> Trendtalk > ITC

08 สิงหาคม 2023 เวลา 06:10 น.

เจาะ ITC

#ทันหุ้น - เมื่อวานปรับตัวเพิ่มขึ้นเกิดสัญญาณฟื้นตัวทางเทคนิคไปทดสอบแนวต้านในระยะสั้นที่ 1540 หลังจากปรับตัวลดลงไปทดสอบแนวรับสำคัญที่ 1520 ก่อนที่จะฟื้นตัวกลับขึ้นไป ทำให้แนวโน้มในระยะสั้นยังมีโอกาสปรับตัวเพิ่มขึ้นไปทดสอบแนวต้านที่ 1560 แต่ถ้าปรับตัวลดลงต่ำกว่า 1515 ลงไป จะมีโอกาสปรับตัวลดลงต่อเนื่องไปทดสอบแนวรับถัดไปที่ 1480 และ 1460 


สำหรับหุ้นที่น่าสนใจวันนี้ คือ ITC หรือ บริษัท ไอ-เทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ดำเนินธุรกิจผลิตและจำหน่ายอาหารสัตว์เลี้ยง 


ผลประกอบการไตรมาส 2 ปี 66 มีกำไรสุทธิ 444 ล้านบาท กำไรต่อหุ้น 0.15 บาท เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 1,339 ล้านบาท กำไรต่อหุ้น 0.77 บาท


ผลประกอบการ 6 เดือนแรกของปี 66 มีกำไรสุทธิ 870 ล้านบาท กำไรต่อหุ้น 0.29 บาท เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 2,263 ล้านบาท กำไรต่อหุ้น 2.14 บาท


ITC รายงานผลการดำเนินงานไตรมาส 2/66 มีกำไร 444.87 ล้านบาท ลดลง 66.78% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไร 1,339.54 ล้านบาท ขณะที่ครึ่งปีแรกมีกำไร 870.03 ล้านบาท ลดลง 61.56% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ที่มีกำไร 2,263.65 ล้านบาท


โดยกำไรในไตรมาส 2/66 ที่ลดลง สาเหตุหลักมาจากคำสั่งซื้อที่ลดลง เป็นผลมาจากการปรับลดปริมาณสินค้าคงเหลือของลูกค้า แรงกดดันด้านต้นทุนวัตถุดิบที่สูงขึ้น และสัดส่วนการขายสินค้าพรีเมียมลดลง ซึ่งบางส่วนถูกหักลบด้วยรายได้อื่นและเครดิตภาษีเงินได้ที่สูงขึ้น ขณะที่กำไรครึ่งปีแรกที่ลดลง จากเศรษฐกิจที่ชะลอตัวและอัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้น ส่งผลให้การใช้จ่ายของลูกค้าลดลง


สำหรับไตรมาส 2/66 บริษัทมียอดขาย 3,200 ล้านบาท หลักๆมาจากการปรับตัวลดลงจากผลประกอบการที่แข็งแกร่งในปีที่แล้ว เนื่องจากการปรับลดปริมาณสินค้าคงเหลือของลูกค้าในสหรัฐและยุโรป และสัดส่วนการขายสินค้าพรีเมียมลดลง แม้ว่าจะมีความต้องการอาหารสัตว์เลี้ยงสูงก็ตาม โดยมีอัตรากำไรขั้นต้นที่ 18.4%


ส่วนครึ่งปีแรก บริษัทมีรายได้จากการขาย 6,829.5 ล้านบาท ลดลง 29.6% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากเศรษฐกิจที่ชะลอตัวและอัตราเงินเฟ้อที่สูงเป็นผลให้การใช้จ่ายของลูกค้าลดลง และรายได้จากค่าระวางสินค้าลดลง อย่างไรก็ตาม บริษัทมีผลิตภัณฑ์และโครงการใหม่ๆเพื่อช่วยกระตุ้นยอดขายในช่วงครึ่งปีหลังของปี 66 และยังคงมุ่งเสริมสร้างความสัมพันธ์ที่แข็งแกร่งกับลูกค้า


