> SET >

26 ตุลาคม 2023 เวลา 11:21 น.

SAKเป้าพอร์ตสินเชื่อโต15% ศก.เสี่ยงเข้มปล่อยกู้คุมNPL

#SAK #ทันหุ้น - SAK มองภาพรวมอุตสาหกรรมและเศรษฐกิจไทยในไตรมาส 4/2566 อาจทรงตัวใกล้เคียงไตรมาสก่อนหน้า หลายปัจจัยยังมีความไม่แน่นอน คงเป้าพอร์ตสินเชื่อปี 2566 โต 15% จากปีก่อน คุมเข้ม NPL ไม่เกินระดับ 2.5% แย้มศึกษาความเป็นไปได้จับมือพันธมิตรใหม่


นายศิวพงศ์ บุญสาลี กรรมการผู้จัดการ บริษัท ศักดิ์สยามลิสซิ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ SAK ผู้ให้บริการสินเชื่อรายย่อยภายใต้แบรนด์ “ศักดิ์สยามลิสซิ่ง” เปิดเผยว่า ประเมินภาพรวมอุตสาหกรรมโดยรวมในช่วงไตรมาส 4/2566 อาจมีการทรงตัวที่ใกล้เคียงกับไตรมาส 3/2566 แม้ว่าในช่วงที่ผ่านมาแบงก์ชาติจะมีการปรับเพิ่มอัตราดอกเบี้ย 0.25% เป็น 2.50% ต่อปี แต่เชื่อว่าคงไม่ปรับตัวเพิ่มสูงไปกว่านี้แล้ว


*คงเป้าพอร์ตโต 15%

รวมถึงราคาพลังงานที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นในปัจจุบันโดยเฉพาะราคาน้ำมัน เชื่อว่าจะไม่เห็นถึงความผันผวนหรือปรับตัวเพิ่มขึ้นแบบรุนแรงเหมือนในปีก่อน ตลอดจนนโยบายภาครัฐที่อาจยังไม่ได้เห็นความไม่ชัดเจนของในช่วงที่เหลือของปีนี้ สถาบันการเงินรวมไปถึงผู้ให้บริการสินเชื่อทั้งขนาดกลางและขนาดเล็กเองก็ให้ความเข้มงวดกับการปล่อยสินเชื่อใหม่มากขึ้น ทำให้ประชาชนเองก็มีการประหยัดค่าใช้จ่ายเพื่อสู้กับค่าครองชีพที่สูงขึ้น และลดภาระการเป็นหนี้ลง


จากปัจจัยดังกล่าวส่งผลให้ยอดขายในส่วนของรถจักรยานยนต์ในช่วงที่ผ่านมาปรับตัวลดลง 30-40% เมื่อเทียบช่วงเวลาเดียวกันกับปีก่อน ซึ่งส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะว่าลูกค้าบางส่วนได้มีการออกรถใหม่ไปแล้วทำให้ยอดขายในช่วงที่เหลือของปีนี้อาจยังไม่ฟื้นตัวดีนัก สำหรับแนวโน้มการปล่อยสินเชื่อใหม่ของบริษัทนั้น ในช่วงที่เหลือของปีนี้จะมุ่งเน้นในส่วนที่มีหลักประกันเป็นหลัก เพื่อลดความเสี่ยงของการเกิดหนี้สงสัยจะสูญลง (NPL)


โดยทั้งปี 2566 บริษัทยังคงวางเป้าหมายการรักษาระดับ NPL ให้อยู่ที่ไม่เกิน 2.5% แม้ว่าในช่วงต้นปีและต่อเนื่องมาจนถึงกลางปีนี้ระดับ NPL จะเกิดกำหนดไปบ้าง แต่บริษัทได้มีการเร่งติดตามและจัดการได้ทั้งหมดแล้ว ทำให้ในช่วงที่เหลือของปีนี้จะกลับมาอยู่ในเกณฑ์ที่กำหนดไว้ ขณะที่การเติบโตของพอร์ตสินเชื่อคงค้างในปีนี้ ปัจจุบันบริษัทยังคงเป้าหมายไว้ที่เติบโตไม่น้อยกว่า 15% จากปีก่อน


