> mai > AMA

05 เมษายน 2024 เวลา 08:50 น.

AMA เมษารถบรรทุกฮอต รุกขยายกองเรือครึ่งหลัง

#AMA #ทันหุ้น – AMA ส่งสัญญาณขนส่งทางบกโดยรถบรรทุก Utilization พุ่งขึ้นแตะ 85% จากเดิม 80% คาดเดือนเมษายนดีกว่ามกราคม หลังอัตราค่าบรรทุกปรับตัวดีขึ้น ดันมาร์จิ้นเพิ่ม จับตาขนส่งเรือ Q2 สดใส พร้อมเดินหน้าเต็มกำลัง หลังเรือเข้าอู่แล้วเสร็จ แย้มแผนขยายเรือลำเล็กอีก 1 ลำในช่วงครึ่งปีหลัง


นายพิศาล  รัชกิจประการ  กรรมการผู้จัดการ บริษัท อาม่า มารีน จำกัด (มหาชน) หรือ AMA เปิดเผยว่า การขนส่งทางน้ำ หรือขนส่งโดยเรือไตรมาส 1/2567 อาจจะไม่ดีมาก เพราะช่วงไตรมาส 1 เป็นโลว์ซีซันของธุรกิจเดินเรือ ส่วนหนึ่งเพราะเทศกาลตรุษจีน และเป็นช่วงที่อากาศหนาว อุณหภูมิต่ำ และต้องใช้น้ำมันในการขนส่งสินค้าในปริมาณมาก


บริษัทมีสัดส่วนการขนส่งไปจีน 50% อาจจะมีผลกระทบบ้างในช่วงที่ผ่านมา ขณะเดียวกันบริษัทมีเรือลำใหญ่ขึ้นอู่ จำนวน 2 ลำ ช่วงเดือนกุมภาพันธ์และยาวมาถึงเดือนมีนาคม ทำให้ภาพรวมธุรกิจขนส่งโดยเรืออาจจะไม่ได้ดีมากในไตรมาส 1/2567


// รถฉายแววเด่น

ส่วนขนส่งทางบก หรือการขนส่งโดยรถบรรทุก ภายใต้ บริษัท เอ เอ็ม เอ โลจิสติกส์ จำกัด (AMAL) ผู้บริการขนส่งสินค้าเหลว ประเภท น้ำมันเชื้อเพลิง ไบโอดีเซล และน้ำมันพืช แนวโน้ม Utilization มีอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้นเป็น 84-85% จากปีก่อน Utilizationเฉลี่ยอยู่ที่ 80% ส่วนหนึ่งที่ Utilization ปรับตัวเพิ่มขึ้น จากการบริหารคนขับ และรถ ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ส่งผลให้ตัวเลข Utilization ปรับขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ แต่โดยรวมภาพของผลงานไตรมาส 1/2567 อาจจะสู้กับปีก่อนหน้าไม่ได้


แต่บริษัทมองแนวโน้มไตรมาส 2/2567 ภาพรวมจะค่อยๆ ปรับตัวดีขึ้น จากตัวเลขการขนส่งโดยเรือจะเห็นภาพชัด หลังเรือ 2 ลำขึ้นอู่เสร็จ และเดินเรือเต็มกำลัง ขณะที่เปิดไตรมาสมาเดือนแรกของไตรมาส 2 เดือนเมษายนคาดจะดีกว่าเดือนที่ผ่านมา ส่วนหนึ่งเป็นเพราะราคาอัตราค่าบรรทุกปรับตัวดีขึ้น ทำให้แนวโน้มอัตราการทำกำไร (มาร์จิ้น) สอดคล้องกันไป


และในไตรมาส 3/2567 บริษัทมีแผนจะขายเรือช่วงเดือนพฤษภาคม โดยเรือมีขนาดน้ำหนักบรรทุก 1 หมื่นเดทเวทตัน เพราะอัตราค่าบรรทุกระหว่างเรือขนาด 1 หมื่นเดตเวตตัน และ 1.3 หมื่นเดตเวตตันไม่แตกต่าง บริษัทประเมินว่าการเดินเรือขนาด 1.3 หมื่นเดตเวตตัน มีประสิทธิภาพที่ดีกว่า


// เล็งขายเรือเล็ก

บริษัทมีแผนจะขยายเรือลำเล็กอีก 1 ลำ ขนาดน้ำหนักบรรทุก 3 พันเดตเวตตัน ซึ่งมีอายุเรือมากกว่า 30 ปี และจะซื้อเรือลำใหม่อีก 1 หมื่นเดตเวตตัน จะทำให้น้ำหนักรวมบรรทุกเรือเพิ่มขึ้นไปแตะ 1 แสนตัน และคาดจะส่งผลให้ปริมาณการขนส่งน้ำมันปี 2567 เติบโตได้มากกว่า 15% หากบริษัทซื้อเรือใหม่ได้ตามแผน เบื้องต้นแผนการซื้อจะเรือจะเกิดขึ้นในช่วงครึ่งปีหลัง 2567


สำหรับผลการดำเนินงานในปี 2566 (สิ้นสุดวันที่ 31 ธ.ค. 2566) มีกำไรสุทธิ 308.55 ล้านบาท และมีรายได้รวมจากการให้บริการขนส่งสินค้า 3,050.56 ล้านบาท ขณะที่กลุ่มบริษัทมีสินทรัพย์รวม จำนวน 4,828.56 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 363.63 ล้านบาท หรือ 8.14% จากสิ้นปีก่อนหน้า

รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ได้ทุกช่องทางเหล่านี้

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/c/ThunhoonOfficial

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

X คลิก https://twitter.com/thunhoon1

Instagram คลิก https://instagram.com/thunhoon.news?igshid=YTY2NzY3YTc=

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X