> SET > SAK

15 สิงหาคม 2023 เวลา 08:45 น.

SAK เร่งเพิ่มฐานลูกค้าใหม่ สินเชื่อรูฟท็อปอนาคตไกล

#SAK #ทันหุ้น - SAK ฟุ้งครึ่งหลังปี 2566ฟอร์มแจ่ม อานิสงส์เข้าช่วงฤดูเพาะปลูก ดันดีมานด์สินเชื่อพุ่งทะยาน พร้อมหั่นเป้าปีนี้พอร์ตสินเชื่อเหลือ 15% หรืออยู่ที่ 1.24 หมื่นล้านบาท รุกทำตลาดลูกค้าใหม่ต่อเนื่อง-ขยายไลน์การปล่อยสินเชื่อเพิ่ม เดินหน้าเพิ่มยอดติดตั้งรูฟท็อปเพิ่มเป็น 150-200หลังต่อเดือนภายในสิ้นปีนี้ หนุนการเติบโตสินเชื่อระยะยาว


นายศิวพงศ์ บุญสาลี กรรมการผู้จัดการ บริษัท ศักดิ์สยามลิสซิ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ SAK ผู้ให้บริการสินเชื่อรายย่อยภายใต้แบรนด์ “ศักดิ์สยามลิสซิ่ง” เปิดเผยว่า บริษัทคาดแนวโน้มครึ่งหลังปี 2566ดีกว่าครึ่งแรกปีนี้ เพราะเป็นช่วงฤดูกาลเพาะปลูก ส่งผลให้ความต้องการสินเชื่อยังสามารถเติบโตได้ต่อเนื่อง เพราะปัจจุบันฐานลูกค้าส่วนใหญ่กว่า 60% มาจากเกษตรกร ประกอบกับบริษัทมีขยายฐานลูกค้าใหม่ต่อเนื่อง


ปีนี้สินเชื่อโตต่อ

ทั้งนี้ จากข้อมูล ณ สิ้นไตรมาส 2/2566บริษัทมีพอร์ตสินเชื่อรวมประมาณ 1.13 หมื่นล้านบาท แบ่งเป็น สินเชื่อที่มีหลักประกันอยู่ที่ราว 86.9%, สินเชื่อที่ไม่มีหลักทรัพย์และอื่นๆ อยู่ที่ 13.1%โดยการปล่อยสินเชื่อส่วนใหญ่มาจากการสินเชื่อจำนำทะเบียน 81.4% สินเชื่อนาโนไฟแนนซ์ 10.9%ส่วนที่เหลือมาจากส่วนอื่นๆ รวมทั้งมีการออกสินเชื่อจำนำที่ดินเพิ่มเติมในปีนี้ และล่าสุดมีสัดส่วนสินเชื่อดังกล่าวอยู่ที่ราว 0.4%


สำหรับแนวโน้มผลการดำเนินงานปี 2566 ทาง SAK ได้มีการปรับเป้าหมายการเติบโตของพอร์ตสินเชื่อให้เหลือเพียงเติบโต 15% หรือ 1.24 หมื่นล้านบาท จากเดิมที่วางไว้เพิ่มขึ้น 25% เมื่อเทียบกับปี 2565 เนื่องจากบรรยากาศทางเศรษฐกิจเปลี่ยนไป ทำให้มีการปรับเป้าที่เหมาะสมกับภาวะเศรษฐกิจ ประกอบกับมองว่าทิศทางธุรกิจในช่วงที่เหลือปีนี้ยังปรับตัวดีขึ้น จึงน่าจะผลักดันภาพรวมทั้งปีเติบโตได้ตามเป้าหมายใหม่ที่มีการเปลี่ยนแปลงได้


ชูโมเดลโซลาร์หนุนอนาคต

โดยในปี 2566 บริษัทมีแผนขยายสาขาใหม่ทั้งหมด จำนวน 100 สาขา จากสิ้นปี 2565 ที่มีสาขาทั้งหมด จำนวน 929 สาขา เพื่อทำตลาดลูกค้าใหม่ๆ เพิ่มเติม เพื่อสนับสนุนการเติบโตสินเชื่อของในอนาคตให้ดียิ่งต่อไป


นอกจากนี้ ในช่วงที่ผ่านมาบริษัทได้ร่วมทุนกับบริษัท ทีซี รีนิวอะเบิ้ล เอ็นเนอร์ยี่ จำกัด ผู้ดำเนินธุรกิจติดตั้งระบบพลังงานแสงอาทิตย์หรือโซลาร์รูฟท็อป จัดตั้งบริษัท ศักดิ์สยาม ทีซี เอ็นเนอร์ยี่ จำกัด เพื่อดำเนินธุรกิจติดตั้งระบบโซลาร์รูฟท็อปสำหรับบ้าน ตามแผนความมุ่งมั่นเป็นสินเชื่อเพื่อสังคมขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากขยายลงทุนธุรกิจใหม่ที่มีศักยภาพ ซึ่งเริ่มมีการดำเนินการปล่อยสินเชื่อตั้งแต่ช่วงไตรมาส 2/2566 ที่ผ่านมา


โดยตั้งเป้าจะทำให้ยอดการติดตั้งเพิ่มไปแตะเฉลี่ยเดือนละ 150-200 หลัง และมีตัวเลขการปล่อยสินเชื่อในส่วนของโซลาร์อยู่ที่ 70%ภายในสิ้นปี 2566 ตลอดจนน่าจะช่วยสนับสนุนการเติบโตของการปล่อยสินเชื่อของบริษัทในระยะยาวอีกทางหนึ่ง


ด้านนักวิเคราะห์ บริษัทหลักทรัพย์ เคจีไอ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ฝ่ายวิเคราะห์มีมุมมองเป็นบวกต่อหุ้น SAK เนื่องจากคาดฝ่ายวิเคราะห์คาดแนวโน้มกำไรครึ่งหลังปี 2566 จะเติบโตต่อเนื่อง เพื่อสอดคล้องกับฐานธุรกิจที่ขยายตัวมากขั้น ทั้งนี้ ในช่วงครึ่งแรกปี 2566 ทาง SAK ประกาศกำไรราว 355.07 ล้านบาท หรือคิดเป็นราว 49% ของตัวเลขประมาณกำไรทั้งปีของฝ่ายวิเคราะห์


ดังนั้น จากปัจจัยดังกล่าว ประกอบกับบริษัท ศักดิ์สยามลิสซิ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ SAK ยังมีปัจจัยพื้นฐานที่แข็งแกร่ง จึงทำให้ทางฝ่ายวิเคราะห์ให้คำแนะนำ “ซื้อ” หุ้น SAK โดยประเมินราคาเป้าหมายของหุ้น SAK ไว้อยู่ที่ระดับ 5.60 บาท และมองเป็นโอกาสในการเข้าลงทุน

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X