> SET > TSE

25 สิงหาคม 2023 เวลา 12:35 น.

TSEปักธงรายได้แตะ3พันล. ลุยลงทุนโรงไฟฟ้าตุนพอร์ต

#TSE #ทันหุ้น-TSE มองผลงานไตรมาส 3/2566 โตต่อเนื่อง หลังรับผลกำไรจากโครงการโอนิโกเบเข้ามาเต็มเป็นไตรมาสแรก คงเป้ารายได้รวมปี 2566 แตะ 3 พันล้านบาท พร้อมเดินหน้าลุยลงทุนโครงการโรงไฟฟ้าแห่งใหม่ทั้งในประเทศและต่างประเทศ แต่งตัวพร้อมเข้าร่วมประมูลโครงการจัดหาไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียน รอบสอง


นางสาวชนากานต์  เยี่ยมวิญญะ  ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายบัญชี บริษัท ไทย โซล่าร์ เอ็นเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ TSE เปิดเผยแนวโน้มการดำเนินงานในช่วงไตรมาส 3/2566 คาดว่าจะดีกว่าเมื่อเทียบช่วงเวลาเดียวกันกับปีก่อน เนื่องจาก

บริษัทจะได้รับรู้ส่วนแบ่งผลกำไรตามสัดส่วนการลงทุนของโครงการโอนิโกเบ (Onikoube) ที่เริ่มเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ (COD) แล้วเมื่อต้นเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา และจะรับรู้เข้ามาได้อย่างเต็มไตรมาสในไตรมาส 3/2566 เป็นไตรมาสแรก


*ครึ่งหลังทะยาน


ส่งผลให้ภาพรวมธุรกิจและผลการดำเนินงานในช่วง 6 เดือนหลังของปี 2566 จะมีการขยายตัวที่ดีกว่าเมื่อเทียบกับช่วงครึ่งปีแรก 2566 ที่บริษัทมีรายได้รวมอยู่ที่ระดับ 829.10 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิอยู่ที่ระดับ 385.48 ล้านบาท และจะมีการเติบโตที่ดีกว่าเมื่อเทียบช่วงเวลาเดียวกันกับปีก่อน โดยในปี 2566 บริษัทยังคงเป้าหมายการเติบโตของรายได้รวมไว้ที่ระดับ 3,000 ล้านบาท จากปีก่อนที่มีรายได้รวมอยู่ที่ระดับ 1,326.37 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิอยู่ที่ 723.77 ล้านบาท


แผนการดำเนินงานในช่วงครึ่งหลังปี 2566 นั้น บริษัทยังคงมองหาโอกาสในการลงทุนใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะด้านพลังงานทั้งในประเทศและต่างประเทศ เพื่อเพิ่มกำลังการผลิตให้ถึงเป้าหมายที่วางไว้ไม่น้อยกว่า 500 เมกะวัตต์ ภายในระยะเวลา 5-7 ปีข้างหน้า รวมถึงรุกธุรกิจ Private PPA (Private Power Purchase Agreement) หรือ ข้อตกลงการซื้อขายพลังงานไฟฟ้าที่ผลิตได้จากพลังงานแสงอาทิตย์ติดตั้งบนอาคารของผู้ประกอบการธุรกิจแบบครบวงจรเพิ่มเติมอีกด้วย


*พร้อมชิงงานใหม่


จากปัจจุบันที่บริษัทมีกำลังการผลิตไฟฟ้ารวมอยู่ที่ประมาณ 286.2 เมกะวัตต์ จากทั้งหมด 35 โครงการ ประกอบด้วยโครงการ Solar PV Farm จำนวน 16 โครงการ ขนาดกำลังผลิตรวม 109 เมกะวัตต์, โครงการ Solar Floating จำนวน 1 โครงการ ขนาดกำลังผลิต 8 เมกะวัตต์, โครงการ Solar PV Rooftops จำนวน 14 โครงการ ขนาดกำลังการผลิตรวม 14 เมกะวัตต์, และ โครงการ Solar PV Farm ที่ประเทศญี่ปุ่น ขนาด 133 เมกะวัตต์ และโครงการ Biomass จำนวน 3 โครงการ ขนาดกำลังการผลิตรวม 22.2 เมกะวัตต์


นอกจากนี้ บริษัทมีความพร้อมเข้าร่วมประมูลโครงการจัดหาไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียน รอบสองของสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) โดยตั้งเป้าจะได้กำลังการผลิตเพิ่มขึ้นอีก ไม่ต่ำกว่า 150 เมกะวัตต์ ปัจจุบันรอความชัดเจนในด้านของเกณฑ์การลงทุนจากภาครัฐ รวมถึงนโยบายในการลงทุนของรัฐบาลชุดใหม่ที่ชัดเจน


เล็งขยายลงทุน


โดยก่อนหน้านี้บริษัทได้ลงนามในหนังสือบันทึกข้อตกลงรับทราบและยอมรับเงื่อนไขการลงนามในสัญญาซื้อขายไฟฟ้า โครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนในรูปแบบ Feed - in Tarif (FT) กกพ. ปี 2565-2573 จำนวน 7 โครงการ กำลังผลิตขายไฟรวม 88.66 เมกะวัตต์ แบ่งเป็นโครงการขนาด SPP จำนวน 2 โครงการ, โครงการ VSPP จำนวน 4 โครงการ และโครงการโซลาร์+แบตเตอรี จำนวน 1 โครงการ


ขณะเดียวกันก็มีความสนใจที่จะลงทุนในธุรกิจที่นอกเหนือจากโครงการพลังงาน ด้วยจากสังคมในยุคปัจจุบันที่เป็นสังคมผู้สูงอายุ (Aging Society) มากขึ้น ทำให้มีความสนใจที่จะลงทุนในธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับศูนย์ดูแลสุขภาพ (Wellness) รวมถึงจากการเกิดใหม่ของประชากรที่ลดลงอย่างต่อเนื่อง ทำให้บริษัทมีความสนใจที่จะลงทุนในธุรกิจด้านการทําเด็กหลอดแก้ว (IVF) เพิ่มเติมอีกด้วย แต่อาจต้องใช้เวลาในการศึกษาระยะหนึ่ง


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X