> SET > TLI

07 มีนาคม 2024 เวลา 10:54 น.

TLIโฟกัสสินค้าอัตรากำไรสูง เบี้ยประกันภัยรับโตต่อเนื่อง

#TLI #ทันหุ้น - TLI เน้นสร้างการเติบโตของเบี้ยประกันภัยรับ สอดคล้องกับการคาดการณ์ของอุตสาหกรรม 2-4% จากปี 2566 มีเบี้ยประกันภัยรับรวมสูงถึง 90,307 ล้านบาท โฟกัสการขายผลิตภัณฑ์ที่มีอัตรากำไรสูงเพื่อให้สอดคล้องกับมาตรฐานบัญชีใหม่ TFRS17 ด้านโบรกธุรกิจที่ขยายตัวตามอุตสาหกรรม แนวโน้มไตรมาสที่ 1/2567 ฟื้นตัว จากผลประโยชน์ตามกรมธรรม์และค่าคอมมิสชันที่ลดลงตามปัจจัยฤดูกาล


นางวรางค์ ไชยวรรณ กรรมการและรองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทยประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) หรือ TLI เปิดเผยว่า ในปี 2567 บริษัทจะมุ่งเน้นการเติบโตของเบี้ยประกันภัยรับ ให้เติบโตสอดคล้องกับการคาดการณ์ของอุตสาหกรรมซึ่งจะอยู่ที่ประมาณ 2-4% และจะโฟกัสการขายผลิตภัณฑ์ที่มีอัตรากำไรสูงเพื่อให้สอดคล้องกับมาตรฐานบัญชีใหม่ TFRS17 และมุ่งเน้นการดำเนินกลยุทธ์การขายผ่านช่องทางที่หลากหลาย


ซึ่งมูลค่ากำไรของธุรกิจใหม่ในปี 2566 เติบโตทุกช่องทางการขาย โดยช่องทางตัวแทนประกันชีวิตมีประสิทธิภาพด้านการขายที่ดีขึ้น และมุ่งเน้นการขายผลิตภัณฑ์ที่ให้ผลกำไร สะท้อนให้เห็นได้จากอัตรากำไรของธุรกิจใหม่ที่สูงขึ้นถึงระดับ 65.1% ส่วนมูลค่ากำไรของธุรกิจใหม่ของช่องทางพันธมิตรเติบโตสูงถึง 14.5% เนื่องมาจากความสำเร็จของกลยุทธ์ด้านผลิตภัณฑ์ที่ร่วมมือกับพันธมิตรธนาคาร


ทั้งนี้พอร์ตการลงทุนของบริษัทมีการกระจายความเสี่ยงผ่านการลงทุนทั้งในประเทศและนอกประเทศ โดยพอร์ตการลงทุน ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2566 มากกว่า 80% ของสินทรัพย์ลงทุนอยู่ในรูปแบบหนี้สินที่มีการจัดอันดับความน่าเชื่อถือระดับกลุ่มน่าลงทุน


*เบี้ยประกันรับรวม 9 หมื่นล.


โดยภาพรวมในปี 2566 บริษัทมีเบี้ยประกันภัยรับปีแรกแบบคำนวณรายปี (Annual Premium Equivalent : APE) จำนวน 12,295 ล้านบาท และมีเบี้ยประกันภัยรับรวมสูงถึง 90,307 ล้านบาท โดยบริษัทยังคงครองส่วนแบ่งตลาดเป็นอันดับ 2 ตามข้อมูลส่วนแบ่งการตลาดคำนวณจากเบี้ยประกันภัยรับรวมของทั้งอุตสาหกรรมในปี 2566


บริษัทมีมูลค่ากำไรของธุรกิจใหม่ (Value of New Business : VONB) อยู่ที่ 7,325 ล้านบาท เพิ่มขึ้นถึง 5.4% จากปี 2565 มีอัตรากำไรของธุรกิจใหม่ (VONB Margin) ปรับตัวเพิ่มขึ้น 6.1 จุด (มีอัตราถึง 62.8%) ซึ่งสะท้อนถึงการดำเนินกลยุทธ์ด้านผลิตภัณฑ์ที่มีประสิทธิภาพ โดยบริษัทมีกำไรสูงสุดเป็นประวัติการณ์สูงถึง 9,707 ล้านบาท หรือเติบโต 4.8% เป็นผลจากความสามารถในการทำกำไรจากการรับประกันภัยที่เติบโตถึง 12.5% เมื่อเทียบกับปี 2565


