> mai > AMA

19 กุมภาพันธ์ 2024 เวลา 08:58 น.

COMPANY SNAPSHOT : AMA ธุรกิจเดินเรือฉายแววเด่น ติดอันดับขนน้ำมันปาล์มเอเชีย

#AMA #ทันหุ้น – AMA ฉายภาพเดินเรือโดดเด่น หลังติดอันดับขนส่งน้ำมันปาล์มในเอเชีย ลุ้นเพิ่มกองเรือ ดันน้ำหนักบรรทุกแตะแสนตัน เชื่อปริมาณขนส่งวิ่งชน 1.55 ล้านตันจากปีก่อน 1.4 ล้านตัน ฟากบอสใหญ่ “พิศาล รัชกิจประการ” ตั้งเป้ารายได้ปี 2567 โต 15% จากปี 2566 จับตาขนส่งรถบรรทุกติดเครื่องวิ่งต่อ


นายพิศาล รัชกิจประการ กรรมการผู้จัดการ บริษัท อาม่า มารีน จำกัด (มหาชน) หรือ AMA เปิดเผยว่า ทิศทางการขนส่งทางน้ำ หรือขนส่งโดยเรือปีก่อน (ปี 2566) บริษัทขายเรือลำเล็กไป 1 ลำ และซื้อเรือลำใหญ่ในเวลาใกล้เคียงกันกลับมา 1 ลำ ทำให้จำนวนเรือเท่าเดิม หรือมีจำนวนเรือ 9 ลำ แต่น้ำหนักบรรทุกเรือเพิ่มขึ้นเป็น 9.6 หมื่นเดตเวตตัน จากเดิมที่ 8.6 หมื่นเดตเวตตัน หรือมีน้ำหนักบรรทุกเพิ่มขึ้นอีก 12%


** ปริมาณขนส่งพุ่ง

ขณะที่ปริมาณขนส่งน้ำมันปาล์ม ณ ปัจจุบันยังอยู่ในเกณฑ์ปกติ โดยหากดูจากการขนส่งทางเรือในเดือนมกราคม และเดือนกุมภาพันธ์มีทิศทางสูงกว่าช่วงเดียวกันกับปีก่อน ทั้งนี้ปี 2566 AMA ติดอันดับการขนส่งน้ำมันปาล์มของเอเชีย โดยมีปริมาณการขนส่งของเอเชียอยู่ที่ 11% และมีปริมาณการขนส่งอยู่ที่ 1.4 ล้านตัน ส่วนปี 2567 หากบริษัทมีจำนวนเรือ สูงขึ้น คาดปริมาณการขนส่งจะเพิ่มขึ้นกว่า 1.55 ล้านตัน มีโอกาสเป็นไปได้


ขณะเดียวกันปี 2567 บริษัทมีแผนจะขยายเรือลำเล็กอีก 1 ลำ ขนาดน้ำหนักบรรทุก 3 พันเดตเวตตัน ซึ่งมีอายุเรือมากกว่า 30 ปี และจะซื้อเรือลำใหม่อีก 1 หมื่นเดตเวตตัน จะทำให้น้ำหนักรวมบรรทุกเรือเพิ่มขึ้นไปแตะ 1 แสนตัน และคาดจะส่งผลให้ปริมาณการขนส่งน้ำมันปี 2567 เติบโตได้มากกว่า 15% หากบริษัทซื้อเรือใหม่ได้ตามแผน เบื้องต้นแผนการซื้อจะเรือจะเกิดขึ้นในช่วงครึ่งปีหลัง 2567


ส่วนการขนส่งทางบก หรือขนส่งโดยรถบรรทุกภายใต้ บริษัท เอ เอ็ม เอ โลจิสติกส์ จำกัด (AMAL) ผู้บริการขนส่งสินค้าเหลว ประเภท น้ำมันเชื้อเพลิง ไบโอดีเซล และน้ำมันพืช บริษัทมองว่าปี 2567 จะเติบโตไม่ต่ำกว่า 14% แม้จะไม่มีแผนซื้อรถเพิ่ม หรือหากลูกค้าหลักอย่าง บริษัท พีทีจี เอ็นเนอยี จำกัด (มหาชน) หรือ PTG มีแผนขยายกิจการ และต้องการให้ AMAL เพิ่มรถ บริษัทมีพร้อมที่จะขยายกองรถเพื่อรองรับบริการในอนาคต


**  รถเพิ่มขึ้น 310 คัน

สำหรับปี 2566 บริษัทเพิ่มรถสิบล้อ และเซมิเทเลอร์ตามแผน ส่งผลให้ปี 2566 มีจำนวนรถอยู่ที่ 270 คัน ขณะที่ปัจจุบันมีจำนวนรถเพิ่มขึ้นเป็น 310 คัน บริษัทเชื่อว่าการขนส่งโดยรถบรรทุกปี 2567 จะยังเติบโตต่อเนื่องจากปีที่ผ่านมาแน่นอน


ส่วนบริษัทในเครืออย่าง บริษัท ทีเอสเอสเค โลจิสติกส์ จำกัด หรือ TSSKยังดำเนินการได้ปกติ แต่ไม่มีอะไรหวือหวา เพราะทิศทางตลาดและคอนเทนเนอร์ช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมา การทำผลงานได้น้อยมาก อีกทั้งความเข้มงวดต่างๆ เช่น น้ำหนักบรรทุกเกิน ยังมีผลต่อการขนส่งสินค้ากลุ่ม อีกทั้งการส่งออกเม็ดพลาสติกไปต่างประเทศการแข่งขันสูง ทำให้ยอดการส่งออกน้อยมาก แต่บริษัทจะประคองผลประกอบการให้อยู่ในระดับที่ดี


** ดันรายได้โต 15%

นายพิศาล กล่าวต่อว่า บริษัทมองรายได้รวมปี 2567 จะเติบโตในระดับ 15% ต่อจากปี 2566 ส่วนอัตราการทำกำไร (มาร์จิ้น) ยังบอกไม่ได้ เนื่องจากมีหลายเฟ็กเตอร์ยังเป็นปัจจัยสำคัญในการผลักดันมาร์จิ้น แต่บริษัทเชื่อว่าแนวโน้มมาร์จิ้นจะค่อยๆ ปรับตัวดีขึ้น เพราะค่าเสื่อมรถบรรทุก หลังจากดำเนินกิจการมา 10 ปี จะทยอยหมดค่าเสื่อมตั้งแต่กลางปี 2567 และในอีก 3-4 ปีข้างหน้าค่าเสื่อจะหมดไป ทำใม้ค่าใช้จ่าย และต้นทุนลดลง


ด้านราคาน้ำมันจากไตรมาส 4/2566 มาถึงไตรมาส 1/2567 ยังทรงตัว หากอยู่ในระดับนี้ บริษัทคาดสามารถทำมาร์จิ้นได้ดีในระดับหนึ่ง แต่อาจจะเทียบผลประกอบการครึ่งปีหลัง 2565 ไม่ได้ เนื่องจากปีดังกล่าวอัตราค่าระวางเหรือปรับตัวสูง ส่งผลให้ AMA มีผลประกอบการที่โดดเด่น

รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ได้ทุกช่องทางเหล่านี้

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/c/ThunhoonOfficial

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

X คลิก https://twitter.com/thunhoon1

Instagram คลิก https://instagram.com/thunhoon.news?igshid=YTY2NzY3YTc=

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X