> mai > CHOW

08 พฤศจิกายน 2023 เวลา 08:50 น.

CHOW คัตหนี้โล่งพร้อมบวก รีเทลแห่ติดโซลาร์รูฟพรึ่บ

#CHOW #ทันหุ้น - CHOW เคลียร์หนี้ตัวเบา ดอกเบี้ยลดฮวบมากกว่า 50% จากปีละ 100 ล้านบาท ชี้ผ่านจุดต่ำจุดแล้ว พร้อมเทรินอะราวด์เต็มตัว มองธุรกิจพลังงงาน 3 ปีเป็นบวก แย้มโซลาร์รูฟฮอต ลูกค้ารีเทลพรึ่บ พร้อมปักเป้าดันกำลังการผลิตไฟฟ้าโตแตะ 300 เมกะวัตต์ ในปี 2567 จากปีนี้ 150 เมกะวัตต์


นายปรมัตถ์  จุฬวนิช  ประธานเจ้าหน้าที่ด้านการเงิน บริษัท เชาว์ สตีล อินดัสทรี้ จำกัด (มหาชน) หรือ CHOW ผู้ประกอบธุรกิจผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์เหล็กแท่งยาว (Steel Billet) รายใหญ่ของประเทศ และธุรกิจพลังงานทดแทน ประเภทพลังงานแสงอาทิตย์ เปิดเผยว่า ภาพรวมของธุรกิจปีหน้าในแง่ของผลประกอบการจะดีขึ้น จากเดิมที่มีดอกเบี้ยจ่ายค่อนข้างมากประมาณปีละเกือบ 100 ล้านบาท ซึ่งในปีก่อนบริษัทได้มีการจ่ายตั๋วบอนด์ ไปหมดแล้ว แต่ยังมีหนี้บางส่วนชำระตามดีล เมื่อบริษัททำผลงานมีกำไร ภาระทางการเงินส่วนของดอกเบี้ยจะหายไป เหลือเฉพาะดอกเบี้ยที่จะในกิจกรรมที่ทำเท่านั้น


** โล่งดอกเบี้ยลด

“ตั๋วบอนด์เราเคลียร์เรียบร้อย ตรงนี้หายไป พอมีกำไรเข้ามา ภาระทางการเงินหายไปเยอะ จะเหลือเฉพาะดอกเบี้ยใช้กับกิจกรรมจริง การทำธุรกิจทำให้เบาตัวลง ไฟแนนซ์คอส ของเราปกติเกือบ 100 ล้านบาท ปีหน้าภาระดอกเบี้ยน่าจะลดลงเกิน 50% ทำให้หนี้ลดลง ดอกเบี้ยจ่ายลดลง เหลือแต่หนี้ระยะสั้นเป็นเวิร์กกิ้งแคปซื้อมาขายไป ซึ่งเราใช้เวลาหลายปีปรับตัวโครงสร้างทางการเงิน ซึ่งในปีหน้า เราคิดว่าจะเทิร์นอะราวด์ และผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว ซึ่งมองเอ็นเนอร์จี 3 ปีภาพบวกมากๆ การแข่งขันมีบ้างตามความน่าสนใจของอุตสาหกรรม แต่จุดแข็งเราน่าจะทำได้ดี” นายปรมัตถ์ กล่าว


สำหรับธุรกิจผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์บนหลังคา (Solar Rooftop) ในประเทศไทย อยู่ในทิศทางที่ดี จำนวนไซต์ที่ติดตั้งในปีนี้ 8 พันไซต์ ทั่วประเทศ ซึ่งลูกค้าในกลุ่มรีเทลในปัจจุบันเติบโตค่อนข้างมากคิดเป็นสัดส่วน 40% ของพอร์ต รองลงมาอุตสาหกรรมแฟคตอรี่ กลุ่มโรงพยาบาล และโรงเรียน ซึ่งกลุ่มรีเทลจะกลายเป็นจุดกระจายสินค้า ชำระเงิน ส่งของ ทำให้มีการตอบรับที่เพิ่มมากขึ้น


