> SET > AOT

21 พฤศจิกายน 2023 เวลา 11:03 น.

หุ้น AOT ราคาปรับลง โบรกฯ ชี้กำไร Q4 ต่ำกว่าคาด มองแนวโน้มระยะยาวสดใส

#AOT #ทันหุ้น-หุ้นบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด(มหาชน) หรือ AOT ราคาปรับตัวลง 2.54% โบรกเกอร์ชี้กำไรไตรมาส 4/66 (ก.ค.-ก.ย.66) อยู่ที่ 3.43 พันล้านบาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันปีก่อนที่ขาดทุนสุทธิ 1.33 พันล้านบาท และเพิ่มขึ้น 8.8% จากไตรมาสก่อน แต่กำไรยังต่ำกว่าที่โบรกเกอร์คาด ขณะที่มองแนวโน้มในระยะยาวยังคงเป็นบวก ให้ราคาเป้าหมายที่ 86 บาทต่อหุ้น 


ความเคลื่อนไหวราคาหุ้น AOT อยู่ที่ 67.25 บาท ลบ 1.75 บาท หรือ 2.54% ระหว่างวันราคาลงมาต่ำสุดที่ 67 บาท โดยมีมูลค่าการซื้อขายหนาแน่น 2,082.10 ล้านบาท


บล.เคจีไอ(ประเทศไทย)  ระบุว่าผลดำเนินงานไตรมาส 4/66 ของ AOT ที่เพิ่มขึ้น สะท้อนถึงผลการดำเนินงานที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากการที่ไทยและประเทศอื่นๆ กลับมาเปิดประเทศกันอย่างเต็มรูปแบบ ทำให้ทั้งจำนวนผู้โดยสารและเที่ยวบินเพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตามกำไรปี 2566 ยังต่ำกว่าประมาณการของฝ่ายวิจัย โดยสาเหตุสำคัญมาจากรายได้ที่เกี่ยวกับการบินต่ำกว่าที่คาดเล็กน้อย และค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานสูงเกินคาดอย่างมีนัยสำคัญ 


ฝ่ายวิจัย ยังคงมองบวกต่อแนวโน้มผลดำเนินงานในระยะยาวของ AOT หลังจากที่กลับมาเปิดประเทศ และนักท่องเที่ยวต่างชาติกลับมาเที่ยวไทย ส่วนในปี 2567 คาดว่าสถานการณ์จะดีขึ้นต่อเนื่อง มองว่า AOT จะสามารถใช้งานสินทรัพย์คงที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้กำไรสุทธิในปี 2567 เพิ่มขึ้น 


เนื่องจากฝ่ายวิจัยยังคงมองบวกต่อแนวโน้มการฟื้นตัวของผลประกอบการของ AOT จึงยังคงประมาณการกำไรสุทธิปี 2567 เอาไว้เท่าเดิมที่ 2.70 หมื่นล้านบาท อย่างไรก็ตาม มองว่ากำไรยังอาจจะมี downside จากการที่นักท่องเที่ยวจีนกลับมาเที่ยวไทยช้าลง ซึ่งตามปกติแล้วนักท่องเที่ยวจีนจะเป็นนักช้อปในร้านค้าปลอดภาษี จึงยังคงแนะนำซื้อ ให้ราคาเป้าหมายที่ 86 บาทต่อหุ้น 


ด้านบล.ฟิลลิป(ประเทศไทย)  ระบุว่ากำไรไตรมาส 4/66 ของ AOT ต่ำกว่าคาด เนื่องมาจากค่าใช้จ่ายพนักงานที่สูงกว่าคาด แต่ก็ถูกชดเชยจากรายได้ที่สูงกว่าคาด และฝ่ายวิจัยยังคงมีมุมมองบวกต่อผลดำเนินงานในงวดไตรมาส 1/67 ที่เป็นไฮซีซั่นของการท่องเที่ยวในเดือน ต.ค. ทั้งเที่ยวบินและผู้โดยสารที่เพิ่มขึ้น น่าจะดีขึ้นอีกในช่วง พ.ย.-ธ.ค. และจะต่อเนื่องในไตรมาส 2/67 ยังคงแนะนำซื้อ ให้ราคาเป้าหมายปี 2567 ที่ 81 บาทต่อหุ้น


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X