> SET > TTA

05 มกราคม 2024 เวลา 12:27 น.

TTA ฟินันเซีย ไซรัส คาดกำไร Q4/66 ดีกว่าที่เคยประเมิน แนะซื้อ

#TTA #ทันหุ้น-บล.ฟินันเซีย ไซรัส ออกบทวิเคราะห์หุ้นบริษัท โทรีเซนไทย เอเยนต์ซีส์ จำกัด (มหาชน) หรือ TTA โดยคาดกำไรปกติงวดไตรมาส 4/66 อยู่ที่ 443 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 8% จากไตรมาสก่อน และเพิ่มขึ้น 24% จากช่วงเดียวกันปีก่อน ซึ่งดีกว่าที่เคยประเมินก่อนหน้านี้ หลังจากอัตราค่าระวางเรือเพิ่มขึ้นในช่วง ต.ค. ถึงกลางเดือน พ.ย. 2566 ซึ่งเป็นผลมาจากการ re-stock สินแร่เหล็กและถ่านหิน เพราะความคาดหวังว่าภาคอสังหาริมทรัพย์ของจีนจะกลับมาฟื้นตัว โดยคาดว่ารายได้จากธุรกิจเดินเรือของ TTA อยู่ที่ 2.2 พันล้านบาท จะเพิ่มขึ้น 40% จากไตรมาสก่อน แต่ยังลดลง 26% จากช่วงเดียวกันปีก่อน ซึ่งถือเป็นไตรมาสที่มีรายได้จากการเดินเรือสูงที่สุดของปี 


ส่วนธุรกิจบริการนอกชายฝั่ง ในไตรมาส 4/66 ยังคงเป็นไตรมาสที่ดี เพราะมีรายได้ที่รอส่งมอบประมาณ 77 ล้านเหรียญสหรัฐ จึงคาดรายได้ของธุรกิจนี้น่าจะทำได้ 2.8 พันล้านบาทแม้จะลดลง 9% จากไตรมาสก่อน แต่เพิ่มขึ้น 20% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน และยังคงมีสัดส่วนรายได้มากที่สุดของรายได้ทั้งหมด ส่วนธุรกิจเคมีภัณฑ์เพื่อการเกษตรเข้าสู่โลว์ซีซั่นในไตรมาส 4 พอดี อุปสงค์จึงค่อนข้างอ่อนแอ ขณะที่ราคาปุ๋ยในตลาดโลกก็ปรับลดลง ส่วนธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม คาดว่าจะยังมีผลขาดทุนเล็กน้อย เนื่องจากจำนวนสาขาที่ค่อนข้างน้อย 


ฝ่ายวิจัยได้ปรับประมาณการกำไรปกติงวดปี 2566 ของ TTA ขึ้น 5% แต่คงประมาณการปี 2567-2568 โดยเชื่อว่าจุดที่แย่ที่สุดผ่านไปแล้ว


กลยุทธ์การลงทุน ได้ปรับเพิ่มคำแนะนำเป็นซื้อ จากเดิมแนะนำถือ พร้อมปรับไปใช้ราคาเป้าหมายของปี 2567 ที่ 8 บาทต่อหุ้น โดยมองว่าราคาหุ้นปัจจุบันที่ปรับขึ้นอย่างรวดเร็วสะท้อนการเก็งกำไรในปัญหาความไม่สงบในทะเลแดงซึ่งเชื่อเป็นเหตุการณ์ชั่วคราว 


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X