> SET > SMT

07 สิงหาคม 2023 เวลา 08:45 น.

SMTรับทรัพย์รถอีวีบูม ออเดอร์ชิ้นส่วนทะลัก

#SMT #ทันหุ้น – SMT โดดรับเทรนด์รถยนต์อีวีบูม หนุนออเดอร์ชิ้นส่วนทะลักอื้อ แถมเดินเกมเจาะตลาดยุโรป ส่วนครึ่งหลังปี 2566 โตต่อเนื่อง รับพอร์ตลูกค้าขยายตัว แถมอวดกำไร Q2/2566 พุ่งทะยาน 20% จากช่วงเดียวกันปีก่อน


นายวิรัตน์  ผูกไทย  ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สตาร์ส ไมโครอิเล็กทรอนิกส์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ SMT เปิดเผยว่า จากแนวโน้มอุตสาหกรรมรถยนต์ที่ใช้เชื้อเพลิงพลังงานไฟฟ้าในการขับเคลื่อน (อีวี) ที่ขยายตัวอย่างชัดเจน ส่งผลให้บริษัทได้รับคำสั่งซื้อ (ออเดอร์) ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ในส่วนดังกล่าวเพิ่มขึ้นค่อนข้างมาก จนล่าสุดมีสัดส่วนรายได้กลุ่มข้างต้นเพิ่มเป็น 30% และน่าจะเห็นทิศทางที่ดีขึ้นหลังจากนี้ด้วย


อย่างไรก็ดี ในแง่สัดส่วนรายได้ของ SMT เกือบทั้งหมดมาจากการผลิตและส่งออกไปให้กับลูกค้าในต่างประเทศ ซึ่งหากจำแนกเฉพาะตลาดยุโรปนั้นมีตัวเลขกว่า 10% นอกจากนี้ ทาง SMT มีแนวทางทำตลาดลูกค้าในแถบยุโรปให้มากขึ้น เพราะตลาดในส่วนดังกล่าวถือเป็นที่มีขนาดใหญ่ จึงมองเป็นโอกาสในการสร้างยอดขายเพิ่มเติมให้กับบริษัทในระยะยาวอีกทางหนึ่ง


*ฟุ้งครึ่งหลังโตต่อ

ด้านทิศทางค่าเงินบาทยังอยู่ในโซนอ่อนค่าจนล่าสุดมาอยู่ประมาณ 34.56 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ (อิงข้อมูลของธนาคารแห่งประเทศไทย ณ 3 ส.ค. 2566) บริษัทประเมินว่ายังเป็นผลดี เนื่องจากช่วยสนับสนุนร่ายได้จากต่างประเทศให้ขยับสูงขึ้น


สำหรับแนวโน้มผลการดำเนินงานในครึ่งหลังปี 2566 บริษัทเชื่อยังสามารถเติบโตได้ต่อเนื่อง เนื่องจากฐานลูกค้าของบริษัทขยายตัว หลังได้มีการทำตลาดเพื่อเข้าถึงกลุ่มลูกค้าใหม่ๆ เพิ่มเติม รวมทั้งบริษัทยังสามารถบริหารจัดการต้นทุนได้มีประสิทธิภาพ


*อวดกำไร Q2 พุ่ง20%

อย่างไรก็ดี ในปี2566 ทาง SMT คาดรายได้คงเป็นตามเป้าหมายที่วางไว้เพิ่มขึ้นประมาณ 30% จากปี2565 ที่ราว 2.83 พันล้านบาท เพราะออเดอร์ของบริษัทเติบโตต่อเนื่อง หลังธุรกิจมีการทำตลาดสินค้าใหม่ๆ ควบคู่ไปกับการเพิ่มฐานลูกค้าให้มากขึ้น ซึ่งปัจจัยเหล่านี้ล้วนสนับสนุนการเติบโตของบริษัทแทบทั้งสิ้น


ส่วนงบการเงินไตรมาส 2/2566 บริษัทกำไรสุทธิ85.25 ล้านบาท หรือกำไรต่อหุ้น0.10 บาท เพิ่มขึ้น 20% เทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 71.10 ล้านบาท กำไรต่อหุ้น 0.09 บาท หลังบริษัทมีการบริหารความเสี่ยงพอร์ตโฟลิโอ โดยการผลิตและจำหน่ายสินค้าหลากหลายประเภทเพื่อลดการพึ่งพาสินค้าประเภทใดประเภทหนึ่ง ส่งผลให้รายได้ของบริษัทยังขยายตัวมากขึ้น


*กำไรเด่นเป้า 5.10 บ.

บริษัทหลักทรัพย์ หยวนต้า(ประเทศไทย) จำกัด ระบุถึง แนะนำ"ซื้อ" ให้ราคาเป้าหมายระดับ5.10 บาท หลังในไตรมาส 2/2566 มีกำไรสุทธิ85 ล้านบาท และหากนับเฉพาะกำไรปกติอยู่ที่ 80 ซึ่งถือว่าใกล้เคียงกับที่ฝ่ายวิเคราะห์ประมาณการไว้ ทั้งนี้ จากตัวเลขดังกล่าวฝ่ายวิเคราะห์ประเมินกำไรปกติครึ่งแรกปี 2566 คิดเป็น 43% ของประมาณการทั้งปี 2556 และคาดกำไรปกติในครึ่งหลังปี 2566 ขยายตัวอย่างชัดเจนจากครึ่งแรกปีนี้


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวล่าสุด

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X