> mai > HPT

08 กุมภาพันธ์ 2024 เวลา 08:50 น.

HPT สยายปีกธุรกิจอินเดีย อัพกำลังผลิตรับดีมานด์ล้น

#HPT #ทันหุ้น – HPT ส่องทิศทางธุรกิจปีมังกรคึกคัก รุกเจาะตลาดอินเดีย ชี้ท่องเที่ยวเฟื่องฟู หนุนอุปกรณ์เครื่องครัว โต๊ะอาหารโตสนั่น เล็งอัพกำลังผลิต 30-40% จากปัจจุบันที่ 30 ล้านชิ้นต่อปี ตั้งโต๊ะรับออเดอร์ใน-นอกล้น พร้อมชูธงรายได้ปี 2567 โต 10-15%


นางสาวนิจวรรณ  เชาว์กิตติโสภณ กรรมการผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท โฮมพอตเทอรี่ จำกัด (มหาชน) หรือ HPT ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายเครื่องใช้บนโต๊ะอาหารเซรามิกระดับสากล เปิดเผยว่า แนวโน้มธุรกิจของ HPT ตั้งแต่เปิดปีใหม่ 2567 มาค่อนข้างคึกคัก เพราะเห็นสัญญาณตั้งแต่ปลายปี 2566 และส่งต่อมาถึงต้นปี 2567 ตามจำนวนนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้าไทยมากขึ้น ส่งผลให้อุปกรณ์เครื่องครัว ร้านอาหาร คึกคัก และมียอดขายเพิ่มขึ้น


** ส่องธุรกิจสดใส

ทั้งนี้ปกติในครึ่งปีแรก ยอดขายจะสู้ครึ่งปีหลังไม่ได้ แต่ดูจากสถานการณ์ปี 2567 คาดว่าครึ่งปีแรก 2567 จะดีกว่าสองปีที่ผ่านมา เพราะส่วนหนึ่งในประเทศไทยเจอสถานการณ์โควิด ทำให้ยอดขายร้านค้า ร้านอาหาร โรงแรมซบเซา แต่ปัจจุบันสถานการณ์กลับสู่ภาวะปกติ


อย่างไรก็ตามในปัจจุบันบริษัทมีคำสั่งซื้อ (ออเดอร์) จากลูกค้าติดต่อเข้ามาเป็นจำนวนมาก ทั้งลูกค้าเก่าที่หายไป และลูกค้าใหม่ที่เข้ามาเพิ่มเติม ถือเป็นสถานการณ์ที่ดีช่วงต้นปี 2567 ขณะที่ตลาดส่งออก หรือตลาดต่างประเทศบริษัทมีคำสั่งซื้อ (ออเดอร์) ที่ดีมาก โดยเฉพาะในตลาดอินเดีย หลังจากบริษัทไปเปิดตลาดมาสักระยะหนึ่ง


ขณะที่ภาพรวมการท่องเที่ยวในอินเดียค่อยๆ ดีขึ้น หลังจากไลฟ์สไตล์ และการพัฒนาประเทศดีขึ้น ทำให้ดีมานด์สินค้าในครัว และบนโต๊ะอาหารสูงขึ้นสอดคล้องไปในทิศทางเดียวกัน


สำหรับออเดอร์อินเดียมีปริมาณเพิ่มขึ้น แต่ด้วยกำลังผลิตที่เต็ม Capacity ของบริษัท ทำให้การผลิตและส่งมอบสินค้าให้ลูกค้า ทำได้ช้ากว่าปกติ ปัจจุบันสัดส่วนรายได้การส่งออกไปของอินเดียยังไม่ถึง 5% ของสัดส่วนการส่งออกรวมทั้งหมด และบริษัทเชื่อว่าความต้องการซื้อสินค้าจากประเทศดังกล่าวจะเพิ่มขึ้นด้วยเช่นกัน


** อัพกำลังผลิต 40%

บริษัทมีแผนจะเพิ่มกำลังผลิตอีก 30-40% จากปัจจุบันมีกำลังผลิตประมาณ 3 ล้านชิ้นต่อปี แต่จะค่อยๆ เพิ่มกำลังผลิต โดยจะเริ่มเห็นการต่อเตาเผาตั้งแต่ช่วงสงกรานต์นี้ ซึ่งจะมีกำลังผลิตเพิ่มขึ้นในช่วงครึ่งปีหลัง 2567 เป็นต้นไป เบื้องต้นคาดใช้เงินลงทุนประมาณ 20 ล้านบาท


นางสาวนิจวรรณ กล่าวต่อว่า บริษัทคาดรายได้ปี 2567 จะเติบโต 10-15% จากการขยายเตาเผา และเพิ่มยอดขายให้สูงขึ้น ขณะเดียวกันคาดอัตราการทำกำไร (Gross Profit Margin) ปี 2567 จะดูดีกว่า 1-2 ปีที่ผ่านมา เพราะก่อนหน้านี้บริษัทได้รับผลกระมบจากราคาวัตถุดิบที่ปรับตัวสูงขึ้น อีกทั้งบริษัทปรับสูตรการผลิต เพื่อลดต้นทุน ซึ่งเห็นตัวเลขค่าใช้จ่าย หรือต้นทุนลดลงในไตรมาส 4/2566 ดังนั้นในปี 2567 คาด Gross Profit Margin จะกลับมาดีขึ้น หรืออยู่ในระดับ 25-30% เพราะบริษัทดีงต้นทุนให้กลับมาใกล้เคียงเดิม


อนึ่ง 9 เดือนแรกปี 2566 บริษัทมีรายได้แล้วที่ 216.13 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 16.73 ล้านบาท

รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ได้ทุกช่องทางเหล่านี้

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/c/ThunhoonOfficial

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

X คลิก https://twitter.com/thunhoon1

Instagram คลิก https://instagram.com/thunhoon.news?igshid=YTY2NzY3YTc=

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X