> SET > INET

22 กันยายน 2023 เวลา 08:45 น.

INETจับตาผลงาน Q3โตต่อ R&D-โซลาร์ฟาร์มคุมต้นทุน

#INET #ทันหุ้น - INET มั่นใจผลงานไตรมาส 3/2566 เติบโตต่อเนื่อง มุ่งลงทุนในบริการ Platform ต่างๆ ขยายกลุ่มลูกค้าคุณภาพ ล่าสุดเร่งวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีทดแทนพึ่งพาต่างประเทศ ร่วมกับแผนบริหารต้นทุนอย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ในช่วงไตรมาส 4/2566 ยังคงแผนที่จะขยายสินทรัพย์กองทรัสต์


นายวัลล์ชัย เวชชีวะดำรงค์ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท อินเทอร์เน็ตประเทศไทย จำกัด (มหาชน) หรือ INET เปิดเผยว่า บริษัทคาดการณ์แนวโน้มผลการดำเนินงานงวดไตรมาส 3/2566 มีทิศทางที่ดีต่อเนื่องจากไตรมาส 2/2566 ที่มีรายได้จากการขายและให้บริการ จำนวน 509.28 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 44.48 ล้านบาท เนื่องจากบริษัทประสบความสำเร็จจากการเจาะฐานลูกค้าที่มีคุณภาพ (Platinum) และเน้นบริการที่ยั่งยืน


ทั้งนี้ความต้องการใช้งานของบริการคลาวด์ โซลูชันส์ (Cloud Solutions) และ ดิจิทัล แพลตฟอร์ม (Digital Platform) ยังขยายตัวได้จากการที่รัฐบาลยังคงดำเนินนโยบายสนับสนุนการเปลี่ยนผ่านเข้าสู่สังคมนวัตกรรม (Digital Transformation) อย่างต่อเนื่อง สอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์ของบริษัท ที่มุ่งเข้าสู่ยุค Digital Transformation และปรับเปลี่ยนบทบาทจาก Cloud Service Provider เป็น Trusted Platform Service Provider มุ่งเน้นการลงทุนในบริการ Platform ต่างๆ เพื่อต่อยอดการใช้งานของบริการคราวด์ ให้ทั้งลูกค้าเดิมและขยายไปยังกลุ่มลูกค้าใหม่เพิ่มเติม


*มุ่งบริหารต้นทุน

พร้อมกันนี้ ยังคงมุ่งมั่นบริหารต้นทุน เช่น การทำวิจัยและพัฒนา (R&D) เทคโนโลยีเป็นของตนเอง เพื่อทดแทนเทคโนโลยีจากต่างประเทศ อาทิ บริการ Education Platform ที่ประกอบด้วยบริการ Digital Transcript, E-Verify และ Job Matching ที่มีจุดเชื่อมต่อของเครือข่ายบนอินเตอร์เน็ต (Gateway Verify) ด้าน E-Service Platform (กลุ่ม Enterprise) 


ปัจจุบันมีการให้บริการ E-Withholding Tax Platform และ E-mail Management Tool, รวมถึง INET Securityซึ่งต้องพัฒนาขึ้นอย่างต่อเนื่องให้สามารถปกป้องข้อมูลที่สำคัญ ด้วยระบบรักษาความปลอดภัยของระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ที่ได้รับมาตรฐานสากล ป้องกันการถูกโจมตีจากผู้ไม่ประสงค์ดี หรือการสื่อสารที่ไม่ได้รับอนุญาต


“บริษัทสามารถขยายฐานลูกค้าเข้าสู่กลุ่มที่ต้องการงานบริการที่มีคุณภาพ มากกว่าพิจารณาด้านราคา ประกอบกับการที่บริษัทให้บริการหน่วยงานราชการ ช่วยให้บริษัทได้รับความไว้วางใจจากกลุ่มลูกค้าต่างชาติที่ต้องติดต่องานกับหน่วยงานราชการไทย จึงสามารถขยายฐานลูกค้าออกไปได้กว้างขึ้น”


