> SET > ADVANC

13 พฤศจิกายน 2023 เวลา 13:43 น.

กลุ่ม ICT ปีของการรวมตลาด บล.กสิกรฯแนะ ADVANC-JAS-JASIF

#ADVANC #ทันหุ้น – บล.กสิกรไทยวิเคราะห์หุ้นในกลุ่ม ICT ระบุว่า กสทช. อนุมัติข้อเสนอของ ADVANC ในการซื้อกิจการ TTTBB  ยังไม่ตัดความเป็นไปได้ที่อาจมีคดีความใด ๆ เกิดขึ้นซึ่งอาจทำให้ดีลล่าช้าออกไปอีก 30 วัน


บล.กสิกรไทยคงมุมมองบวกต่อกลุ่มจากการรวมตลาดโทรศัพท์เคลื่อนที่และอินเตอร์เน็ตบ้านซี่งส่งผลให้ตลาดเกิดความสมดุลที่ดี คาด ADVANC, JAS และ JASIF เป็นผู้ที่ได้ประโยชน์หลักจากพัฒนาการของตลาดเช่นนี้ ขณะที่คาด TRUE และ INTUCH เป็นผู้ได้ประโยชน์รองลงมา


Investment highlights

คณะกรรมการกสทช. อนุมัติข้อเสนอของ ADVANC ที่ขอซื้อกิจการบริษัทในเครือของ JAS ได้แก่บริษัท ทริปเปิ้ล ที่ บรอดแบนด์ จำกัด (TTTBB) โดยคณะกรรมการ 5 จากทั้งหมด 7 คน เข้าร่วมการประชุมนัดพิเศษครั้งนี้ คณะกรรมการ 4 จาก 5 คนอนุมัติดีลรายการนี้ ขณะที่คณะกรรมการอีก 1 คนงดออกเสียง นอกจากนี้ คณะกรรมการ กสทช. ยังเรียกร้องให้ ADVANC ออกมาตรการเยียวยา ประกอบด้วย 1) การตรึงค่าบริการเป็นเวลา 5 ปี 2) แผนลงทุนด้วยงบประมาณการไม่ต่ำกว่า 1.0 หมื่นลบ. ในอีก 5 ปีข้างหน้าและ 3) การรายงานผลการดำเนินงานให้กับ กสทช. ทุก 6 เดือน เป็นเวลา 5 ปี


เหตุการณ์ที่คาดจะเกิดขึ้นต่อไป คณะกรรมการ กสทช. จะแจ้งผลการประชุมเป็นลายลักษณ์อักษรภายในสัปดาห์นี้ หากไม่มีการฟ้องร้องจากฝั่งตรงข้าม คาดว่าบอร์ดบริหารของ ADVANC จะสามารถปิดดีลรายการนี้ได้ภายใน 2 สัปดาห์ อย่างไรก็ดี เราไม่สามารถตัดความเป็นไปได้ที่ฝ่ายตรงข้ามอาจยื่นฟ้องต่อศาลปกครองกลางเพื่อขอยกเลิกดีลรายการนี้ออกไปได้ ภายใต้สถานการณ์ดังกล่าว บอร์ดบริหาของ ADVANC อาจชะลอการทำธุรกรรมจนกว่าจะได้รับคำตัดสินของศาล หากอ้างอิงจากการควบรวมกิจการระหว่าง DTAC และTRUE ศาลปกครองกลางใช้เวลา 30 วัน ก่อนที่จะมีคำพิพากษาออกมา หลังประเด็นเรื่องหลักเกณฑ์และข้อบังคับทางกฎหมายมีความชัดเจน เราคาดว่า ADVANC จะจัดการประชุมนักวิเคราะห์เพื่อเปิดเผยมูลค่าการผนึกกำลังที่อาจเกิดขึ้นจากดีลรายการนี้


