> SET > TTA

29 กุมภาพันธ์ 2024 เวลา 18:16 น.

TTA กำไรปี 66 ที่ 1.2 พันลบ.ลดลง 62.8% ตามค่าระวางเรือที่อ่อนตัว

#TTA #ทันหุ้น-บริษัท โทรีเซนไทย เอเยนต์ซีส์ จำกัด (มหาชน) หรือ TTA แจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯว่า ในปี 2566 มีกำไร 1,216.94 ล้านบาท ลดลง 62.8% เมื่อเทียบกับปี 2565 ที่มีกำไร 3,269.15 ล้านบาท โดยรายได้ในปี 2566 อยู่ที่ 23,975.5 ล้านบาท ลดลง 18% สาเหตุหลักมาจากค่าระวางเรือของตลาดที่ปรับตัวลดลง จากค่าระวางเรือที่สูงเป็นพิเศษในปี 2565 ของกลุ่มธุรกิจขนส่งทางเรือ 


และราคาจากการขายที่ลดลงของกลุ่มธุรกิจเคมีภัณฑ์เพื่อการเกษตร ในขณะที่รายได้จากกลุ่มธุรกิจบริการนอกชายฝั่งเติบโตอย่างมีนัยสำคัญ เป็นผลมาจากจำนวนงานที่เพิ่มขึ้น 


ทั้งนี้กลุ่มธุรกิจขนส่งทางเรือ กลุ่มธุรกิจบริการนอกชายฝั่ง กลุ่มธุรกิจเคมีภัณฑ์เพื่อการเกษตร กลุ่มธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม และกลุ่มการลงทุนอื่นๆ มีสัดส่วนรายได้ที่ 31% ,40%, 16%, 8% และ 5%ของรายได้รวมทั้งหมดตามลำดับ


นายเฉลิมชัย มหากิจศิริ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร TTA เปิดเผยว่าโทรีเซน ชิปปิ้ง ยังคงทำกำไรได้ดีอย่างต่อเนื่อง และอีกหนึ่งภาคภูมิใจ คือ การเป็นบริษัทไทย และบุคลากรส่วนใหญ่เป็นคนไทย แต่ได้รับความไว้วางใจและความเชื่อมั่นจากลูกค้าในระดับโลกตลอดมา จะเห็นได้ว่า ในปี 2566 โทรีเซน ชิปปิ้ง ได้รับสัญญาให้บริการขนส่งท่อส่งน้ำมันเหล็กเคลือบให้แก่โครงการการขนส่งน้ำมันดิบในแถบแอฟริกาตะวันออกเป็นเวลา 3 ปี และมีลูกค้าใช้บริการขนส่งท่อนซุงในประเทศนิวซีแลนด์และขนส่งปูนซีเมนต์ในแถบแอตแลนติกเหนือเพิ่มมากขึ้น ในขณะที่ สำนักงานให้เช่าเรือขนส่งที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ก็มี ผลประกอบการที่ดีขึ้นตามลำดับ


เมอร์เมดฯ มีผลการดำเนินงานดีขึ้นเป็นประวัติการณ์ โดยในปี 2566 เมอร์เมดฯ มีรายได้เพิ่มขึ้นในทุกงานบริการ โดยเหตุผลหลักเกิดจากการขยายฐานรายได้และฐานลูกค้าไปยังภูมิภาคอื่นๆ ทั้งนี้ เมอร์เมดฯ ได้สัญญางานบริการนอกชายฝั่งใหม่หลายรายการทั้งในประเทศไทย ในภูมิภาคตะวันออกกลาง  ซาฮาราตะวันตก และสหราชอาณาจักร มีมูลค่ารวมกันเกือบ 500 ล้านเหรียญสหรัฐ นอกจากนี้ เมอร์เมดฯ จะรุกขยายงานวิศวกรรมนอกชายฝั่งที่ครบวงจรในประเทศเวียดนาม และในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยได้จัดตั้ง บริษัทร่วมทุน ทัน แคง เมอร์เมด  ซับซี เซอร์วิสเซส จำกัด (TCMS) ซึ่งเพิ่งได้สัญญาระยะสั้นจากลูกค้าแล้ว 1 โครงการ


บริษัท พีเอ็ม โทรีเซน เอเชีย โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ PMTA เผชิญกับความท้าทายในเรื่องของราคาปุ๋ยที่ลดลง แต่ด้วยมาตรฐานของคุณภาพสินค้าที่เหนือกว่าคู่แข่ง ประกอบกับการบริหารจัดการสินค้าคงคลังที่ดี ประกอบกับมีนโยบายกำหนดราคาและส่วนลดที่แน่นอน เน้นการทำตลาดผ่านเครือข่ายผู้จัดจำหน่ายในประเทศเวียดนามและการทำตลาดออนไลน์อย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้สามารถรักษาสัดส่วนกำไรไว้ได้อย่างต่อเนื่อง


สำหรับ กลุ่มธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม ในปี 2566 ที่ผ่านมา พิซซ่า ฮัทมีการโฆษณาผ่านสื่อมวลชนมากขึ้น  ซึ่งส่งผลให้แบรนด์พิซซ่า ฮัท กลับมาอยู่ในสายตาของผู้บริโภค และเป็นที่รู้จักของผู้บริโภคในวงกว้างอีกครั้ง ปัจจุบัน กลุ่มลูกค้าของพิซซ่า ฮัท ไม่ได้จำกัดเพียงกลุ่มครอบครัวเท่านั้น แต่รวมไปถึง กลุ่มคนทำงานออฟฟิศ กลุ่มนิสิต นักศึกษา อีกด้วย และพิซซ่า ฮัท ริเริ่มร้านคอนเซ็ปใหม่ ชื่อว่า พิซซ่า แอนด์ บาร์ เป็นแห่งแรกในประเทศไทยและในเอเชีย และแห่งที่ 2 ของโลก ที่ศูนย์การค้าจังซีลอน ป่าตอง ภูเก็ต เพื่อเจาะกลุ่มลูกค้าต่างชาติและนักท่องเที่ยว ซึ่งผลตอบรับดีมาก


ในปี 2566 ทาโก้ เบลล์ ประสบความสำเร็จในการทำกำไรเป็นครั้งแรก ซึ่งเป็นผลมาจากการปรับกลยุทธ์การขยายสาขาไปยังสถานีบริการน้ำมัน และย่านพักอาศัยรอบนอกของกรุงเทพฯ เช่น บางนา, ราชพฤกษ์, และพระรามสอง โดยเน้นที่การสร้างการรับรู้แบรนด์และการทดลองใช้บริการ ทำให้เข้าถึงลูกค้ากลุ่มเป้าหมายได้โดยตรง รวมถึงการขยายไปยังเมืองท่องเที่ยว เช่น ที่พัทยา และภูเก็ต ซึ่งได้รับผลตอบรับที่ดีมากเช่นกัน




รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X