*แตกไลน์สินเชื่อใหม่

ขณะที่แนวโน้มสินเชื่อเพื่อการติดตั้งระบบโซลาร์รูฟท็อปสำหรับที่อยู่อาศัย ภายใต้การบริหารของบริษัทย่อย บริษัท ศักดิ์สยาม ทีซี เอ็นเนอร์ยี่ จำกัด หรือ STC ที่ SAK มีสัดส่วนถือหุ้น 49.22% นั้น บริษัทคาดว่าในช่วงที่เหลือของปีนี้จะมียอดขายและการติดตั้งได้ไม่น้อยกว่า 50 หลังคา แม้ว่าในช่วงไตรมาส 3/2566 จะชะลอตัวลงบ้างเนื่องจากฝนตกทำให้เป็นอุปสรรคต่องานติดตั้ง แต่ในเดือนตุลาคม 2566 กลับมาเป็นปกติขึ้นแล้ว


พร้อมกันนี้ บริษัทเตรียมขยายไลน์ผลิตภัณฑ์ใหม่ โซลาร์ปั๊ม เพิ่มเติมในไตรมาส 4/2566 นี้อีกด้วย คาดว่าจะเข้ามาช่วยเพิ่มทางเลือกให้กับกลุ่มลูกค้าได้หลากหลายมากขึ้น สร้างยอดขายและรายได้เพิ่มเติมในอนาคต ขณะเดียวกันก็ยังมีที่อยู่ระหว่างการศึกษาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ เพิ่มเติม รวมถึงศึกษาความเป็นไปได้ในการร่วมมือกับพันธมิตรที่มีความเชี่ยวชาญในธุรกิจที่สามารถต่อยอดให้กับธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับ SAK ได้เพิ่มเติมในอนาคต ซึ่งในส่วนนี้อาจต้องใช้ระยะเวลาในการศึกษา


*ปีโดรนพ่นยาโตสามเท่า

ในส่วนของสินเชื่อโดรนเพื่อการเกษตรในปี 2566 คาดว่าจะมียอดขายไม่น้อยกว่า 50-60 ลำ และในปี 2567 ก็คาดว่าจะสร้างยอดขายใหม่ได้ใกล้เคียงกัน แต่การให้บริการฉีดพ่นยานั้น คาดว่าในปี 2566 จะสร้างรายได้เพิ่มให้กับบริษัทได้ไม่น้อยกว่า 15-20 ล้านบาท และมองว่าในปี 2567 อาจมีการเติบโตที่เพิ่มขึ้นได้มากกว่า 2-3 เท่าตัว ตามการเพาะปลูกที่เพิ่มขึ้น และการขยายฐานลูกค้า รวมถึงการทำการตลาดเพื่อสร้างการรับรู้และให้ข้อมูลเพื่อความเข้าใจให้กับเกษตรกรที่มากขึ้น


บริษัทหลักทรัพย์ เคจีไอ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) เผยว่า ฝ่ายวิเคราะห์มีมุมมองเป็นบวกต่อหุ้น SAK เนื่องจากคาดฝ่ายวิเคราะห์คาดแนวโน้มกำไรครึ่งหลังปี 2566 จะเติบโตต่อเนื่อง เพื่อสอดคล้องกับฐานธุรกิจที่ขยายตัวมากขึ้น ทั้งนี้ ในช่วงครึ่งแรกปี 2566 ทาง SAK ประกาศกำไรราว 355.07 ล้านบาท หรือคิดเป็นราว 49% ของตัวเลขประมาณกำไรทั้งปีของฝ่ายวิเคราะห์


ดังนั้น จากปัจจัยดังกล่าว ประกอบกับบริษัท ศักดิ์สยามลิสซิ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ SAK ยังมีปัจจัยพื้นฐานที่แข็งแกร่ง จึงทำให้ทางฝ่ายวิเคราะห์ให้คำแนะนำ “ซื้อ” หุ้น SAK โดยประเมินราคาเป้าหมายของหุ้น SAK ไว้อยู่ที่ระดับ 5.60 บาท และมองเป็นโอกาสในการเข้าลงทุน

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X