โครงสร้างตลาดอินเตอร์เน็ตบ้าน (FBB) แม้ กสทช. อาจรายงานว่ามีผู้เล่นกลุ่ม FBB จำนวนมากในตลาด แต่เราเข้าใจว่ามีผู้เล่นในประเทศแค่ 4 รายเท่านั้น ได้แก่ TRUE, ADVANC, TTTBB และ NT อิงจากสถิติการดำเนินงานในไตรมาส 3/2566 TRUE มีจำนวนลูกค้า FBB ที่ 3.79 ล้านราย และรายงานรายได้ต่อไตรมาสที่ 5.9 พันลบ. ขณะที่ ADVANC มีลูกค้า FBB ที่ 2.38 ล้านรายและรายได้ที่ 3 พันลบ. และ TTTBB มีจำนวนลูกค้า FBB ที่ 2.31 ล้านรายและรายได้ที่ 4.1 พันลบ. หลังดีลรายการนี้ ADVANC (รวม TTTBB) จะกลายมาเป็นผู้นำในตลาด FBB ด้วยจำนวนลูกค้าที่ 4.69 ล้านรายและรายได้ต่อไตรมาสที่ 7.1 พันลบ. หรือคิดเป็นส่วนแบ่งจำนวนลูกค้าที่ 42% และส่วนแบ่งายได้ที่ 47% ตามมาด้วย TRUE (34%/37%)


มูลค่าการผนึกกำลังที่อาจเกิดขึ้น ในเชิงบวก คาดว่าการแข่งขันที่รุนแรงในตลาด FBB จะสมเหตุสมผลมากขึ้น เราคาดว่ามีโอกาสที่อัตราการแทรกแซงของ FBB (ต่อครัวเรือน) จะอยู่ที่ 80%+ / - ในอีก 3-5 ปีข้างหน้า จาก 50%+/ - ในปัจจุบัน นอกจากนี้ เรายังเชื่อว่าการใช้เงินจาก opex และ capex จะช่วยเพิ่มผลตอบแทนของอุตสาหกรรม FBB ขึ้นอย่างมีนัยสำคัญดังนั้น เราจึงคาดว่ามูลค่าการผนึกกำลังจากดีลรายการนี้จะอยู่ที่ 9.65 บาท/หุ้น สำหรับ ADVANC


Valuation and recommendation

มุมมองบวก บล.กสิกรไทยคงมุมมองบวกต่อกลุ่มหนุนจาก 1) แนวโน้มการแข่งข้นของทั้งตลาดโทรศัพท์มือถือและ FBB ที่ดีขึ้น 2) upside risk ต่อประมาณการกำไรสุทธิของเราและ 3)มูลค่าหุ้นที่ไม่แพง ประมาณการทางการเงินของเราอิงจากการแทรกแซงด้านกฎระเบียบที่ไม่มีนัยสำคัญจากรัฐบาลชุดใหม่


Tactical calls เราคำนวณมูลค่าการผนึกกำลังสำหรับ ADVANC ได้ที่ 9.65 บาท/หุ้น หรือ 4.3% ของราคาตลาด TRUE ยังจะได้ประโยชน์จากตลาดที่สมเหตุสมผลมากขึ้นและเชื่อว่าราคาหุ้น TRUE ถูกประเมินต่ำเกินไปโดยซื้อขายที่ราคาที่ยังไม่รวมมูลค่าการผนึกกำลัง คาดว่า JAS จะซื้อขายอยู่ระหว่าง 2.25 บาท (เงินทุนสุทธิที่ได้รับจากดีล) และ 2.81 บาท (net accounting gain จากดีล) ขณะเดียวกันรวมโอกาสผิดนัดชำระหนี้ของผู้สนับสนุนรายใหม่และเงื่อนไขการชำระหนี้สินที่ดีขึ้นจาก BBL ต่อ JASIF ซึ่งคาดจะเพิ่มราคาเป้าหมายของ JASIF ขึ้น 12.1%


ปัจจัยเสี่ยง ได้แก่ 1) การแทรกแซงด้านหลักเกณฑ์ 2) การประชุมคลื่นความถี่และ 3) สงครามราคา




รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X