> mai > AMARC

09 ตุลาคม 2023 เวลา 17:43 น.

AMARC ครึ่งปีหลังสดใส ขยายศูนย์หัวเมือง ตจว.

#AMARC #ทันหุ้น - บมจ.ศูนย์ห้องปฏิบัติการและวิจัยทางการแพทย์และการเกษตรแห่งเอเซีย หรือ AMARC เผยแนวโน้มธุรกิจในช่วงครึ่งปีหลัง


บมจ.ศูนย์ห้องปฏิบัติการและวิจัยทางการแพทย์และการเกษตรแห่งเอเซีย หรือ AMARC เผยทิศทางการเติบโตของภาคเอกชนทั้งบริการตรวจวิเคราะห์และบริการสอบเทียบ มีทิศทางสดใส จากสถานการณ์โควิดที่คลี่คลาย ส่งผลให้ภาคธุรกิจเกษตร-อาหารฟื้นตัว งานภาครัฐเริ่มกลับมาในช่วงไตรมาส 3/66 พร้อมเดินหน้าเปิดศูนย์บริการตามหัวเมืองต่างจังหวัดในเดือนตุลาคม ปี 2566 นี้ ล่าสุดผนึกพันธมิตรจัดตั้ง 2 บริษัทย่อย คือ บริษัท วีกรีน เคยู จำกัด และ บริษัท เอมาร์ค โกลบอล เวริฟิเคชั่น จำกัด เพื่อสนับสนุนธุรกิจหลักของบริษัท



นายศักดา ฉันทนาวานิช ผู้อำนวยการสายบริหาร บริษัท ศูนย์ห้องปฏิบัติการและวิจัยทางการแพทย์และการเกษตรแห่งเอเซีย จำกัด (มหาชน) หรือ AMARC (เอมาร์ค) เปิดเผยว่าแนวโน้มธุรกิจในช่วงครึ่งปีหลัง เชื่อว่ามีทิศทางการเติบโตดีกว่าครึ่งปีแรกที่ผ่านมา โดยภาพรวมการเติบโตของภาคเอกชน ทั้งบริการตรวจวิเคราะห์และบริการสอบเทียบ ขณะนี้เริ่มฟื้นตัวจากสถานการณ์โควิดที่คลี่คลาย ส่งผลให้ภาคธุรกิจเกษตรและอาหารกลับมาเติบโต ถือเป็นปัจจัยบวกที่สนับสนุนการเติบโตของบริษัท โดยในครึ่งปีแรกที่ผ่านมา ลูกค้าหลักของ AMARC เป็นภาคเอกชน 93% ภาครัฐ 7% คาดว่างบประมาณใหม่การใช้จ่ายภาครัฐจะกลับมาเป็นปกติ เป็นปัจจัยบวกให้กลุ่มลูกค้าภาครัฐกลับมาใช้บริการ ซึ่งในช่วงไตรมาส 3/66 งานภาครัฐเริ่มกลับเข้ามาแล้ว เห็นได้จากเริ่มมีการเซ็นสัญญาและประมูลงาน



โดย AMARC วางกลยุทธ์การเติบโตมุ่งสู่การให้บริการแบบครบวงจร จากต้นน้ำถึงปลายน้ำ สำหรับอุตสาหกรรมเกษตร อาหารและสิ่งแวดล้อม บริษัทจะเฝ้าระวังกฎหมายจากต่างประเทศเป็นหลัก โดยเฉพาะจากทางอียู และขยายไปทั่วโลกการกำหนดทิศทางธุรกิจของ AMARC จะยึดจากกฎหมายไทยและต่างประเทศ



ซึ่งภายหลังการนำบริษัทเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) ในช่วงปลายปีที่ผ่านมา บริษัทได้เงินระดมทุนจำนวน 332 ล้านบาท โดยใช้เงินลงทุนจัดซื้อเครื่องมือวิทยาศาสตร์จากงบที่ตั้งไว้ 96 ล้านบาท ขณะนี้จัดซื้อเสร็จสิ้นใช้ไป 30 ล้านบาท ซึ่งจะทยอยลงทุนซื้อเครื่องมือทางวิทยาศาสตร์ในปี 2565-2568 เพื่อขยายกำลังการให้บริการ กลุ่มงานตรวจวิเคราะห์ด้านเกษตรและอาหาร ชำระหนี้ จำนวน 75 ล้านบาท ช่วยลดต้นทุนทางการเงินเฉลี่ย 1.2 ล้านบาทต่อปี และใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียน 161 ล้านบาท ใช้ไป 93 ล้านบาท โดยชำระหนี้เงินกู้ระยะสั้น 30 ล้านบาท ลดต้นทุนการเงินเฉลี่ย 0.7 ล้านบาทต่อปี ลงทุนปรับปรุงพื้นที่ 12 ล้านบาท ขยายสาขาภูมิภาค 2 ล้านบาท และเพิ่มนักวิทยาศาสตร์และผู้เชี่ยวชาญ โดยขยายทีมงานจาก 116 คน ในปี 2564 เป็น 160 คน ในปี 2566 เราเน้นการลงทุนเพื่ออนาคต Economy of Scale เพื่อตอบโจทย์ความต้องของลูกค้า




รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวล่าสุด

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X