ขณะที่ในปี 2566  บริษัทได้วางเป้าหมายการพัฒนาโครงการพลังงานแสงอาทิตย์ไว้ที่ 150 เมกะวัตต์ ซึ่งปัจจุบันธุรกิจยังเติบโตตามแผนงานที่วางไว้ ทั้งโครงการประเภทผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์บนหลังคา (Private PPA) และโครงการรับเหมาก่อสร้างติดตั้งระบบผลิตพลังงานแสงอาทิตย์บนหลังคา (EPC) โดยในปีนี้ บริษัทเตรียมส่งมอบโครงการให้กับลูกค้าอย่างต่อเนื่อง และคาดจะมีโปรเจ็กต์เพิ่มเข้ามาประมาณ 10 เมกะวัตต์ ซึ่งงานส่วนใหญ่ที่ได้ปลายปีจะไปรับรู้รายได้ในปีหน้า


** เร่งอัพกำลังผลิต

อย่างไรก็ตามในส่วนของธุรกิจพลังงานทดแทนในปี 2567 บริษัทตั้งเป้าหมายมีกำลังการผลิตไฟฟ้าเติบโตอยู่ที่ 300 เมกะวัตต์ เพิ่มขึ้น 2 เท่าจากปีนี้ที่ 150 เมกะวัตต์


สำหรับธุรกิจเหล็กยังเติบโตได้ต่อเนื่องตามโมเมนตัมของตลาด หากดูธุรกิจค่าเฉลี่ยอุตสาหกรรม จะมีธุรกิจที่เหมือนกัน สามารถบริหารจัดการต้นทุนได้พอสมควร โดยค่าเฉลี่ยใช้ 60% เหล็กของบริษัทเป็น OEM ส่วนใหญ่ แต่ยังมีรายได้ในส่วนของการเทรดดิ้งด้วย ซึ่งคาดว่ายอดขาย OEM ในปีนี้จะเป็นไปตามเป้าและดีกว่าปีก่อน ส่วนในปี 2567 เป้ายอดขายเหล็ก อยู่ในช่วงของการทำแผน ซึ่งคาดน่าจะดีกว่าปีนี้ เนื่องจากภาพใหญ่มีการใช้เหล็กโครงสร้างมากขึ้น จากภาครัฐ และเรามีผลิตภัณฑ์ที่ขอ มอก. หลายตัวในเหล็กเส้น ทำให้โปรดักต์ออกไปสู่ตลาดมากขึ้น


** คว้า CGR ดีเลิศ

ล่าสุดบริษัทได้รับการประเมินการกำกับดูแลกิจการบริษัทจดทะเบียนไทย ประจำปี 2566 (Corporate Governance Report for Thai Listed Companies 2023 : CGR) ในระดับ 5 ดาว “ดีเลิศ” (Excellent)จากสมาคมส่งเสริมสถาบันกรรมการบริษัทไทย (Thai Institute of Directors : IOD) ภายใต้การสนับสนุนของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.)


และได้รับการประเมิน การจัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น (AGM) ประจำปี 2566 จากโครงการประเมินคุณภาพการจัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย โดยสมาคมส่งเสริมผู้ลงทุนไทย และสภาธุรกิจตลาดทุนไทย (AGM Checklist) ด้วยคะแนน 99 คะแนน ในระดับ 4 เหรียญ “ดีเยี่ยม” สะท้อนความมุ่งมั่นของคณะผู้บริหารและกรรมการในการยกระดับการดำเนินธุรกิจให้อยู่ภายใต้การกำกับดูแลกิจการที่ดี เป็นไปตามหลักธรรมาภิบาล มีความโปร่งใส ปฏิบัติผู้มีส่วนได้เสียทุกภาคส่วนอย่างเท่าเทียม และมีความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม (ESG)

รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ได้ทุกช่องทางเหล่านี้

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/c/ThunhoonOfficial

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

X คลิก https://twitter.com/thunhoon1

Instagram คลิก https://instagram.com/thunhoon.news?igshid=YTY2NzY3YTc=

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X