จากผลการดำเนินงานที่เติบโตอย่างต่อเนื่องนั้น ส่งผลให้มูลค่าพื้นฐานของกิจการ หรือ Embedded Value ปรับตัวขึ้นอีก 10.6% จากปีก่อนหน้า เป็น 160,580 ล้านบาท ณ สิ้นเดือนธันวาคม 2566 ขณะเดียวกันบริษัทมีอัตราส่วนความเพียงพอของเงินกองทุน หรือ CAR Ratio ณ สิ้นเดือนธันวาคม 2566 อยู่ที่ 398% ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) กำหนดอยู่ที่ 140% เป็นไปตามนโยบายการดำเนินธุรกิจของบริษัท ที่ให้ความสำคัญกับสถานะเงินทุนที่แข็งแกร่งอันเป็นรากฐานของการเติบโตอย่างยั่งยืน


*เล็ง Q1/67 ผลงานฟื้นตัว


บริษัทหลักทรัพย์ หยวนต้า (ประเทศไทย) จำกัด ระบุถึง TLI ว่าแนวโน้มไตรมาส 1/2567 คาดว่าผลการดำเนินงานจะฟื้นตัว เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า มาจากผลประโยชน์ตามกรมธรรม์ และค่าคอมมิสชันที่ลดลงตามปัจจัยฤดูกาล ส่วนการเติบโตเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมาได้แรงหนุนจากขนาดของเบี้ยประกันรับที่ใหญ่ขึ้น หนุนกำไรจากการรับประกันและกำไรจากเงินลงทุน

และคาดว่าจะเริ่มมีผลเชิงลบจาก แนวโน้ม Bond Yield ที่ปรับตัวลดลงส่งผลให้มีความเสี่ยงที่จะต้องตั้งสำรองสำหรับกรมธรรม์ระยะยาวเพิ่ม ทำให้ปี 2567 จะมีกำไรสุทธิราว 9,954 ล้านบาท ฟื้นตัวเล็กน้อย 2.5% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา


*TFRS17 ปัจจัยที่ต้องติดตาม


สำหรับประเด็นที่อยู่ระหว่างการติดตามคือการปรับใช้มาตรฐานบัญชี TFRS17 ที่เกี่ยวข้องกับการแยกแหล่งที่มาของรายได้ธุรกิจประกันให้สามารถเปรียบเทียบระหว่างธุรกิจประกันภัยและประกันชีวิตได้ดีขึ้น ซึ่งปัจจุบันยังไม่ทราบผลกระทบต่องบการเงินของบริษัท ทำให้มองว่าการปรับมาตรฐานดังกล่าวอาจจะไม่น่ากังวลอย่างที่ตลาดมอง สำหรับไทย คปภ. จะเริ่มให้บริษัทประกันนำส่งงบเสมือนควบคู่ไปกับงบการเงินปกติของบริษัทในครึ่งปีหลังของปี 2567 ก่อนนำมาใช้จริงในปี 2568 ทำให้สามารถเข้าใจผลกระทบของมาตรการดังกล่าวต่อ TLI มากขึ้น


ฝ่ายวิเคราะห์ประเมินว่า TLI มีความน่าสนใจจากแนวโน้มธุรกิจที่ขยายตัวตามอุตสาหกรรม ราคาหุ้น Underperform มานานจนปัจจุบันมี Upside 45.8% จากมูลค่าพื้นฐานปี 2567 ที่ 13 บาทและล่าสุดจ่ายปันผลหุ้นละ 0.50 บาท (ปันผลปกติ 0.34 บาทและมีปันผลพิเศษ 0.16 บาท) คิดเป็น Div. Yield 5.8% (XD วันที่ 13 มี.ค.) ช่วยจำกัด Downside ของราคาหุ้นจึงคงคำแนะนำ “ซื้อ”


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X