> เคล็ดลับลงทุน >

05 มีนาคม 2024 เวลา 15:47 น.

แข่งกันทำจุดสูงสุดใหม่ (Competing for New Highs)

#ทันหุ้น  #Investment-Focus by KTAM ภาพโดยรวมของทั้งเดือน ก.พ. เป็นเดือนที่ค่อนข้างดีสำหรับหลายๆ ตลาด โดยมีการทำ New High ต่อเนื่อง ปัจจัยหลักๆ มาจากช่วงนี้ยังคงเป็นช่วงประกาศผลประกอบการทำให้ตลาดยังมีแรงขับเคลื่อนอยู่ แต่ระหว่างทางกลับเป็นเดือนที่ค่อนข้างผันผวนเพราะมีประเด็นเข้ามากระทบทั้งทางบวกและลบแทบทุกสัปดาห์


ประเด็นสำคัญต่อตลาดในช่วงเดือน ก.พ. คงไม่พ้นเรื่องงบของบริษัทจดทะเบียน ที่ทยอยออกมาตั้งแต่ช่วงปลายเดือน ม.ค. นำโดยกลุ่ม Big Tech สหรัฐฯ อย่าง Magnificent 7 ซึ่งก็มีทั้งผิดหวังและเกินคาด แต่ในช่วงต้นเดือน ตัวที่ส่งผลกับตลาดมากที่สุดคงหนีไม่พ้น META (Facebook) และปิดท้ายด้วย NVIDIA ในท้ายเดือน ซึ่งก็ช่วยผลักดันให้ตลาดไปต่อได้แม้เผชิญแรงขายทำกำไร


ในส่วนของประเทศอื่นๆ ก็ทยอยประกาศงบออกมาเช่นกัน ในด้านของฝั่งยุโรปงบไตรมาส 4 ดูดีขึ้นมา สำหรับเยอรมนี สอดคล้องกับ Manufacturing PMI ที่ปรับตัวขึ้นมาในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีก่อน ส่วนญี่ปุ่นผลประกอบการ บจ. ยังคงดีอยู่จากการส่งออกและเงินเฟ้อที่สูง สุดท้ายตลาดที่รอมานานอย่างจีน ที่ภาครัฐเริ่มส่งสัญญาณชัดเจนว่าเป็นห่วงตลาดหุ้น และเริ่มออกมาตรการต่างๆ ก็สร้าง Sentiment ดีมากต่อตลาดหุ้นจีน


*ตลาดกลุ่ม EM ทำ Performed ดี

ตลาดหุ้นในเดือนที่ผ่านมาปรับตัวขึ้น แม้ในระหว่างทางจะสะดุดตัวไปบ้างในบางตลาด โดยในเดือนนี้ทั้งตลาดกลุ่ม EM (MSCI EM) สามารถ Performed ได้ดีกว่า DM (MSCI ACWI) ปรับตัวเพิ่มขึ้น 4.8% และ 4.2% ในเดือน ก.พ. ตามลำดับ ปัจจัยหลักมาจากฝั่งจีนที่ Sentiment ดีขึ้น หุ้นขนาดกลาง-เล็ก แม้จะปรับตัวขึ้นมาบ้าง แต่ก็ยัง Laggard หุ้นขนาดใหญ่อยู่มาก


ในส่วนของรายประเทศ ตลาดสหรัฐฯ ระหว่างเดือนค่อนข้างผันผวนทั้งข่าวดีจากงบแต่ก็มีแทรกด้วยเงินเฟ้อที่สูงกว่าคาดกับ Bond Yield ที่ปรับตัวสูงขึ้นระหว่างตลาดปรับความคาดหวังลดดอกเบี้ยออกไป ก่อนจะกลับมารับข่าวดีจากงบส่งท้ายเดือน กลุ่ม Tech แม้จะเริ่มแผ่วแต่ยังคงรักษาตำแหน่งผู้นำตลาดไว้ได้ โดย NASDAQ เพิ่มขึ้น 6.2% และ S&P500 เพิ่มขึ้น 5.3% 


สำหรับจีนมี Sentiment ที่ดีขึ้นมากแม้จะหยุดยาวในช่วงตรุษจีนแต่พอกลับมาเปิดตลาด Sentiment ก็ยังอยู่ โดยตลาดหุ้นจีนทั้ง CSI300 และ Hang Seng ปรับตัวเพิ่มขึ้น 9.4% และลดลง 6.6% ในเดือน ก.พ. ตามลำดับ