นายพิชิตชัย วงศ์ปิยะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไอ-เทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ITC  กล่าวว่า นช่วงครึ่งปีหลัง ITC มีแผนที่จะเดินสายพบนักลงทุนทั้งสถาบันและรายย่อยอย่างต่อเนื่อง และร่วมในงานจัดแสดงสินค้าอาหารสัตว์เลี้ยงต่างๆ ทั้งในเอเชีย ยุโรป รวมถึงงาน SuperZoo ที่สหรัฐอเมริกา เพื่อพบปะลูกค้าและกลุ่มเป้าหมายภายในงาน  นอกจากนี้ยังได้มีโอกาสพบลูกค้าและนักลงทุนในประเทศญี่ปุ่นและยุโรปในช่วงไตรมาสที่ผ่านมา เพื่อขยายธุรกิจและฐานลูกค้ารวมถึงนักลงทุนสู่กลุ่มใหม่ๆ  


ทั้งนี้ในครึ่งปีแรก ยอดขายของไอ-เทลมีสัดส่วนของยอดขายในภูมิภาคอเมริกาเหนือและอเมริกาใต้ อยู่ที่ 51 เปอร์เซ็นต์ของรายได้ทั้งหมด ในขณะที่เอเชียและโอเชียเนียอยู่ที่ 38% และยุโรปอยู่ที่ 11% ในส่วนของยอดขายแบ่งตามประเภทของสินค้าหลัก 3 ประเภท ได้แก่ อาหารแมว 68%  อาหารสุนัข 17% ขนมทานเล่นของสัตว์เลี้ยง 12%  และธุรกิจอื่น ๆ อีก 3%


เรายังคงให้ความสำคัญกับผลิตภัณฑ์ที่คิดค้นด้วยนวัตกรรมอย่างต่อเนื่อง จะเห็นได้ว่าในช่วงครึ่งปีแรกเรามีผลิตภัณฑ์ที่รองรับความต้องการของลูกค้ามากถึง 3,740 รายการ ซึ่งในครึ่งปีหลังเราจะเดินหน้าต่อเนื่องในการนำเสนอสินค้านวัตกรรมและผลิตภัณฑ์อาหารสัตว์เลี้ยงพรีเมียมทั้งในรูปแบบของมูส ปาเต  และเครื่องดื่ม ส่งไปยังลูกค้ากลุ่มซุปเปอร์มาร์เก็ตและแบรนด์ชั้นนำทั่วโลก ตอบโจทย์การดูแลสุขภาพสัตว์เลี้ยงในปัจจุบัน  


ITC ยังให้ความสำคัญกับการบริหารจัดการด้านความยั่งยืนเพื่อให้สอดคล้องกับแนวทางของกลุ่มไทยยูเนี่ยนที่ได้ประกาศกลยุทธ์ความยั่งยืน SeaChange®  ตั้งเป้าหมายถึงปี 73  ครอบคลุมการดูแลทั้งมิติของผู้คนและสิ่งแวดล้อม 


ปัจจุบันโรงงานของไอ-เทลเดินหน้าพัฒนาระบบภายในโรงงานเพื่อลดการปล่อยน้ำเสียเป็นศูนย์ ลดของเสียฝังกลบเป็นศูนย์ และลดการสูญเสียอาหารเป็นศูนย์  และมีการดูแลในเรื่องของการลดก๊าซเรือนกระจก อาทิ การติดตั้งหลังคาโซลาเซลล์ และการใช้ระบบออโตเมชั่น นอกจากความยั่งยืนแล้วยังเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพในกระบวนการผลิตอีกด้วย

ราคาหุ้นปรับตัวเพิ่มขึ้นเกิดสัญญาณฟื้นตัวทางเทคนิคหลังจากสร้างฐานเหนือระดับ 16.00 ทำให้แนวโน้มในระยะสั้นยังมีโอกสปรับตัวเพิ่มขึ้นไปทดสอบแนวต้านที่ 20.00 และ 21.50 ตามกรอบแนวโน้มขาลง แต่ถ้าปรับตัวลดลงต่ำกว่าระดับ 18.00 ลงไป จะมีแนรับถัดไปที่ 17.00 และ 16.50



รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X