อให้เจ้าหนี้ระงับซึ่งการใช้สิทธิดังกล่าว จึงยังไม่สามารถสรุปยอดหนี้ที่อาจมีการใช้สิทธิในแบบเดียวกันได้ เนื่องจากเหตุแห่งการเรียกชำระหนี้โดยพลันของหุ้นกู้เพิ่งจะเกิดขึ้น


อย่างไรก็ดี เนื่องจากบริษัทอยู่ในระหว่างการเตรียมแผนธุรกิจทั้งในระยะสั้นและระยะยาว ตลอดจนแผนธุรกิจสำรองเพื่อรองรับผลประกอบการตามงบการเงินประจำปี 2565 ที่จะเปิดเผยภายในวันที่ 16 มิถุนายน 2566 บริษัทจะรวมการดำเนินการใด ๆ ในส่วนของหุ้นกู้ในแผนธุรกิจและแผนสำรองดังกล่าวและเปิดเผยแนวทางในการดำเนินการของบริษัทเพิ่มเติมในภายหลัง


อนึ่ง เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการได้เปรียบเสียเปรียบระหว่างกลุ่มเจ้าหนี้ทางการเงิน และเจ้าหนี้ต่าง ฯ ของบริษัทบริษัทกำลังขอเจรจากับเจ้าหนี้ทางการเงินที่สำคัญทั้งหมด เพื่อทำความเข้าใจเกี่ยวกับสถานการณ์ของบริษัท เพื่อมิให้เจ้าหนี้อื่น ๆ ใช้สิทธิแบบเดียวกัน


ขณะเดียวกันบริษัทก็พิจารณาถึงความเสี่ยงอันเกิดจากการกระทำใด ๆ ที่อาจถือเป็นการเลือกปฏิบัติ และให้เปรียบเจ้าหนี้กลุ่มใด ๆ เหนือเจ้าหนี้รายอื่น บริษัทจึงเห็นว่าต้องใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษในการชำระหนี้ให้แก่เจ้าหนี้กลุ่มใด ๆ เป็นการเฉพาะ เพราะอาจถูกเจ้าหนี้กลุ่มอื่นเพิกถอน หรือส่งกระทบในทางลบต่อการเจรจากับเจ้าหนี้กลุ่มอื่น ดังนี้ จึงควรรอให้ผลของการเจรจาสิ้นสุดลงว่าจะบริหารการชำระหนี้ให้แก่เจ้าหนี้หุ้นกู้และกลุ่มอื่น ๆ อย่างไรโดยเท่าเทียมกัน ก่อนดำเนินการชำระหนี้ใด ๆ



รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X