*จบฤดูกาลประกาศงบ

ปัจจัยสนับสนุนตลาดเริ่มหมดไปหลังหมดฤดูกาลการประกาศงบการเงิน ตลาดอาจผันผวนมากขึ้นจากแรงขายทำกำไร หลายๆ ตลาดในตอนนี้กำลังทดสอบแนวต้าน ซึ่งอาจมีแรงขายสำหรับตลาดที่ไม่สามารถผ่านไปได้ แต่ก็อาจมี Momentum ให้ตลาดไปต่อถ้าสามารถผ่านจุดทดสอบไปได้ สำหรับภาพเงินเฟ้อที่สูงขึ้นทำให้ตลาดปรับมุมองดอกเบี้ยสอดคล้องกับมุมมองเรามากขึ้น


เรายังคงมองว่าเงินเฟ้อยังยากที่จะกดลง ทำให้ธนาคารกลางอาจยังต้องคงดอกเบี้ยอยู่ก่อนจึงคงมุมมอง “เชิงบวก” ตราสารหนี้ต่างประเทศ แต่ในส่วนของตราสารหนี้ไทยปรับมุมมอง “เป็นกลาง” จาก Yield ปัจจุบันที่สะท้อนมุมมองว่าดอกเบี้ยในประเทศจะปรับลดลง แต่เรามองว่าดอกเบี้ยคงไม่เปลี่ยนแปลงในเร็วๆ นี้ และปรับลด Duration ของตราสารหนี้ในประเทศลงจาก Yield Curve ที่ค่อนข้างแบนราบ และไม่มี Premium จาก Duration ที่เพิ่มขึ้น


*มองบวกตลาดหุ้นไทย

ในส่วนตลาดหุ้นปัจจัยผลักดันตลาดนั้นค่อนข้างน้อยลงทั้งเรื่องงบการเงินที่ผ่านพ้นไปแล้ว และเศรษฐกิจที่คงเริ่มชะลอตัวลงและไม่เป็นข่าวดีสักเท่าไหร่ แต่ในมุมของตลาดหุ้นส่วนใหญ่เริ่ม “แพง” 


แต่เรามองว่าการปรับขึ้นของราคาที่สูงขึ้นต่อเนื่องนั้นยังอาจจะมี Momentum ไปต่อในช่วงที่ดอกเบี้ยยังไม่ลดลง และเรายังคงมองว่าจะมีการปรับ Earning ของหลายๆ ตลาดขึ้น ซึ่งจะทำให้ความแพงของหลายๆ ตลาดลดลง ทำให้เรายังคงมีมุมมอง “เป็นกลาง” กับตราสารทุน


โดยมีมุมมอง “เชิงบวก” สำหรับตลาดหุ้นไทยจากราคาที่ถือว่าถูกและการใช้จ่ายภาครัฐที่คาดว่าจะสูงขึ้นอย่างชัดเจนในช่วงไตรมาส 2


*ภาครัฐจีนกระตุ้นเศรษฐกิจ

โดยพอร์ตการลงทุนเดือนนี้มีการเปลี่ยนแปลงน้ำหนักบางส่วนระหว่างกองทุนเปิดเคแทม ไชน่า เอแชร์ อิควิตี้ ฟันด์ (KT-AShares) (ความเสี่ยงกองทุนระดับ 6) ลงทุนในหน่วยลงทุนของกองทุน Allianz Global Investors Fund - Allianz China A-Shares (กองทุนหลัก) เพียงกองเดียว โดยเน้นลงทุนในตลาดหุ้น A-Shares ของจีน 


และกองทุนเปิดเคแทม ไชน่า อิควิตี้ ฟันด์ (KT-CHINA) (ความเสี่ยงกองทุนระดับ 6) ลงทุนใน BGF China Fund (กองทุนหลัก) โดยเน้นลงทุนในหุ้นของบริษัทที่อยู่ในจีน หรือเป็นส่วนหนึ่งที่ได้รับผลประโยชน์จากการเติบโตทางเศรษฐกิจของจีน เพื่อเพิ่มสัดส่วน H-Share รวมถึงกองมีการเน้นลงทุนในธีม Growth และ Technology มากขึ้น ซึ่งเหมาะกับช่วงนี้ที่มีแนวโน้มที่ภาครัฐจีนจะเข้ามากระตุ้นเศรษฐกิจ



คอลัมน์: Investment-Focus by KTAM

โดย: ดร.สมชัย อมรธรรม

        วัชรพัฐ มาแสง

        บลจ. กรุงไทย

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X