> SET > ITC

30 ตุลาคม 2023 เวลา 13:45 น.

ITC กำไร Q3/66 ที่ 644.52 ลบ. ลดลง 58% จากปีก่อน แต่ฟื้นตัวจาก Q2/66

#ITC #ทันหุ้น-บริษัท ไอ-เทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด(มหาชน) หรือ ITC แจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯว่า ไตรมาส 3/66 มีกำไร 644.52 ล้านบาท ลดลง 58% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน ที่มีกำไร 1,536.03 ล้านบาท แต่กำไรเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับไตรมาส 2/66 ซึ่งมีกำไรอยู่ที่ 444.9 ล้านบาท 


ยอดขายไตรมาส 3/66 อยู่ที่ 4.0 พันล้านบาท โดยเริ่มเห็นสัญญาณการฟื้นตัวจากการเริ่มกลับมาสั่งซื้อของลูกค้ารายหลัก และระดับสินค้าคงเหลือของลูกค้าเริ่มกลับสู่ระดับปกติ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสหรัฐ และยุโรป

และเป็นผลจากกลยุทธ์การปรับราคาของบริษัท แต่ยังคงลดลงจากยอดขายปีที่แล้วที่อยู่ในระดับสูง 


 ITC ระบุในเอกสารเผยแพร่ว่า ผลการดำเนินธุรกิจไตรมาสที่ 3/66 โดยมีรายได้จากยอดขายรวม 3,999 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากไตรมาสก่อนหน้า 23%  กำไรสุทธิอยู่ที่ 645 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 45% เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า โดยตั้งแต่เดือนกรกฎาคมจนถึงเดือนกันยายนของปีนี้ บริษัทฯ มีลูกค้ารายใหม่เพิ่มขึ้นจากทุกภูมิภาค และมีความพร้อมสำหรับการแข่งขันเพื่อคว้าโอกาสในการเติบโตอย่างเข้มแข็งในตลาดโลกต่อไป


นายพิชิตชัย วงศ์ปิยะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไอ-เทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “แม้ว่าบริษัทฯ จะต้องเผชิญกับแรงกดดันทั้งจากการสะสมของสินค้าคงคลังของลูกค้าและความต้องการสินค้าที่ชะลอตัวลงตั้งแต่ช่วงต้นปี ซึ่งส่งผลให้ปี 2566 ถือว่าเป็นช่วงเวลาที่ท้าทายเป็นอย่างมากสำหรับการดำเนินธุรกิจของ ITC อย่างไรก็ตาม เรายังคงมองเห็นสัญญาณบวกจากอุตสาหกรรมอาหารสัตว์เลี้ยงที่สะท้อนจากผลการดำเนินงานที่ดีขึ้นในไตรมาส 3 และมีแนวโน้มการปรับตัวที่ดีขึ้นในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ 


โดยปัจจัยดังกล่าวส่งผลให้บริษัทฯ วางเป้าหมายในการรักษาอัตราการเติบโตเฉลี่ยของยอดขายรวมที่ 15% ต่อปี ระหว่างปี 2566 ถึง 2568 ด้วยการขับเคลื่อนผ่านกลยุทธ์หลักในการพัฒนาสินค้าและผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ด้วยนวัตกรรมและเทคโนโลยีการผลิตมาตรฐานระดับโลก การขยายการผลิตสินค้าภายใต้แบรนด์ชั้นนำต่างๆ การตอบสนองความต้องการจากกลุ่มค้าปลีกชั้นนำที่ขายสินค้าสำหรับสัตว์เลี้ยงแบบครบวงจร รวมถึง การคว้าโอกาสจากความต้องการผลิตภัณฑ์ระดับพรีเมี่ยมที่กำลังเติบโตทั้งในสหรัฐอเมริกาและยุโรป"


“ITC ได้ออกผลิตภัณฑ์ใหม่และสินค้าอาหารสัตว์เลี้ยงคุณภาพสูงถึง 921 รายการ เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของตลาดที่เพิ่มขึ้นในหลายประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสหรัฐอเมริกา ฝรั่งเศส และญี่ปุ่น อีกทั้ง บริษัทฯ ยังคงขยายการเติบโตภายในประเทศไทย ซึ่งล่าสุดได้เปิดตัวผลิตภัณฑ์อาหารสัตว์เลี้ยงสูตรซุปเปอร์พรีเมี่ยมภายใต้แบรนด์ "Bellotta Nutri+"ที่คิดค้นและพัฒนาขึ้นเพื่อส่งมอบโภชนาการและคุณประโยชน์สำหรับแมวในทุกช่วงอายุ โดยเริ่มวางจำหน่ายตั้งแต่เดือนกันยายนที่ผ่านมาทางร้านค้าชั้นนำและช่องทางออนไลน์ รวมถึง การขยายแผนการตลาดไปสู่ “Premium Mass” เพื่อสนับสนุนให้ผู้บริโภคสามารถเข้าถึงผลิตภัณฑ์ระดับพรีเมี่ยมได้มากยิ่งขึ้น”ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไอ-เทล คอร์ปอเรชั่น กล่าว


สำหรับผลการดำเนินงานในช่วง 9 เดือนแรกของปี 2566  ITC มีรายได้จากยอดขายรวมที่ 10,829 ล้านบาท และกำไรสุทธิอยู่ที่ 1,515 ล้านบาท โดยมีสัดส่วนของยอดขายในภูมิภาคอเมริกาเหนือและอเมริกาใต้อยู่ที่ 49% ของรายได้ทั้งหมด ในขณะที่เอเชียและโอเชียเนียอยู่ที่ 40% และยุโรปอยู่ที่ 11%  อีกทั้ง สามารถแบ่งสัดส่วนของยอดขายตามประเภทของสินค้าหลัก 3 ประเภท ได้แก่ อาหารแมว 70%  อาหารสุนัข 14% ขนมทานเล่นของสัตว์เลี้ยง 12% และธุรกิจอื่นๆ อีก 4% 

รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X