> SET > HENG

09 กุมภาพันธ์ 2024 เวลา 13:02 น.

HENGดีมานด์สินเชื่อพุ่ง วางเป้าปีนี้ผลงานโตต่อ

#HENG #ทันหุ้น – HENG ลุยสร้างสินเชื่อโตต่อ คาดทำผลงานดีเกินเป้า โชว์พอร์ตสินเชื่อ ณ ไตรมาส 3/2566 รวม 14,506.7 ล้านบาทเติบโตตามความต้องการสินเชื่อเพื่อนำไปประกอบอาชีพ ปัจจุบันมีสาขาให้บริการ 852 ทั่วประเทศ ฟากโบรกประมาณการพอร์ตสินเชื่อไตรมาสที่ 4/2566 เติบโต 25% แตะระดับ 15,100 ล้านบาท


นายวิชัย ศุภสาธิตกุล  ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เฮงลิสซิ่ง แอนด์ แคปปิตอล จำกัด (มหาชน) หรือ HENG หนึ่งในผู้ดำเนินธุรกิจให้บริการสินเชื่อรายใหญ่ของประเทศไทยภายใต้แบรนด์ ‘เฮงลิสซิ่ง’ เปิดเผยว่า ในปี 2567 บริษัทคาดว่าการเติบโตของสินเชื่อจะเพิ่มขึ้นได้ต่อเนื่อง จากปี 2566 ภาพรวมปี 2566 ที่ผ่านมาถือเป็นปีที่มีความเสี่ยง รวมถึงภาวะการแข่งขันของตลาดสินเชื่อที่มีความรุนแรงมากขึ้น


อย่างไรก็ตาม ด้วยข้อได้เปรียบเชิงการแข่งขันของ บริษัทสร้างการเติบโตของพอร์ตสินเชื่อรวมในปีนี้ให้ขยายตัวได้ดีกว่าเป้าหมาย โดยข้อมูล ณ ปัจจุบันที่ ณ สิ้นไตรมาส 3/2566 บริษัทมีพอร์ตสินเชื่อรวมทั้งสิ้น 14,506.7 ล้านบาท ขยายตัวได้ดีกว่าเป้าหมาย จากกลยุทธ์ที่ตอบสนองความต้องการแหล่งเงินทุนของประชาชนในท้องถิ่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ ผ่านผลิตภัณฑ์สินเชื่อจำนำทะเบียนรถ


*มีสาขาครอบคลุม

ซึ่งเป็นสินเชื่อที่มีศักยภาพและเติบโตสูง จากความต้องการแหล่งเงินทุนของประชาชนเพื่อนำไปประกอบอาชีพ ผ่านความร่วมมือของเครือข่ายผู้ประกอบการเต็นท์รถเพิ่มเป็น 6,500 แห่ง ที่พร้อมให้คำแนะนำและส่งต่อลูกค้าเข้ามาใช้บริการที่สาขา ‘เฮงลิสซิ่ง’ ซึ่งปัจจุบันได้เปิดให้บริการแล้วกว่า 852 สาขาทั่วทุกภูมิภาคของประเทศ ส่งผลให้สัดส่วนสินเชื่อกลุ่มดังกล่าวเพิ่มเป็น 55-60% ของพอร์ตสินเชื่อรวม


ขณะเดียวกันบริษัทได้รักษาคุณภาพพอร์ตสินเชื่อด้วยดิจิทัลแพลตฟอร์ม เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการพิจารณาอนุมัติและอำนวยความสะดวกในการตรวจสอบยืนยันตัวตน สร้างโอกาสให้แก่ลูกค้าใหม่เข้ามาใช้บริการได้ง่ายขึ้นและสามารถคัดเลือกลูกหนี้ที่มีคุณภาพ ป้องกันการผิดนัดชำระ ประกอบกับมีทีมจัดเก็บหนี้ที่ช่วยลดปัญหาการผิดนัดชำระและปัญหาหนี้ NPLs ให้เป็นไปตามแผน


*ขยายฐานต่างแดน

ในช่วงที่ผ่านมาบริษัทได้แสวงหาโอกาสเพื่อขยายฐานธุรกิจไปยังตลาดต่างประเทศอย่างเวียดนาม โดยนำความเชี่ยวชาญและโมเดลธุรกิจที่ประสบความสำเร็จจากไทยไปให้บริการ ผ่านความร่วมมือกับพันธมิตรในท้องถิ่น สร้างผลตอบแทนทางธุรกิจที่ดีและการเติบโตในระยะยาวอย่างยั่งยืนต่อไป


ทั้งนี้ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยได้คัดเลือกให้ HENG เข้าเกณฑ์การคำนวณดัชนี SETESG ในรอบครึ่งปีแรกของปี 2567 ซึ่งเป็นดัชนีของกลุ่มหลักทรัพย์ที่มีการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน จากเกณฑ์การพิจารณาด้านสิ่งแวดล้อม สังคมและบรรษัทภิบาล (Environmental, Social and Governance หรือ ESG) สะท้อนถึงความมุ่งมั่นการดำเนินธุรกิจของ HENG ที่มีนโยบายการให้บริการสินเชื่อเพื่อเป็นแหล่งเงินทุนให้กับประชาชน ที่มุ่งสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืน ตอกย้ำความเชื่อมั่นให้แก่นักลงทุนและผู้ถือหุ้นที่ดีต่อไป


*พอร์ต Q4/66 โต 25%

บริษัทหลักทรัพย์ เคจีไอ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ระบุถึง HENG ว่า คาดพอร์ตสินเชื่อในไตรมาสที่ 4/2566 เติบโต 3%QoQ และ 25%YoY อยู่ที่ 1.51 หมื่นล้านบาท ขณะที่สัดส่วนสินเชื่อปี 2566 ของบริษัทประกอบด้วยสินเชื่อจํานําทะเบียน (Title Loan) ที่ 65% และอีก 30% เป็นสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ใช้แล้ว (เทียบกับ 56%/39% สินเชื่อจํานําทะเบียนรถ และ H/P ในปี 2565) ในด้าน Yield ของสินเชื่อในไตรมาสที่ 4/2566 จะคงที่จากไตรมาสก่อนอยู่ที่ 19.1% ในขณะที่ต้นทุนทางการเงินคาดเพิ่มขึ้น 13 bps จากไตรมาสก่อน ดังนั้น คาด Spread น่าจะอยู่ที่ 13.5% ในไตรมาสที่ 4/2566 ลดลง 5bps จากไตรมาสก่อน และลดลง 29bps จากปีที่ผ่านมา


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X