*มุ่งลดต้นทุน

ขณะเดียวกัน บริษัทยังมุ่งมั่นบริหารต้นทุน เช่น การทำวิจัยและพัฒนา (R&D) เทคโนโลยีเป็นของตนเอง เพื่อทดแทนเทคโนโลยีจากต่างประเทศ และการสร้างโซลาร์ฟาร์มเฟส 1 จังหวัดสระบุรี กำลังการผลิต 2 เมกะวัตต์ เพื่อลดต้นทุนค่าไฟฟ้าของศูนย์ Data คาดว่า จะสามารถ COD ภายในปี 2566 นี้


“ปัจจัยที่สนับสนุนให้มีรายได้ และกำไรเพิ่มขึ้น มาจากการที่บริษัทสามารถบริหารจัดการต้นทุนได้มีประสิทธิภาพและรายได้จากการขายและให้บริการ Cloud Service และ Digital Platform Service ที่ยังคงมีการเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง”


*ขยายกองกองทรัสต์

นอกจากนี้ในช่วงไตรมาส 4/2566 ยังคงแผนที่จะขยายกองทรัสต์อย่างต่อเนื่อง โดยการเตรียมขยายการลงทุนใน IDC3 Phase 2 คาดว่าปีนี้จะขยายกองทรัสต์เพิ่มอีกราว 2-3 พันล้านบาท ทั้งนี้หากแผนการขยายกองเป็นตามที่คาดบริษัทจะเดินหน้าในการก่อสร้างดาต้าเซ็นเตอร์แห่งใหม่ เพื่อย้ายฐานลูกค้าเดิมที่กรุงเทพมหานครไปไว้ที่ขอนแก่นทั้งหมด คาดว่าจะใช้ระยะเวลาราว 2-3 ปี


สำหรับภาพรวมผลการดำเนินงานงวด 6 เดือนแรกปี 2566 (สิ้นสุด 30 มิถุนายน 2566) มีกำไรสุทธิ 74.57 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 50% เทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 49.68 ล้านบาท และมีรายได้จากการขายและให้บริการ 1,000.16 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 3% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อนที่มีรายได้จากการขายและให้บริการ 973.56 ล้านบาท


*คาดครึ่งหลังรายได้

บริษัทหลักทรัพย์ หยวนต้า (ประเทศไทย) จำกัด คาดกำไรปกติครึ่งปีแรก 2566 จะคิดเป็น 41% ของประมาณการกำไรปกติทั้งปี 2566 ของที่ 160 ล้านบาท (-2% YoY) กำไรครึ่งปีแรก 2566 ที่ต่ำกว่ากรอบประมาณการมาจากรายได้ที่ทำได้ต่ำกว่าเป้าหมายของบริษัท อย่างไรก็ดีคาดความคืบหน้าของการจัดตั้งรัฐบาลและการเข้าสู่ High Season จะหนุนการฟื้นตัวของรายได้ในครึ่งปีหลัง 2566


สำหรับแผนการขายสินทรัพย์เข้ากองทุน บริษัทคง Timeline ในช่วงไตรมาส 1/2567 ขณะที่แผนการนำบริษัทลูกเข้า ตลาด mai อาจมีการพิจารณาความเหมาะสมอีกครั้งตามภาวะตลาดที่ผันผวนมากขึ้น ทั้งนี้ คงประมาณการและราคาเหมาะสม ณ สิ้นปี 2566 ที่ 6.00 บาทต่อหุ้น อิง EV/EBITA ที่ 8.6 เท่า ในเชิงพื้นฐาน คงคำแนะนำ “ซื้อ” ราคาหุ้นปัจจุบันซื้อ ขาย บน PER ปี 2566 เพียง 14 เท่า และ P/BV เพียง 0.9 เท่า ไม่แพง ทำให้หุ้นมี Downside จำกัด

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X