> SET > HENG

16 พฤศจิกายน 2023 เวลา 09:37 น.

HENGปล่อยกู้ปี66ทะลุเป้า ติดปีดลุยโรงจำนำเวียดนาม

#HENG #ทันหุ้น - HENG โชว์ 9 เดือนแรกปี 2566 พอร์ตสินเชื่อคงค้างโทะลุเป้า 20-30% ไปแตะที่ระดับ 1.45 หมื่นล้านบาท กางแผนช่วงโค้งสุดท้ายของปี 2566 ปรับโครงสร้างลูกหนี้ใหม่หวังปรับลดระดับ NPL ต่ำ 3% จากสิ้นปีนี้ที่อาจเห็น 3% กว่า ใส่เกียร์ลุยลงทุนโรงจำนำเวียดนาม คาดให้บริการได้ในไตรมาส 1/2567


นายวิชัย  ศุภสาธิตกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เฮงลิสซิ่ง แอนด์ แคปปิตอล จำกัด (มหาชน) หรือ HENG เปิดเผยว่า ประเมินภาพรวมธุรกิจในช่วงไตรมาส 4/2566 คาดว่าจะยังคงมีทิศทางที่ดีอย่างต่อเนื่องจากไตรมาสก่อนหน้า โดยในช่วงที่เหลือของปีนี้บริษัทจะมุ่งเน้นในการบริหารจัดการพอร์ตลูกหนี้เพิ่มขึ้น เพื่อคัดกรองในส่วนของหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม รวมถึงยอดการปล่อยสินเชื่อใหม่จะมีความเข้มข้นมากขึ้น


*พอร์ตทะลุเป้า

แต่บริษัทยังคงมีความมั่นใจว่าการเติบโตของพอร์ตสินเชื่อคงค้างสิ้นปี 2566 จะเติบโตได้ไม่น้อยกว่า 20-30% จากปีก่อน หรือแตะที่ระดับกว่า 14,400 ล้านบาท ซึ่งในช่วง 9 เดือนแรกของปีนี้ การขยายตัวของพอร์ตสิ้นเชื่อค่อนข้างดีเกินคาดการณ์ไว้ ทำให้มูลค่าพอร์ต ณ สิ้นไตรมาส 3/2566 อยู่ที่ระดับ 14,567.1 ล้านบาทแล้ว จากการขยายสาขาใหม่อย่างต่อเนื่อง ทำให้ปัจจุบันบริษัทมีสาขาที่เปิดให้บริการรวมเป็นกว่า 830 แห่งทั่วประเทศ ช่วยเพิ่มความสามารถในการเข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้เพิ่มขึ้น


นอกจากนี้ บริษัทยังมีพันธมิตรเต็นท์รถในมืออีกกว่า 6,500 แห่ง ทำให้ในช่วงที่ผ่านมาจึงมีลูกค้าเข้ามาใช้บริการสินเชื่อเป็นจำนวนมาก และอีกผลิตภัณฑ์สินเชื่อที่มีการเติบโตที่ค่อนข้างดีและคาดว่าจะเข้ามาช่วยสนับสนุนผลการดำเนินงานในไตรมาส 4/2566 ได้อย่างดีคือ สินเชื่อนานไฟแนนซ์ ที่มีอัตราดอกเบี้ยเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 33% โดยจะมุ่งเน้นในกลุ่มเกษตรกรมากขึ้น เพราะเป็นกลุ่มที่มีการชำระหนี้ที่ดี ที่ผ่านมาบริษัทได้มีการเข้าไปดีลกับร้านค้าเกษตรกรรมกว่า 450 แห่ง ช่วยให้กลุ่มลูกค้าเกษตรเข้าถึงสินเชื่อได้มากขึ้น


ขณะที่หนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี 2566 นั้น เนื่องจากปัจจุบันอยู่ในช่วงระหว่างการปรับโครงสร้างลูกหนี้ ทำให้ NPL อาจจะขึ้นมาอยู่ที่ระดับประมาณ 3% ต้นๆ ขยับตัวเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับเป้าหมายรักษาระดับ NPL ของทั้งปีนี้ที่วางไว้ที่ระดับ 2.9% สำหรับค่าใช้จ่ายที่ก่อให้เกิดรายได้ (Cost to Income) อยู่ที่ระดับประมาณ 50% ซึ่งยังคงอยู่ในแผนการที่บริษัทวางไว้


*ลุยเวียดนาม

ความคืบหน้าเข้าซื้อกิจการ S68 Capital Investment LLC ผู้ดำเนินธุรกิจโรงรับจำนำในประเทศเวียดนามนั้น ปัจจุบันอยู่ในช่วงระหว่างดำเนินการเปลี่ยนถ่ายนิติกรรม คาดว่าจะแล้วเสร็จพร้อมดำเนินการได้ไม่เกินไตรมาส 1/2567 โดยบริษัทมีสัดส่วนการถือหุ้นที่ 75% ในส่วนที่เหลือเป็นการถือหุ้นจากนักธุรกิจชาวไทยที่ดำเนินธุรกิจด้านสินเชื่อและโรงจำนำในประเทศเวียดนาม มองว่าเวียดนามเป็นตลาดใหญ่ มีจำนวนประชากรมาก และมีอัตราการเติบโตของยอดขายทั้งรถยนต์และจักรยานยนต์ เพิ่มขึ้นทุกปี


พร้อมกันนี้ ยังวางแผนการขยายสาขาโรงรับจำนำอย่างต่อเนื่อง โดยเน้นพื้นที่สาขาในเขตเวียดนามกลางและเวียดนามใต้ เพื่อวางรากฐานการดำเนินธุรกิจให้มีความแข็งแกร่งและสามารถตอบสนองความต้องการแหล่งเงินทุนให้แก่ประชาชนในเวียดนามได้ดียิ่งขึ้น อย่างไรก็ดีธุรกิจโรงรับจำนำในประเทศเวียดนาม ถือเป็นน่านน้ำใหม่ที่มีโอกาสและผลตอบแทนทางธุรกิจสูงกว่าประเทศไทยหลายเท่า และการแข่งขันที่ไม่สูงมากนัก บริษัทจึงมีความเชื่อมั่นในการขยายธุรกิจในระยะยาวอย่างยั่งยืน

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X