> SET > HENG

16 กุมภาพันธ์ 2024 เวลา 13:42 น.

HENG ผลงานดี พอร์ตสินเชื่อโต โบรกแนะเป้าราคา 1.90 บ.

#HENG #ทันหุ้น - HENG โชว์ผลงานปี 66 พอร์ตสินเชื่อรวมเติบโต 26% สูงกว่าเป้าหมาย สินเชื่อจำนำทะเบียนรถขยายตัวตามแผน หนุนรายได้รวม 2,878 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 36%


นายวิชัย ศุภสาธิตกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เฮงลิสซิ่ง แอนด์ แคปปิตอล จำกัด (มหาชน) หรือ HENG หนึ่งในผู้ดำเนินธุรกิจให้บริการสินเชื่อรายใหญ่ของประเทศไทยภายใต้แบรนด์ ‘เฮงลิสซิ่ง’ เปิดเผยถึงภาพรวมผลการดำเนินงานในปี 2566 (มกราคม-ธันวาคม) บริษัทฯ ประสบความสำเร็จในการขยายพอร์ตสินเชื่อโดยรวม 15,100 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 26% สูงกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ 14,400 ล้านบาท ตอกย้ำถึงศักยภาพการดำนเนินธุรกิจในการให้บริการสินเชื่อภายใต้แบรนด์ ‘เฮงลิสซิ่ง’ ที่แข็งแกร่ง โดยพอร์ตสินเชื่อที่มีหลักทรัพย์ค้ำประกัน มีสัดส่วน 97% ของพอร์ตสินเชื่อรวม แบ่งเป็น ผลิตภัณฑ์สินเชื่อจำนำทะเบียนรถ 65% ผลิตภัณฑ์สินเชื่อเช่าซื้อ 31% และสินเชื่อที่มีบ้านและที่ดินเป็นหลักประกัน 2% มาจากกลยุทธ์มุ่งขยายผลิตภัณฑ์สินเชื่อจำนำทะเบียนรถ ที่เป็นผลิตภัณฑ์ที่สร้างผลตอบแทนจากการปล่อยสินเชื่อที่ดี ประกอบกับรายได้จากค่านายหน้าประกันชีวิตและนายหน้าประกันวินาศภัยยังเติบโตได้อย่างโดดเด่นที่ 33% เป็นผลให้รายได้เมื่อเทียบกับรายจ่าย (Cost to income) ปรับตัวดีขึ้นเป็น 51% จากเดิม 53% และผลักดันให้ภาพรวมรายได้ทั้งปีอยู่ที่ 2,878 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 26% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา


แม้บริษัทฯ ได้เพิ่มระดับความเข้มงวดในการพิจารณาสินเชื่อเพื่อบริหารจัดการคุณภาพลูกหนี้ให้อยู่ในเกณฑ์ที่ดี แต่จากภาวะเศรษฐกิจของประเทศที่เติบโตไม่เต็มศักยภาพและภาระหนี้ในภาคครัวเรือนสูง เป็นแรงกดดันต่อความสามารถในการชำระหนี้ เป็นผลให้คุณภาพพอร์ตลูกหนี้ไม่ดีเท่าที่ควร รวมถึงได้มีการดำเนินมาตรการช่วยเหลือลูกหนี้ จึงตั้งสำรองลูกหนี้สินเชื่อส่วนเพิ่ม (Management Overlay) สูงขึ้นเพื่อป้องกันความเสี่ยงด้านเครดิต ประกอบกับผลกระทบการขาดทุนทางด้านเครดิตอันมาจากรถยึด หลังราคารถมือสองปรับตัวลดลงอย่างรวดเร็ว ทำให้มีกำไรสุทธิ 422 ล้านบาท ชะลอตัวลง 9% หากเทีบบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา



ทั้งนี้  มีมติอนุมัติการจ่ายเงินปันผลงวดผลการดำเนินงานในปี 2566 ในอัตรา 0.0665 บาทต่อหุ้น  โดยจะกำหนดรายชื่อผู้ถือหุ้นที่มีสิทธิ์ได้รับเงินปันผล (Record Date) ในวันที่ 4 มีนาคม 2567 และกำหนดจ่ายเงินปันผลในวันที่ 10 พฤษภาคม 2567 



ทางด้าน บล.กสิกร แนะนำ "ถือ" คงประมาณการกำไรปกติปี 2567-68  ด้วยราคาเป้าหมายสิ้นปี 2567 ที่ 1.90 บาท เห็นมีสัญญาณที่ดีขึ้นในไตรมาส 4/2566 จากการก่อ NPL ที่มีเสถียรภาพ แม้ว่าจะยังอยู่ในระดับสูงก์ตาม ขณะที่การประเมินมูลค่าหุ้นของ HENG มีลักษณะใกล้เคียงกับคู่แข่งอย่าง AMANAH แต่ต่ำากว่า SAK ซึ่งมีการควบคุมคุณภาพสินทรัพย์ที่ดีกว่า โดย ณ ปัจจุปัน HENG ซื้อขายด้วย PBV ปี 2567 ที่ 1.2 เท่า เทียบกับ AMANAH ที่ 1.2 เท่า และ SAK ที่ 1.5 เท่า ขณะที่ ROE ปี 2567 คาดว่าจะอยู่ที่9.7% เทียบกับ AMANAH ที่ 9.7% และ SAK ที่ 14.5%


Upside risk ได้แก่ 1) การควบคุมคุณภาพสินทรัพย์ที่ดีขึ้น 2) CIR ที่ลดลง และ 3)ผลขาดทุนจากการขายรถยึดที่ลดลงจากราคารถยนต์มือสองที่ปรับตัวดีขึ้น




รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X