> เคล็ดลับลงทุน > THCOM

04 มีนาคม 2024 เวลา 06:00 น.

Yuanta ชวนแซ่บ by อ.อ้วน : ดาวเทียม THCOM ควรลอยสูงกว่านี้

#THCOM #ทันหุ้น-สวัสดีครับนักลงทุนทุกท่าน สัปดาห์ที่ผ่านมาถือเป็นช่วงเวลาที่ไม่สดใสสำหรับตลาดหุ้นไทย เพราะปรับตัวลง -2% เทียบกับ MSCI Asia ex Japan ที่เคลื่อนไหวทรงตัว จาก 2 แรงกดดันหลัก คือ 1. ผลประกอบการ 4Q/66 ที่ออกมาน่าผิดหวัง โดยเฉพาะกลุ่มชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ 2. การปรับดัชนี MSCI วันที่ 29 ก.พ. ซึ่งสุทธิแล้วเป็นกระแสเงินไหลออกจากตลาดหุ้นไทยราว -5 พันล้านบาท


สำหรับสัปดาห์นี้ มี 3 ปัจจัยให้จับตา คือ 1. การเปิดเผยเงินเฟ้อเดือน ก.พ. ของไทย ตลาดคาด -0.75% YoY ถ้าออกมาติดลบอีก จะเป็นการติดลบเดือนที่ 5 ติดต่อกัน และอาจเพิ่มแรงกดดันในการปรับลดอัตราดอกเบี้ยให้กับ กนง. ที่จะมีการประชุมครั้งถัดไปวันที่ 10 เม.ย. ได้ ถือเป็นปัจจัยบวกต่อกลุ่ม Yield Play และกลุ่มที่มีหนี้สูง เช่น โรงไฟฟ้า, สื่อสาร, ไฟแนนซ์, และ REIT 2. การประชุม ECB วันที่ 7 มี.ค. ตลาดคาดว่าจะคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ 4.0% เท่าเดิม จึงไม่ส่งผลต่อบรรยากาศการลงทุนมากนัก 3. การเปิดเผยยอดจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือน ก.พ. ของสหรัฐ ตลาดคาด +180,000 คน และคาดอัตราการว่างงานที่ 3.7% หากออกมาแย่กว่าคาดหรือใกล้เคียงคาด จะกดดัน Bond Yield สหรัฐและ Dollar Index ให้อ่อนตัวลง หนุนบรรยากาศการลงทุนใน Emerging Market ให้กลับมาสดใสอีกครั้ง แต่ถ้าออกดีกว่าคาด ผลที่เกิดขึ้นจะเป็นลักษณะตรงกันข้าม


นอกจากนี้ สำหรับปัจจัยในประเทศ ยังต้องติดตามการประกาศใช้เกณฑ์เพื่อยกระดับความเชื่อมั่นให้กับตลาดทุนไทยของตลาดหลักทรัพย์อย่างต่อเนื่อง ซึ่งถ้ามีการปรับเกณฑ์ด้าน Market Cap. และ Turnover สำหรับการ Short Sell ตามที่ประกาศไปแล้ว จะมีหุ้นราว 60 ตัวที่เคยถูก Short Sell ได้ แต่จะถูก Short Sell ไม่ได้ตามเกณฑ์ใหม่ มีโอกาสฟื้นตัวในลักษณะ Short Covering จากการเร่งปิดสถานะ Short ซึ่งจากการประเมินของ บล.หยวนต้า หุ้นเด่นในธีมนี้คือ BTG, BSRC, MBK, TIPH, S, HTC,LPN


สำหรับหุ้นที่น่าสนใจในสัปดาห์นี้ ผมแนะนำ THCOM ครับ เพราะบริษัทอยู่ระหว่างเจรจาดีลใหญ่ในตลาดอินเดีย โดยจะเป็นการให้บริการอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียมระยะยาวให้กับหน่วยงานภาครัฐ หากประสบความสำเร็จจะทำให้ 1. THCOM8ซึ่งเป็นดาวเทียมดวงเดิมที่เหลือ Capacity ไม่ถูกใช้งานในตลาดอินเดียอยู่ราว 12 Transponders จะถูกใช้ครบบนสัญญาระยะยาว 2. THCOM9 หรือดาวเทียมดวงใหม่ดวงเล็กที่จะพร้อมใช้งานปี 2568 จะมี Presale เต็ม Capacity ทันที และ 3. THCOM10 หรือดาวเทียมดวงใหญ่ที่จะเริ่มให้บริการปี 2570 จะมี Presale เพิ่มขึ้นอีกราว 10-20% จากเดิมที่ 50% หลังปิดดีล Eutelsat Group ไปก่อนหน้า โดยผมคาดว่าการเจรจา THCOM8 จะเสร็จสิ้นใน 1H/67 และ THCOM9+10 จะจบใน 2H/67


นอกจากนี้ THCOM ยังอยู่ในช่วงแก้ไขปัญหาผลขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยนที่รับรู้จาก Lao Telecom ในช่วงปี 2564-2566 ปีละกว่า 200-300 ล้านบาท ซึ่งถ้าหากสามารถดำเนินการได้สำเร็จ จะเป็นบวกต่อผลประกอบการของ THCOM อย่างมีนัยสำคัญ เพราะมีโอกาสทำให้กำไรเร่งตัวขึ้นเป็นเท่าตัว เนื่องจากผลขาดทุนดังกล่าวใกล้เคียงกับฐานกำไรของธุรกิจดาวเทียมในปัจจุบัน  สำหรับแนวโน้มผลประกอบการปี 2567 คาดมีกำไรปกติที่ 324 ล้านบาท เติบโตโดดเด่น 49% YoY


เพราะฉะนั้น THCOM จึงเป็นหุ้น Turnaround ที่น่าจับตา ซึ่งผมเชื่อว่าการลงทุนด้าน Digital Economy ของภาครัฐเพื่อยกระดับการให้บริการของหน่วยงานราชการ และภาคการเกษตร จะเป็นอีกปัจจัยที่ส่งผลดีต่อการเติบโตของ THCOM ตลอดช่วงอายุของรัฐบาลชุดนี้ แนะนำ “ซื้อ” ราคาเหมาะสม 17.00 บาท


สุดท้ายนี้ ขอให้ทุกท่านประสบความสำเร็จในการลงทุนทุกด้าน พบกันใหม่สัปดาห์หน้า สวัสดีครับ

รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ได้ทุกช่องทางเหล่านี้

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/c/ThunhoonOfficial

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

X คลิก https://twitter.com/thunhoon1

Instagram คลิก https://instagram.com/thunhoon.news?igshid=YTY2NzY3YTc=

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X