> SET > TCMC

08 มีนาคม 2024 เวลา 18:49 น.

TCMCธุรกิจวัสดุตกแต่งยังโต ปี67ดันสินค้าเจาะฐานไฮเอนด์

#TCMC #ทันหุ้น – TCMC ปี 2567 แนวโน้มวัสดุตกแต่งพื้นผิว “TCM Surface” ฟื้นตัวต่อเนื่องจากปีก่อนสอดรับกับภาคท่องเที่ยว โรงแรม โรงภาพยนตร์ ศูนย์ประชุม และธุรกิจ MICE กลับมาคึกคัก ด้านกลุ่มธุรกิจเฟอร์นิเจอร์ รวมถึงธุรกิจธุรกิจพรมและผ้าหุ้มเบาะรถยนต์ มองว่ามีความต้องการซื้อลดลง เดินหน้าปรับปรุงประสิทธิภาพการทำงาน เจาะกลุ่มไฮเอนด์


นางสาวปิยพร พรรณเชษฐ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ทีซีเอ็ม คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TCMC เปิดเผยว่า ทิศทางธุรกิจในปี 2567 ของธุรกิจวัสดุตกแต่งพื้นผิว (TCM Surface)ช่วงที่ผ่านมาถือว่าฟื้นตัวท่ามกลางความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจโลกจากธุรกิจโรงแรม โรงภาพยนตร์ ศูนย์ประชุม และธุรกิจ MICE กลับมาคึกคักอีกครั้ง
โดยปีนี้บริษัทจะผลักดัน กลุ่มผลิตภัณฑ์ใหม่ RT Acoustic เข้าสู่ตลาด และ การเปิดตัวแบรนด์ RT Studio เน้นการทำงานร่วมกับดีไซน์เนอร์เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มลูกค้าระดับไฮเอนด์ที่ชื่นชอบงานศิลปะและการตกแต่งบ้าน


*กำลังซื้อลดกดดัน

ทางด้าน ธุรกิจเฟอร์นิเจอร์(TCM Living) มองว่ามีความต้องการซื้อลดลง เกิดจากการที่คนใช้จ่ายกับที่อยู่อาศัยน้อยลง แต่เลือกใช้จ่ายกับการเดินทางท่องเที่ยวพักผ่อนมากขึ้น หลังจากล็อกดาวน์มานานช่วงโควิด-19 ประกอบกับสภาวะเศรษฐกิจถดถอยเงินเฟ้อ ค่าครองชีพสูงขึ้น และการปรับอัตราดอกเบี้ยของประเทศอังกฤษ ทำให้ผู้บริโภคระมัดระวังการใช้จ่ายมากยิ่งขึ้น อย่างไรก็ตาม มีปัจจัยบวกคาดอัตราดอกเบี้ยมีแนวโน้มลดลงในปี 2567 ซึ่งน่าจะกระตุ้นความเชื่อมั่นของผู้บริโภค และช่วยลดภาระดอกเบี้ยสินเชื่อลงได้


ส่วนธุรกิจพรมและผ้าหุ้มเบาะรถยนต์ (TCM Automotive) จากการที่อุตสาหกรรมรถยนต์ ปี 2567 ได้ปรับเป้าการผลิตลดลง และการขึ้นอัตราดอกเบี้ยในไทยช่วงที่ผ่านมา ส่งผลกระทบต่อกำลังซื้อ อีกทั้งหนี้ภาคครัวเรือนไทยอยู่ในระดับสูง และรถยึดที่เพิ่มขึ้นในปีที่ผ่านมา ส่งผลให้ธนาคารเข้มงวดในการพิจารณาสินเชื่อมากขึ้น ซึ่งแน่นอนว่าตลาดรถยนต์ย่อมได้รับผลกระทบเช่นกัน ดังนั้นในแง่ของธุรกิจส่วนนี้ของบริษัทก็จะสอดคล้องไปกับอุตสาหกรรมรถยนต์ในปีนี้เช่นกัน


* ธุรกิจTCM Surface โต

สำหรับในปี 2566 บริษัทมีกำไรสุทธิรวม 81.62 ล้านบาท ลดลง 50.78 ล้านบาทเมื่อเทียบกับปี 2565 ที่มีกำไรสุทธิรวม 132.40 ล้านบาท และมีรายได้จำนวน 8,006.32 ล้านบาท ลดลงจากงวดเดียวกันของปีก่อนที่มีรายได้ 9,066.57 ล้านบาท


แม้ว่ากลุ่มธุรกิจวัสดุตกแต่งพื้นผิว (TCM Surface) รายได้อยู่ที่ 2,588.92 ล้านบาท สูงขึ้นจากงวดเดียวกันของปีก่อนที่ 2,273.37 ล้านบาท ซึ่งถือว่าฟื้นตัวได้ดี จากธุรกิจโรงแรมที่ขยายตัวตามการฟื้นตัวของท่องเที่ยว ขณะที่กลุ่มตลาดอื่นๆ ก็ยังเติบโตอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้สัดส่วนต้นทุนของบริษัทปรับตัวดีขึ้นจากปริมาณคำสั่งซื้อที่เข้ามามากขึ้น และการปรับราคาสินค้าให้สอดคล้องกับราคาวัตถุดิบและต้นทุนที่สูงขึ้น วมถึงการบริหารการผลิตที่ดีขึ้น


ขณะที่รายได้ของกลุ่มธุรกิจเฟอร์นิเจอร์(TCM Living) รายได้อยู่ที่ 4,597.13 ล้านบาท ลดลงจากงวดเดียวกันของปีก่อนที่ 5,970.14 ล้านบาท โดยลดลงตามสภาพเศรษฐกิจของยุโรป โดยรวมการปรับลดค่าใช้จ่ายในกลุ่มเฟอร์นิเจอร์ที่เริ่มทำในปีก่อน ช่วยพยุงอัตรากำไรขั้นต้นให้เทียบเท่าปีก่อน อย่างไรก็ตามเมื่อเจออัตราดอกเบี้ยที่ปรับตัวสูงขึ้นอย่างมีนัยยะสำคัญก็ทำให้กำไรสุทธิลดลง


*พรม-ผ้าหุ้มเบารถทรงตัว

ด้านกลุ่มธุรกิจพรมและผ้าหุ้มเบาะรถยนต์ (TCM Automotive) ผลประกอบการคงที่820.27ล้านบาท ใกล้เคียงปีก่อน เป็นไปตามสถานการณ์ตลาด รายได้ใกล้เคียงกับงวดเดียวกันของปีก่อน สามารถทำอัตราส่วนกำไรขั้นต้นสูงขึ้นจากการพัฒนา ประสิทธิภาพเครื่องจักร และรายได้จากสินค้ากลุ่มพรมรถยนต์ มีอัตราส่วนสูงขึ้น


โดยสัดส่วนรายได้ของในปี 2566 แบ่งออกได้ดังนี้ ธุรกิจวัสดุตกแต่งพื้นผิว (TCM Surface) ฟื้นตัวทำให้กลุ่มธุรกิจเฟอร์นิเจอร์(TCM Living) มีสัดส่วนรายได้คิดเป็น 57.42% ในขณะที่ กลุ่มธุรกิจพรมและผ้าหุ้มเบาะรถยนต์ (TCM Automotive) มีสัดส่วนคิดเป็น 10.25%

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X