> คิดเป็นเห็นก่อน > TVI

29 มิถุนายน 2023 เวลา 06:00 น.

TVI ปรับโครงสร้างสู่ Holding Company

#ทันหุ้น - บมจ.ประกันภัยไทยวิวัฒน์ (TVI) อยู่ในช่วงของการปรับโครงสร้างการถือหุ้นให้เป็นในรูปแบบโฮลดิ้ง คอมพานี โดยการนำ บมจ.ไทยวิวัฒน์ โฮลดิ้งส์ (TVH) เข้าจดทะเบียนในตลาดหุ้นและขอเพิกถอนหุ้น TVI ออกไป เป้าหมายในครั้งนี้เพื่อที่จะเพิ่มความคล่องตัวในการขยายธุรกิจ เพิ่มศักยภาพและขีดความสามารถในการแข่งขันทางธุรกิจได้สูงขึ้น ที่สำคัญยังช่วยลดข้อจำกัดด้านการลงทุน พร้อมกับเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงานของแต่ละกลุ่มธุรกิจ


เมื่อกระบวนการปรับโครงสร้างแล้วเสร็จ บริษัทฯ วางแผนการดำเนินธุรกิจ โดยแบ่งเป็น 2 กลุ่มธุรกิจซึ่งคือ 1.กลุ่มธุรกิจหลัก ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับประกันภัย ประกอบไปด้วยธุรกิจประกันวินาศภัยในไทย ธุรกิจประกันภัยในต่างประเทศ และธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจประกันภัย และ 2.กลุ่มธุรกิจอื่นที่นอกเหนือจากธุรกิจประกันภัย โดยพิจารณาความเป็นไปได้ในการเข้าลงทุนในธุรกิจที่ส่งเสริมธุรกิจประกันภัย และ/หรือธุรกิจมีผลตอบแทนสูง เพื่อสร้างผลตอบแทนให้แก่ผู้ถือหุ้นในระยะยาว


ทั้งนี้ บริษัทฯ จะทำการออกและเสนอขายหลักทรัพย์ที่ออกใหม่ของ TVH พร้อมกับทำคําเสนอซื้อหลักทรัพย์เดิมคือ TVI โดยมีอัตราส่วนแลกเท่ากับ 1 หุ้น TVI ต่อ 1 หุ้น TVH กำหนดระยะเวลาการทำคําเสนอซื้อฯตั้งแต่วันที่ 2 พ.ย.- 6 ก.ค.66 ซึ่งระยะเวลาดังกล่าวเป็นระยะเวลารับซื้อสุดท้ายที่จะไม่ขยายระยะเวลารับซื้ออีก


อย่างไรก็ตามหากนักลงทุนท่านใดมีความประสงค์เข้าซื้อหุ้น TVI เพื่อแลกเป็น TVH ต้องทำการซื้อขายภายในวันที่ 4 ก.ค.66 เนื่องจากขั้นตอนการชําระราคาและส่งมอบหุ้นในวันทำการที่ 2 ถัดจากวันซื้อขาย หรือ T+2 โดยภายหลังวันที่ 4 ก.ค.นี้ นักลงทุนสามารถเข้าซื้อหลักทรัพย์ของบริษัทฯ ได้ตามปกติ แต่จะไม่สามารถนําหลักทรัพย์นั้นมาตอบรับคําเสนอซื้อได้นั่นเอง

ทั้งนี้ด้านบริษัท เจย์ แคปปิตอล แอดไวเซอรี จำกัด ซึ่งเป็นที่ปรึกษาทางการเงินอิสระหรือ IFA ให้ความเห็นว่าการทำรายการดังกล่าวมีความเหมาะสมแนะนำให้ตอบรับคำเสนอซื้อ


อย่างไรก็ตาม ในกรณีผู้ถือหุ้นไม่ตอบรับคำเสนอซื้อและ TVI ถูกเพิกถอนหลักทรัพย์ อาจทำให้ผู้ถือหุ้นขาดสภาพคล่องในการซื้อขายหลักทรัพย์ มีข้อจำกัดในการได้รับผลตอบแทนจากการลงทุน ไม่ได้รับสิทธิประโยชน์ทางภาษี และได้รับข้อมูลข่าวสารของบริษัทฯ ลดลง


สำหรับเหตุผลซัพพอร์ตของ IFA ที่บอกว่าเหมาะสมคืออัตราการแลกหุ้นที่ 1:1 และราคาในการแลกเปลี่ยนหุ้นซึ่งเท่ากับราคาต้นทุนของผู้ถือหุ้นแต่ละรายมีความเหมาะสม อีกทั้งยังเป็นการลดข้อจำกัดในการลงทุนเพื่อการบริหารจัดการเงินสดส่วนเกิน และลดข้อจำกัดในการประกอบธุรกิจอื่นๆ เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันกับธุรกิจอื่นรวมถึงบริษัทประกันภัยอื่นๆ อีก 


อีกทั้ง สามารถบริหารความเสี่ยงโดยแบ่งแยกตามกลุ่มธุรกิจได้อย่างชัดเจน เป็นการกระจายความเสี่ยงในการลงทุนในธุรกิจหลายประเภท ซึ่งภายหลังการปรับโครงสร้างเป็นโฮลดิ้งส์แล้วจะสามารถลงทุนประกอบธุรกิจประเภทอื่นที่นอกเหนือจากธุรกิจประกันวินาศภัยได้ 


นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังคงสามารถดำเนินธุรกิจตามแผนงานในอนาคตได้ต่อไปไม่ติดขัดใดใด และผู้ถือหุ้นที่ตอบรับคำเสนอซื้อยังคงถือหุ้นของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหุ้นต่อไปและมีโอกาสได้รับผลตอบแทนจากผลการดำเนินงานตามแผนการปรับโครงสร้างการถือหุ้นในอนาคต


หากนักลงทุนหรือผู้ถือหุ้น ต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อได้ที่ บล.ดาโอ (ประเทศไทย) ฝ่ายปฏิบัติการหลักทรัพย์ Contact Center: 02-351-1800 หรือติดต่อส่วนทะเบียนหุ้น 02-351-1801 ต่อ 5887,5898,5886,5888



รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X