> SET > MEGA

08 กุมภาพันธ์ 2024 เวลา 17:16 น.

บล.ทิสโก้แนะ MEGA รายได้จากแบรนด์สินค้าจะเพิ่มขึ้น


#บลทิสโก้ #ทันหุ้น - บล.ทิสโก้ คาดว่ากำไรหลัก 4Q23F ของ MEGA จะลดลง QoQ แต่จะเติบโต YoY จากรายได้จากธุรกิจแบรนด์สินค้า


บล.ทิสโก้ คาดว่ากำไรสุทธิจะได้รับผลกระทบจากการขาดทุน FX จำนวนมากจากไนจีเรีย เมียนมา (เนื่องจากค่าเงินอ่อนค่า) และไทย (เงินบาทแข็งค่า) สำหรับปี 2024F กำไรน่าจะเติบโตต่อไป โดยได้แรงหนุนจากการเติบโตของรายได้จากธุรกิจแบรนด์สินค้าและอัตรากำไรขั้นต้นที่กว้างขึ้นจากสัดส่วนการขายของธุรกิจแบรนด์สินค้ามากขึ้น (ให้อัตรากำไรขั้นต้นที่สูงขึ้น) เป้าหมายระยะยาวของบริษัทในการเพิ่มกำไรเป็นสองเท่าในปี 2019 ภายในปี 2025F ยังคงไม่เปลี่ยนแปลง คงคำแนะนำ “ซื้อ” สำหรับสถานะที่แข็งแกร่งของ MEGA ในกลุ่มธุรกิจที่น่าสนใจดังนี้ ความต้องการยารักษาโรคเพิ่มขึ้นท่ามกลางกรณีโรค NCD ที่เพิ่มขึ้น และความชราของสังคม



คาดว่ารายได้จากแบรนด์สินค้าจะเพิ่มขึ้น 3.7% YoY และ 12% QoQ จากฤดูกาล แต่คาดว่ารายได้จากธุรกิจจัดจำหน่ายจะลดลง 4% YoY และ 7.8% QoQ เนื่องจากไม่มีบริษัทหลักในเมียนมาและความต้องการในการกระจายสินค้าอุปโภคบริโภคเริ่มซบเซามากขึ้น ธุรกิจตามกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่ย่ำแย่ อย่างไรก็ตาม อัตรากำไรขั้นต้นน่าจะใกล้เคียงกันที่ระดับ 9M23 อยู่ที่ 45.2% (แต่ลดลง YoY และ QoQ จาก 46.1% และ 45.7%) โดยสรุปเราประมาณการกำไรสุทธิก่อนขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยนที่ 590 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 9.2% YoY แต่ลดลง 7.7% QoQ อย่างไรก็ตาม คาดว่ากำไรสุทธิจะได้รับผลกระทบจากผลขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยนที่ยังไม่เกิดขึ้นจำนวน 270 ล้านบาท จากไนจีเรีย เมียนมา (เนื่องจากค่าเงินอ่อนค่า) และไทย (จากการแข็งค่าของเงินบาท) โดยรวมแล้วเราคาดการณ์กำไรสุทธิ 4Q23F เพียง 320 ล้านบาท ลดลง 19.9% YoY และ 40% QoQ



คงคำแนะนำ “ซื้อ” สำหรับ MEGA โดยปรับมูลค่าที่เหมาะสมที่ 54.00 บาท





รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X