> SET > TNL

30 มกราคม 2024 เวลา 15:29 น.

TNLตั้งงบซื้อหนี้เสียปีนี้1.2 พันล้าน คาดQ1/67แบงก์แห่ตัดขายกว่าหมื่นล้าน

#TNL#ทันหุ้น-TNL ตั้งงบซื้อหนี้เสียปีนี้  1.2 พันล้าน โต 20% จากปี66 อยู่ที่ 1 พันล้าน  คาดแบงก์แห่ตัดขายNPLราว 2 แสนล้านบาท หลังหนี้เสียระบบพุ่ง  ปักธง 3 ปี ทุ่มงบซื้อหนี้เพิ่มขึ้นปีละ20%


นายยศกร ศรีสุขสวัสดิ์ หัวหน้าคณะผู้บริหาร สายงานการลงทุน บริษัท ธนูลักษณ์ จำกัด (มหาชน) หรือ TNL เปิดเผยถึงแผนการดำเนินงานของ ธุรกิจบริหารสินทรัพย์ (AMC)ที่ประกอบธุรกิจโดย บริษัท บริหารสินทรัพย์ ออกซิเจน จำกัด (OAM) ว่า ในปีนี้คาดว่าธนาคารพาณิชย์และสถาบันการเงินนำหนี้เสียออกมาประมูลขายไม่ต่ำกว่าปีก่อนที่มีราว 2 แสนล้านบาท ซึ่งเป็นหนี้เสียที่มีหลักประกัน และไม่มีหลักประกัน เพราะหลังจากหมดมาตรการของธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) ทำให้หนี้เสียเพิ่มต้องเร่งตัดขายหนี้เสีย และทำให้ราคาในการซื้อขายอาจจะมีการปรับตัวลง ซึ่งเป็นผลดีกับบริหารสินทรัพย์ ออกซิเจน


ทั้งนี้คาดว่าในไตรมาส 1 ปี 2567 จะมีหนี้เสียออกมาประมูลราวหลักหมื่นล้านบาท ซึ่งทางแบงก์และสถาบันการเงินได้ส่งหนังสือเชิญให้บริษัทเข้าประมูลซื้อหนี้เสีย  เช่น  5 แบงก์ใหญ่ก็ส่งหนังสือมาแล้ว  แต่การซื้อหนี้เสียของบริษัทจะเน้นหนี้ที่มีหลักประกัน เพราะ มีความเสี่ยงต่ำ 


สำหรับปีนี้บริษัทตั้งงบลงทุนในการประมูลซื้อหนี้เสียเพิ่มขึ้น 20% จากปี 2566 อยู่ที่  1 พันล้านบาท ซึ่ง ณ สิ้นไตรมาส 3 ปี 2566 บริษัทมีพอร์ตหนี้เสียในการบริหารกว่า 1,600 ล้านบาท และในช่วงไตรมาส 4 ปี 2566 ก็จะมีข่าวเพิ่ม แต่ยังไม่สามารถตอบได้เพราะ ต้องรอแจ้งผลประกอบการปี2566 ก่อน  ส่วนเป้าหมายการเติบโตในอนาคตในช่วง 3 ปีจากนี้บริษัทคาดว่าจะใช้เงินลงทุนในการซื้อหนี้เสียเพิ่มขึ้นปีละ 20%  


"หนี้เสียที่จะออกมาประมูลปีนี้มีจำนวนมากเป็นหลักแสนล้านบาท ทำให้ตลาดนี้ใหญ่มาก และเจ้าตลาดนั้นมีมาร์เก็ตแชร์ประมาณ 25-30% ทำให้เราสามารถเข้าไปตลาดนี้ได้ แต่เราจะเน้นประมูลหนี้เสียที่มีหลักประกันเป็นหลัก"


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1





จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวล่าสุด

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X