> SET > MEGA

12 ธันวาคม 2023 เวลา 12:06 น.

MEGA โบรกคาดการเมืองพม่ากระทบแต่ไม่มาก

#MEGA #ทันหุ้น -  เป้าหมายของ MEGA ในการเพิ่มกำไรเป็นสองเท่าภายในปี 2025 ยังคงไม่เปลี่ยนแปลง แม้ราคาหุ้นยังคงลดลง 3% จากความกังวลที่เกี่ยวข้องกับความขัดแย้งที่เพิ่มขึ้นระหว่างรัฐบาลเมียนมาและกลุ่มชาติพันธุ์ 



ธุรกิจจัดจำหน่าย (distribution business) ของ MEGA ในเมียนมาไม่ใช่ปัญหาใหญ่ในระยะนี้ และคาดว่าผลการดำเนินงานปี 2023 จะทรงตัว YoY ธุรกิจจัดจำหน่ายโดยรวมมีส่วนสนับสนุนรายได้ของ MEGA ร้อยละ 25 และรายได้จากเมียนมาคิดเป็นร้อยละ 70 ของธุรกิจนี้ ซึ่งหมายความว่าประเทศมีส่วนสนับสนุนรายได้ของ MEGA ร้อยละ 18 อย่างไรก็ตาม เราไม่ได้กังวลเป็นพิเศษเนื่องจากอย่างน้อย 70% ของผลิตภัณฑ์ที่จำหน่ายในเมียนมาเป็นยารักษาโรค (จำเป็น) เราจึงประเมินผลกระทบจากเหตุการณ์ความไม่สงบทางการเมืองในเมียนมาที่ย่ำแย่ลงต่อกำไรของ MEGA ที่น้อยกว่า 5% ทั้งนี้ กำไรขั้นต้นของธุรกิจจัดจำหน่ายเพิ่มขึ้น 0.1% ใน 3Q23 และ 15.5% YoY ใน 9M23



ปัจจัยขับเคลื่อนการเติบโตของรายได้ที่สำคัญของบริษัทควรอยู่ที่ธุรกิจผลิตภัณฑ์แบรนด์ ซึ่งได้รับการสนับสนุนจาก 1) การขยายฐานลูกค้าในตลาดที่ยังไม่ได้รับการเข้าถึงในประเทศพัฒนา (เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และทางตอนใต้ของทะเลทรายซาฮารา แอฟริกา) 2) การเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ 3) การเสริมสร้างความแข็งแกร่งของประเภทผลิตภัณฑ์ และ 4) การเข้าซื้อกิจการ และส่วนแบ่งการตลาดใหม่ อย่างไรก็ตาม บริษัทมีผลิตภัณฑ์ใหม่ 157 รายการที่อยู่ในขั้นตอนการเปิดตัว ซึ่งช่วยกระตุ้นยอดขาย ในขณะที่โรงงานในอินโดนีเซียน่าจะเริ่มสร้างส่วนสนับสนุนอย่างมีความหมายต่อกำไรตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไป สำหรับ 4Q23 เราคาดว่ากำไรจะเติบโตทั้ง YoY (ฐานต่ำ) และ QoQ (จากฤดูกาล) เราคงประมาณการของเรา โดยคาดว่ากำไรหลักจะลดลง 1% ในปี 2023F (กำไรสุทธิ -9% สาเหตุหลักมาจากการขาดทุน FX เพียงครั้งเดียวในไนจีเรียในช่วง 9M23) ตามมาด้วยการเติบโตที่ +11% YoY สำหรับปี 2024F (เทียบกับเป้าหมายของบริษัทของการเติบโตแบบ mid-high single digit) และ +22% YoY สำหรับปี 2025F


บล.ทิสโก้ คงคำแนะนำ “ซื้อ” สำหรับ MEGA โดยมูลค่าที่เหมาะสมอยู่ที่ 47.00 บาท





รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X